Phiến quân Syria tấn công kinh hoàng ở Aleppo, gần trăm người chết và bị thương

VietTimes -- Ngày 15.04.2017 diễn ra vụ thảm sát kinh hoàng phía tây thành phố, một tay súng đánh bom tự sát tấn công vào đoàn xe hoàn toàn là phụ nữ và trẻ em di tản khỏi các làng Fou'a và Kafriya từ phía bắc vùng nông thôn Idlib đến một trong những cửa ngõ vào thành phố Aleppo.
Vụ khủng bố kinh hoàng phía tây Aleppo
Vụ khủng bố kinh hoàng phía tây Aleppo

Tay súng khủng bố sử dụng một xe đánh bom tự sát (SVBIED) lao thẳng vào 5 xe buýt chở dân thường trong khu vực quận Al-Rashideen phía tây bắc thành phố Aleppo.

Thông tin ban đầu cho biết, khoảng 70 thường dân, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em đã bị sát hại trong cuộc tấn công khủng bố. Nguồn tin ủng hộ thánh chiến cho biết, hai tay súng canh gác đoàn xe thuộc liên minh Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) cũng bị giết trong vụ đánh bom.

Số lượng người chết dự kiến sẽ tăng lên nhiều, do hầu hết những người bị thương đều nằm trong tình trạng nghiêm trọng, là phụ nữ và trẻ em. Các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan "ôn hòa" và Hay'at Tahrir al-Sham HTS (al-Qaeda Syria) từ chối chuyển nạn nhân bị thương sang vùng kiểm soát của chính phủ Syria. Nhóm chiến binh này chuyển người bị thương tới các bệnh viện do liên minh HTS kiểm soát ở tỉnh Idlib nhằm tránh công bố thông tin rộng rãi, lên án hành động phi nhân tính này.

Choáng váng trước vụ khủng bố đẫm máu này, chính phủ Syria tạm ngừng các xe buýt dân thường xuất phát từ Zabadani và Madaya, không cho di rời cho đến khi làm rõ tình huống cuộc tấn công khủng bố Aleppo. Quân đội Syria cũng ngăn chặn không cho phép bất kỳ xe buýt nào từ Al Rashedeen vào các khu vực chính phủ Syria kiểm soát ở thành phố Aleppo.

Al-Masdar News theo dõi nguồn tin trên mạng xã hội từ nhiều phía dự đoán, nhóm Jund al-Aqsa, có liên hệ chặt chẽ với IS có thể là thủ phạm vụ tấn công này.

Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, nguyên Jabhat al-Nusra, chi nhánh al-Qaeda Syria) nhiều lần đứng ra bảo vệ nhóm Jund Al-Aqsa chống lại các cuộc tấn công của tổ chức Quân đội Tự do Syria (FSA) và Ahrar al-Sham nhằm triệt hạ nhóm này. Mặc dù một số chiến binh từ Jund al-Aqsa gần đây tham gia vào nhóm Hay'at Tahrir al-Sham, các tay súng vẫn liên lạc với IS.

Điều này cho thấy, các nhóm khác nhau như Hay'at Tahrir al-Sham, Quân đội Tự do Syria (FSA), Ahrar al-Sham, Jund al-Aqsa, IS đều có những mối liên hệ chặt chẽ liên quan đến nhau, xung đột lẫn nhau nhưng cùng tiến hành các hoạt động chống phá Syria nhằm duy trì một số nguồn viện trợ chung từ nước ngoài, đặc biệt là nhóm Quân đội Syria tự do với tiền lương, tài trợ và vũ khí. 

Những hình ảnh khủng khiếp của vụ khủng bố phía tây Aleppo
Khủng bố thảm sát phía tây thành phố Aleppo

NT