Phổ biến nạn lừa đảo trực tuyến và qua tin nhắn di động

VietTimes -- Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), nạn lừa đảo trực tuyến, nhất là lừa đảo trên mạng xã hội và qua tin nhắn vẫn còn phổ biến; nhiều người sử dụng do cả tin, nhận thức về ATTT còn hạn chế nên vẫn dễ dàng mắc lừa dẫn đến thiệt hại về kinh tế.

Tại Việt Nam, nạn lừa đảo trực tuyến, nhất là lừa đảo trên mạng xã hội và qua tin nhắn vẫn còn phổ biến. Ảnh minh hoạ: internet
Tại Việt Nam, nạn lừa đảo trực tuyến, nhất là lừa đảo trên mạng xã hội và qua tin nhắn vẫn còn phổ biến. Ảnh minh hoạ: internet
Đó là một trong những nội dung được đưa ra bàn thảo tại Phiên họp toàn thể lần I năm 2017 của Ban Điều hành triển khai Quyết định 898 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ bảo đảm an toàn thông tin mạng giai đoạn 2016 - 2020 (Ban Điều hành 898), diễn ra gần đây.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, tình hình ATTT tại Việt Nam trong những năm gần đây không nằm ngoài xu hướng của thế giới. Theo đánh giá chung, số lượng các cuộc tấn công mạng vào các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam có chiều hướng tăng so với các năm trước đây, nhất là các cuộc tấn công mạng vào hệ thống thông tin của cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp lớn.

Theo thống kê và tính toán của Cục ATTT và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) - Bộ TT&TT, trong năm ngoái, Việt Nam phát hiện 135.190 cuộc tấn công mạng,  tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2015,  trong đó có 10.276 cuộc tấn công lừa đảo (Phishing), 47.135 cuộc tấn công cài phần mềm độc hại (Malware) và 77.779 cuộc tấn công thay đổi giao diện (Deface). Trong đó, có 201 cuộc tấn công thay  đổi giao diện vào các hệ thống có tên miền “.gov.vn”.

Riêng trong nửa đầu năm nay, VNCERT đã ghi nhận 6.303 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin của Việt Nam, bao gồm 1.522 cuộc tấn công lừa đảo, 3.792 cuộc tấn công cài đặt  phần mềm độc hại và 989 cuộc tấn công thay đổi giao diện. Tổng số cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin sử dụng tên  miền “.gov.vn” trong 6 tháng đầu năm 2017 là 25 cuộc.

Thống kê cũng cho thấy, tỉ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại trên máy vi tính tại Việt Nam qua các năm 2014, 2015, 2016 đã có chiều hướng giảm dù chưa nhiều, lần lượt là 66%, 64,36% và 63,19%.

Thống kê sơ bộ từ khảo sát về ATTT hàng năm và thông tin trên mạng, tính đến cuối tháng 6/2017, đã có 19/30 bộ, ngành (tương đương 63%) và 47/63 địa phương (tương đương 75%) ban hành và áp dụng quyết định quy định về bảo đảm ATTT mạng trong hoạt động của cơ quan, tổ chức.

Trong khi các năm trước, theo số liệu khảo sát với khoảng 700 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong các năm 2014, 2015 và 2016, tỷ lệ đơn vị đã xây dựng, ban hành và áp dụng quy chế, chính sách bảo đảm an ATTT lần lượt là 35%, 48% và 63%.

Một nguy cơ lớn nữa với ATTT của Việt Nam là hiện tượng mất ATTT trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử bắt đầu được ghi nhận và tăng về số lượng các sự cố dẫn đến thiệt hại về tài chính của người sử dụng.

Cùng với đó, nguy cơ mất ATTT trên các thiết bị IoT ngày càng thể hiện rõ nét. Nhiều cuộc tấn công  từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) có lưu lượng tấn công lớn với nguồn thông tấn công là các thiết bị IoT như router, camera an ninh… đã xảy ra, dẫn đến thiệt hại và ảnh hưởng  hoạt động của nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet cũng như các doanh  nghiệp cung cấp dịch vụ trực tuyến khác.