Phó Bí thư Yên Bái giải trình chuyện 'bổ nhiệm người nhà'

VietTimes -- Chiều 9/6, dù không có trong chương trình, ông Dương Văn Thống - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Yên Bái – vẫn xin giải trình tại Quốc hội về vấn đề tổ chức nhân sự ở tỉnh. Trước đó, có ý kiến đại biểu Quốc hội nêu hiện tượng bổ nhiệm “người nhà” ở Yên Bái.
Ông Dương Văn Thống - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Yên Bái. Ảnh: Vietnamnet
Ông Dương Văn Thống - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Yên Bái. Ảnh: Vietnamnet

Được biết, tại báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Chính phủ tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, Yên Bái cũng là một trong 9 tỉnh có hiện tượng "bổ nhiệm người nhà".

Theo ông Dương Văn Thống, hiện Yên Bái có 4 sở thừa 1 cấp phó. Trong đó, có một phó giám đốc sở thừa là do sát nhập vào nhiều năm nay “nhưng mà không đưa đâu được, phải để anh em lại, hạ xuống cũng không được. Người Việt Nam chúng ta là thế” – ông Thống phân trần.

Tại một sở khác có thừa cấp phó thì nguyên nhân là “do vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, chúng tôi phải bố trí lại cán bộ thì lại thừa” – theo ông Thống. Còn lại, đúng là có hai sở thừa cấp phó do đã bổ nhiệm trong năm 2013 và 2014. Với hai trường hợp này, ông Thống xác nhận, đồng thời “xin rút kinh nghiệm và xin khắc phục”.

Đáng chú ý, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Yên Bái có giải trình về trường hợp bổ nhiệm người nhà như sau: “Cơ chế là Đảng lãnh đạo, định hướng là giới thiệu, hoặc là quyết định, thì tập thể chúng tôi là Ban thường vụ đề nghị giới thiệu một đồng chí có đủ tiêu chuẩn”.

Các tiêu chuẩn cụ thể, theo ông Thống, phải có  cao cấp chính trị, học chính quy liên quan đến ngành, thời gian công tác đã 21 năm, gần 5 năm làm phó giám đốc, 3 tháng là phụ trách ngành.

Đồng thời, khi “đưa lên thì đồng chí ký quyết định bổ nhiệm hành chính thì do Đảng phân công, giới thiệu, HĐND bầu, Chính phủ phê duyệt thì đấy là một trường hợp đặc biệt thôi chứ không vấn đề gì” – Theo Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Yên Bái.

Được biết, cũng trong ngày 9/6, nhiều cơ quan báo chí dẫn lời Bí thư tỉnh uỷ Yên Bái – bà Phạm Thị Thanh Trà - xác nhận đã ký quyết định bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Sở TNMT (khi bà Trà đang là Chủ tịch UBND tỉnh) đối với em ruột là ông Phạm Sỹ Quý.

Bà Trà khẳng định quy trình giới thiệu, lấy tín nhiệm và bổ nhiệm ông Quý là chặt chẽ, chính xác và hoàn toàn bình thường, không có sai sốt.

Trước đó, nhiều cơ quan báo chí đã nêu vấn đề vợ ông Quý đứng tên lô đất hơn 1,3 ha với một “biệt phủ” trị giá hàng chục tỷ đồng trên đó. Lô đất này được sở TNMT hợp pháp hoá cho nhà ông Quý bằng 6 quyết định chỉ trong một ngày.