Phiến quân Syria tuyên bố bắn hạ máy bay Nga khiến 39 quân nhân thiệt mạng

VietTimes -- Máy bay vận tải Antonov An-26 của Nga mang số hiệu RF-92955 vừa bị rơi tại Syria ngày 6.3 vừa qua. Quân đội Nga cho biết máy bay không bị tấn công trước khi xảy ra vụ tai nạn và nguyên nhân tại nạn có thể do thời tiết hoặc sự cố kỹ thuật. Tuy nhiên, một nhóm phiến quân khủng bố Syria tuyên bố đã bắn hạ An-26...
Chiếc An-26 chở theo 39 người, gồm tổ bay 6 người và 33 hành khách, tất cả đều là quân nhân Nga. Bộ Quốc phòng Nga xác nhận thông tin cho biết trong số 39 nạn nhân có thiếu tướng Vladimir Eremeev, một trong những chỉ huy lực lượng quân sự Nga tại Syria.
Chiếc An-26 đã rơi khi đang chuẩn bị hạ cánh xuống căn cứ không quân Khmeimim, Syria. Toàn bộ những người trên máy bay đều thiệt mạng. 
Máy bay An-26 của quân đội Nga phục vụ liên tục từ những năm 1980.Máy bay An-26 của quân đội Nga phục vụ liên tục từ những năm 1980.
An-26 nằm trong đội hình Lữ đoàn vận tải đường không đặc biệt của Nga tại Syria và đã phục vụ liên tục từ năm 1980. Máy bay rơi xuống khu vực cách đường băng 500m và không bốc cháy. Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ khả năng máy bay bị tấn công, cuộc điều tra sẽ được tiến hành theo hướng sự cố kỹ thuật và lỗi phi công.
Tuy nhiên, theo thông tin từ Syria Liveuamap, ngày 7.3 nhóm khủng bố Jaysh al-Islam tại Syria đã tuyên bố chịu trách nhiệm cho vụ máy bay rơi. Nhóm này thông tin 5 chiến binh của chúng đã sử dụng súng máy hạng nặng để nã vào chiếc An-26 khi máy bay sắp hạ cánh và chỉ cách mặt đất 100m.
Jaysh al-Islam là nhóm khủng bố đóng tại Đông Ghouta, khu vực đang bị quân đội chính phủ Syria và lực lượng Nga tấn công dữ dội. Chúng tuyên bố thực hiện hành động này để trả thù cho những vụ không kích của Nga và Syria vào đông Ghouta.