Phiến quân nã tên lửa chống tăng, T-55 Syria “chết hụt“ trong gang tấc

VietTimes -- Trang Liveleak đăng tải video, ghi lại cảnh một tên lửa chống tăng có điều khiển bay sạt qua nóc tháp pháo một chiếc tăng T-55 quân đội Syria. Các tay súng khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) có thể phóng tên lửa ATGM tấn công do chiếc tăng đã lấy tọa độ quá lâu trên trận địa.
Tên lửa chống tăng bay sạt qua tháp pháo xe T-55 - ảnh minh họa video LiveLeak
Tên lửa chống tăng bay sạt qua tháp pháo xe T-55 - ảnh minh họa video LiveLeak

Video cho thấy, quả tên lửa chống tăng ATGM bay sát nóc xe, nếu xạ thủ ATGM hạ vạch thước ngắm xuống chỉ một chút thôi, chiếc tăng sẽ trúng đạn giữa tháp pháo. Xe cũng không có các thiết bị chống tên lửa chống tăng như lưới thép hoặc các hộp giáp phản ứng nổ, cho thấy kíp xe của quân đội Syria rất không coi trọng sinh mạng của xe và bản thân. Nếu không có một sự may mắn kỳ diệu, những hành động vô kỷ luật (lấy đường ngắm mục tiêu tại chỗ quá lâu, xe không có khí tài bảo vệ chống tên lửa chống tăng) này sẽ phải trả bằng một giá rất đắt.

Các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan, bao gồm cả tổ chức khủng bố HTS sở hữu một số lượng rất lớn các vũ khí chống tăng, bao gồm cả tên lửa TOW do Mỹ cung cấp cho các nhóm chiến binh “đối lập ôn hòa”.

Những vũ khí chống tăng có điều khiển ATGM đã gây nhiều tổn thất nặng nề cho tăng thiết giáp và sinh lực quân đội Syria. Nhưng có vẻ như tính kỷ luật trong lực lượng vũ trang Syria là nguyên nhân chính cho tổn thất nặng nề trên chiến trường.

Xe tăng quân đội Syria suýt trúng tên lửa chống tăng - video Liveleak
QA