Phó Chủ tịch TP. Hà Nội trần tình về vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn

VietTimes -- Tại phiên trả lời chất vấn sáng 5/7, Kỳ họp thứ 4, HĐND TP. Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Thế Hùng trần tình về thực trạng vi phạm trật tự diễn ra phổ biến trên địa bàn mặc dù hiện nay không thiếu công cụ để xử lý.
Ông Nguyễn Thế Hùng nói, trách của các cấp đã được pháp luật quy định rất rõ.
Ông Nguyễn Thế Hùng nói, trách của các cấp đã được pháp luật quy định rất rõ.

Với thời lượng giải trình của mình trước HĐND, ông Nguyễn Thế Hùng thừa nhận, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố vẫn diễn ra phổ biến, xem xét lại Chỉ thị 08 năm 2016 của Thành ủy việc thì khắc phục vi phạm trật tự xây dựng của Thành phố chưa được nhiều tuy rằng có cố gắng.

Theo Phó Chủ tịch Hùng, thực tế những sai phạm cũ xử lý chưa triệt để đã lại phát sinh vi phạm mới và việc xử lý vi phạm mới vẫn còn chậm.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng đặt ra vấn đề, tuy rằng hiện nay không thiếu công cụ để xử lý vi phạm trật tự xây dựng. Trong đó, Luật có, Nghị định có, Thành phố cũng có quy định để xử lý nhưng vi phạm vẫn xảy ra.

“Vì vậy, chúng ta thực hiện các quy định pháp luật như thế nào trong quá trình xử lý? Đây là vấn đề chúng ta cần xem xét, rút kinh nghiệm tiếp tục trong quản lý của mình đối với các trường hợp trên,” ông Hùng nói.

Về nguyên nhân của thực trạng trên, Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng cho biết: “Nguyên nhân vẫn là ở chất lượng bộ máy quản lý, chất lượng cán bộ trực tiếp quản lý địa bàn, thái độ kiêng quyết của bộ phận tham mưu với chính quyền địa phương để xử lý. Chắc chắn ở đây chất lượng chưa đạt yêu cầu, thậm chí có nơi không có hiệu lực, hiệu quả trong vấn đề xử lý”.

Tiếp theo là sự cố tình của doanh nghiệp và cá nhân vi phạm; và việc phối hợp của các cơ quan trong công tác xử lý.

Về trách nhiệm, Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng cho rằng: “Trong quy định hiện nay thể hiện rất rõ vấn đề thẩm quyền và trách nhiệm. Nếu nói rằng Thành ủy, HĐND, UBND TP không chỉ đạo quyết liệt việc này thì không phải. Chỉ có 01 bài báo đăng thôi UBND cũng lập tức chỉ đạo các đơn vị, địa phương để xử lý. Chứ không phải là chuyện cứ để đấy. Hoặc nhận được tin nhắn của nhân dân thì chúng tôi đều có yêu cầu trực tiếp, thậm chí chuyển lại cho lãnh đạo địa phương”.

Mặt khác, gần đây TP Hà Nội đã phải chuyển toàn bộ lực lượng thanh tra xây dựng của TP về cho các quận, huyện có thêm công cụ trực tiếp trong việc điều hành, quản lý.

Trước tình hình hiện nay, theo ông Hùng phải nâng cao chất lượng quản lý, kiện toàn bộ máy trực tiếp quản lý trật tự xây dựng tại các địa phương.

“Tôi đề nghị các quận, huyện sàng lọc bộ máy, xây dựng, lựa chọn bộ máy, lãnh đạo, thanh tra làm tốt việc này. Những đồng chí này không trực tiếp tham mưu, xử lý thì chắc chắn sẽ không có hiệu quả” ông Hùng nói.

Bên cạnh đó, cũng phải xử lý nghiêm chủ đầu tư vi phạm, xử lý các đơn vị quản lý để xảy vi phạm, nếu nhiều vi phạm chuyển cơ quan thanh tra, công an để xử lý hình sự.

 “Thành phố sẽ tập trung chỉ đạo giải quyết tất cả những vấn đề đang tồn tại, vi phạm cũ, cố gắng chỉ đạo không để phát sinh những vi phạm mới trước HĐND với trách nhiệm được giao”.- Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh.