Phó Chủ tịch Samsung bị truy tố về tội hối lộ, biển thủ, cất giấu tài sản ở nước ngoài

VietTimes -- Ngày 28/2, các công tố viên Hàn Quốc cho biết, ông Lee Jae -Yong - người thừa kế đế chế Samsung và bốn quan chức hàng đầu khác của hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới đã bị truy tố về nhiều tội danh khác nhau, trong đó có tội hối lộ và tham ô.
Ông Lee Jae - Yong (giữa) bị đưa tới Văn phòng Điều tra Seoul
Ông Lee Jae - Yong (giữa) bị đưa tới Văn phòng Điều tra Seoul

Ông Lee Kyu-Chul, phát ngôn viên nhóm điều tra các tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực trong vụ bê bối luận tội Tổng thống Park Geun-Hye, nói: "Các công tố viên đặc biệt hôm nay đã phát lệnh truy tố đối với ông Lee Jae-Yong - Phó chủ tịch Samsung Electronics về các tội danh hối lộ, biển thủ, cất giấu tài sản ở nước ngoài và nói dối”.

Ông Lee đã bị bắt hồi đầu tháng này. Các cáo buộc chính thức nhằm vào ông và các đồng nghiệp chắc chắn sẽ đưa họ ra trước vành móng ngựa, dẫn đến việc sẽ có những bất định mới tại công ty lớn nhất Hàn Quốc hiện đang tìm cách khắc phục hậu quả của đợt triệu hồi sản phẩm tệ hại vừa qua.

Người đàn ông 48 tuổi này đã kế vị cha, đứng ở vị trí chèo lái của tập đoàn từ năm 2014.

Trong số nhiều tội danh, ông Lee bị cáo buộc đã trả hơn 40 triệu USD dưới dạng hối lộ cho một người thân tín của Tổng thống Park để đổi lại những bảo đảm cho các khoản vay. Ông Lee đã phủ nhận toàn bộ các cáo buộc, trong đó có tội danh che giấu tài sản bị đánh cắp.

Các đồng nghiệp của ông cũng phải đối mặt với cáo buộc tương tự. Vụ bê bối tập trung vào bà Choi Soon-Sil, người bị cáo buộc sử dụng các mối quan hệ gần gũi của mình với Tổng thống Park để buộc các doanh nghiệp trong nước “tặng" gần 70 triệu USD cho các quỹ phi lợi nhuận, mà Choi bị nghi là đã sử dụng cho mục đích cá nhân.

Samsung là nhà tài trợ đơn lẻ lớn nhất cho các quỹ. Hãng bị cáo buộc đã đưa riêng cho bà Choi hàng triệu euro để bà cấp cho con gái mình tham gia khóa huấn luyện cưỡi ngựa tại Đức.

Ông Lee là lãnh đạo cao nhất đầu tiên của Samsung bị bắt giữ, điều này giáng một đòn mạnh tới hình ảnh công ty điện tử khổng lồ.