Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh: Cuộc chiến chống COVID-19 của Việt Nam bước đầu thành công

VietTimes -- Sáng nay (24/4), Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến thăm, động viên ngành Y tế và biểu dương đơn vị tiêu biểu xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. Ảnh: Tuấn Dũng
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. Ảnh: Tuấn Dũng

Việt Nam có mô hình chống dịch hợp lý, hiệu quả

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã chuyển lời thăm hỏi, biểu dương, cám ơn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đến toàn ngành y tế, đặc biệt là những chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch.

Theo Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, đến thời điểm hiện tại có thể nói cuộc chiến chống COVID-19 của Việt Nam đã thành công bước đầu, cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Vừa bảo đảm an toàn, tính mạng, sức khỏe cho nhân dân và vừa duy trì sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội. Các nước trên thế giới đánh giá Việt Nam có mô hình chống dịch hợp lý, hiệu quả, chi phí thấp và được đông đảo người dân ủng hộ.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đến thăm, động viên ngành Y tế. Ảnh: Tuấn Dũng
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đến thăm, động viên ngành Y tế. Ảnh: Tuấn Dũng

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội, lấy phòng dịch là ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng, dập dịch triệt để từ bên trong và chữa trị hiệu quả, chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân, cả nước đã vào cuộc, đặc biệt là những chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch của ngành y tế  

Việt Nam đã đạt được kết quả ngoài mong đợi. Trên thế giới đã có hơn 2 triệu người mắc COVID-19, hơn 190.000 ca tử vong. Trong khi đó, Việt Nam chỉ có 268 ca bệnh với 225 bệnh nhân được điều trị thành công (chiếm 84%), chưa có ca tử vong. Trong số 43 ca bệnh còn lại đã có 20 bệnh nhân âm tính lần 1 và lần 2 với virus SARS-CoV-2. Do đó, chúng ta hy vọng rằng chắc chắn sẽ điều trị thành công các ca bệnh còn lại.

Biểu dương chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch

Hiện, Việt Nam chưa có ca bệnh nào tử vong, 6 ca bệnh nặng tưởng như không qua khỏi nhưng đến nay đã có tiến triển tốt lên từng ngày.

“Điều này làm tôi hết sức khâm phục. Tôi cho rằng qua dịch COVID-19, niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước cũng như các cán bộ y tế được nâng cao không chỉ ở trong nước mà cả cộng đồng quốc tế.” - Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nói.

Với tinh thần đó, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã biểu dương và chúc mừng ngành y tế trong công cuộc phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Phó Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng 3 cho tập thể bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Tuấn Dũng
Phó Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng 3 cho tập thể bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Tuấn Dũng 

Thời gian qua, Bệnh viện đã đóng góp lớn trong công tác điều trị, ngăn ngừa dịch COVID-19 khi tiếp nhận hơn 50% số ca mắc của cả nước và đã điều trị thành công. Mặc dù đã có bác sĩ bị lây nhiễm nhưng không có trường hợp nào để xảy ra lây lan trong đội ngũ các y, bác sĩ.  

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh: Việt Nam có những mô hình điều trị bằng huyết tương, ghép tế bào gốc trung mô, sản xuất trang thiết bị, vật tư y tế, đặc biệt là máy thở không những đáp ứng đủ cho nhu cầu trong nước mà còn giúp đỡ cho bạn bè quốc tế. Việt Nam cũng là 1 trong 4 quốc gia đầu tiên nuôi cấy thành công virus SARS-CoV-2, 1 trong 5 quốc gia sản xuất được sinh phẩm chẩn đoán COVID-19, đưa nước ta bước vào bản đồ các nước sản xuất máy thở trên thế giới.

5 nhiệm vụ lớn của ngành Y tế

Để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trong thời gian tới, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đưa ra 5 nhiệm vụ lớn cho ngành Y tế.

Nhiệm vụ đầu tiên là tích cực điều trị các ca bệnh còn lại (44 ca bệnh), đồng thời, theo dõi các trường hợp sẽ được cách ly. Bởi sắp tới Việt Nam sẽ mở cửa, đón nhiều Việt kiều, du học sinh, các chuyên gia về Việt Nam. Tuyệt đối không được chủ quan với dịch bệnh.

Ngành Y tế cần tăng cường quan tâm công tác nghiên cứu khoa học, nhân rộng các mô hình nghiên cứu máy thở, test kit COVID-19, điều trị bằng huyết tương, ghép tế bào gốc trung mô,…

Phó Chủ tịch nước trao tặng quà động viên ngành Y tế. Ảnh: Tuấn Dũng
Phó Chủ tịch nước trao tặng quà động viên ngành Y tế. Ảnh: Tuấn Dũng 

Cùng với đó, tăng cường hợp tác quốc tế để nâng cao năng lực chuyên môn, củng cố nguồn lực trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh.

Ngành Y tế tiếp tục chung tay, đồng lòng, đoàn kết để đi đến thành công cuối cùng trong cuộc chiến chống COVID-19. Cùng với đó, tiếp tục đề xuất những tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch để có sự khen thưởng, biểu dương kịp thời.

Theo Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thời qua Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Bộ Y tế đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm, trong đó bài học quan trọng nhất là sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Đảng, Nhà nước.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Tuấn Dũng
Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Tuấn Dũng 

Việt Nam đã phản ứng rất nhanh, kịp thời, đúng lúc với dịch bệnh nhờ hệ thống chính trị vững chắc từ trung ương tới cơ sở. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của tất cả người dân đã góp phần khống chế dịch bệnh hiệu quả

Ngành Y tế đã xác định ngay từ đầu triển khai, thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch, các cán bộ đều chung sức, đồng lòng, đặc biệt là các y, bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Chia sẻ về quá trình điều trị cho bệnh nhân, ông Long cho hay: Trường hợp bệnh nhân phi công người Anh có khả năng sống sót rất thấp với cơ địa có nhiều yếu tố kỳ lạ, nhưng các bác sĩ vẫn có thể điều trị giúp bệnh nhân có tiến triển; hay trường hợp bệnh nhân 3 lần ngừng tim đến nay đã dần ổn định.

Do đó, thời gian tới, mong muốn lớn nhất của ngành Y tế là cùng với nhân dân tiếp tục thực hiện thắng lợi công cuộc phòng, chống COVID-19.