Phiến quân IS Syria hứng đòn không kích từ Iraq

VietTimes -- Ngày 16.08.2018, quân đội Iraq chính thức thông báo tiến hành các cuộc không kích tiêu diệt các phần tử khủng bố IS trong lãnh thổ Syria, hỗ trợ chiến dịch tấn công của quân đội Syria nhằm tiêu diệt hoàn toàn IS.
Không quân Iraq không kích IS trên chiến trường Syria. Ảnh không quân Iraq
Không quân Iraq không kích IS trên chiến trường Syria. Ảnh không quân Iraq

Theo đài truyền hình Al-Sumaria, dẫn nguồn tuyên bố của quân đội Iraq: "Thực hiện mệnh lệnh của tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Iraq ... Máy bay chiến đấu F-16 không quân Iraq thực hiện thành công một cuộc không kích trên lãnh thổ Syria". Tuyên bố này cho biết, không quân Iraq đã phá hủy một trung tâm hoạt động ở Syria, tiêu diệt nhiều tay súng khủng bố.

Tuyên bố cho biết: "Theo tin tình báo, những phần tử khủng bố lên kế hoạch tấn công tội phạm bằng việc sử dụng áo vét tự sát khủng bố khu dân cư và tấn công vào người dân vô tội trong vài ngày trong lãnh thổ Iraq".

Thông báo mới nhất của LHQ cho biết, có khoảng 30.000 tay súng IS đang hoạt động tại Iraq và Syria mặc dù đã mất hầu hết các địa bàn dân cư ở Iraq và Syria. Một điều thú vị là thông báo này không để cập đến những phần từ khủng bố Al-Qaeda, trong nhiều năm qua đã thực hiện rất nhiều tội ác thảm khốc chống người dân Syria và liên tục tấn công chống lại chính phủ của tổng thống Bashar al-Assad.

Nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố trên đất nước mình, Iraq tiến hành nhiều cuộc không kích tiêu diệt IS trên lãnh thổ Syria với sự cho phép của chính phủ Syria. Nhưng thực tế cho thấy, nguồn tiếp vận cho IS lại bắt đầu từ Iraq, vượt qua khu vực Al-Tanf do lực lượng đặc nhiệm Mỹ chiếm đóng vào lãnh thổ Syria. Lực lượng vũ trang Syria đang tiếp tục cuộc tấn công nhằm tiêu diệt những nhóm khủng bố còn lại trong lãnh thổ nhưng có một điều trớ trêu là, nếu các lực lượng Liên minh chống khủng bố, chỉ cần kiểm soát kỹ khu vực thị trấn Al- Tanf là ngăn chặn tất cả các nhóm Hồi giáo cực đoan, bao gồm cả Al-Qaeda và IS hoạt động trên 2 lãnh thổ Iraq và Syria.

Cho đến thời điểm này, quân đội Syria và Nga, liên minh người Kurd được Mỹ hậu thuẫn và chính quyền Iraq giành lại được hơn 90% vùng đất mà IS chiếm giữ trước đó. Những vùng IS hoạt động tích cực là thung lũng sông Euphrates trong quyền kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), lãnh thổ Iraq là vùng các nhóm Hồi giáo bí mật hoạt động mạnh nhất. Trong tình huống bị tiêu diệt ở Syria, thông thường các nhóm IS biến mất, hòa tan vào các khu dân cư ở Iraq. Cách duy nhất mà Iraq có thể lựa chọn là không kích IS ở Syria với cường độ thấp. Tuy nhiên khi quân đội Syria tiêu diệt hoàn toàn IS, một cuộc chiến khủng bố ngầm mới sẽ bùng phát dữ dội trong khu vực người Kurd và Iraq.

Máy bay F-16 không quân Iraq xuất kích tiêu diệt IS ở Syria. Video không quân Iraq