Phi công "thợ săn đêm" Mi-28 Nga nói về chảo lửa Syria, chiến thuật “đi săn tự do”

VietTimes -- Thiếu tá phi công Yevgeny Seylev, chỉ huy trưởng một đơn vị trực thăng chiến đấu trên chiến trường Syria, tường thuật lại những kinh nghiệm trong khai thác sử dụng trực thăng Mi-28N “Thợ săn đêm” trên chiến trường. Theo anh, Mi-28 thực sự là một trực thăng tấn công tốt nhất của Nga.
Máy bay trực thăng chiến đấu Mi-28N khai hỏa trên chiến trường Syria. Ảnh Russian Gazeta
Máy bay trực thăng chiến đấu Mi-28N khai hỏa trên chiến trường Syria. Ảnh Russian Gazeta

Trả lời phỏng vấn báo "Sao đỏ - Red Star", Thiếu tá Eugene Ceylev cho biết đã bay trên bầu trời Syria khoảng 8 tháng trong buồng lái trực thăng tấn công Mi-35 và Mi-28N. Do các máy bay trực thăng đa nhiệm nên thiếu tá phi công phải đản nhiệm hầu như tất cả nhiệm vụ: tấn công trên mặt đất cũng như hộ tống đảm bảo an toàn các chuyến bay máy bay vận tải từ căn cứ không quân Hmeymim đến các chiến trường nguy hiểm.

Nhiều lần, Mi-28N trên chiến trường Syria thực hiện nhiệm vụ chiến thuật "đi săn tự do". Các trực thăng chiến đấu Nga thường xuyên bay đêm, do khi lực lượng Không quân Nga tham gia chiến đấu, các nhóm chiến binh khủng bố chuyển sang chiến thuật cơ động chiến đấu chủ yếu về đêm. Anh kể lại:

- Hệ thống kính ngắm và nhìn đêm hoạt động hiệu quả. Mi-28N cho phép phi công thấy được xe cơ giới, bao gồm cả xe bán tải loại nhỏ trên khoảng cách 15 km, tầm nhìn của Mi-35 khoảng 6 - 7 km, nhưng hoàn toàn có thể cải tiến. Kính quang ảnh nhiệt cho phép phát hiện mục tiêu trong bóng tối và cho kết quả rõ nét.

Trước đây, cựu tư lệnh trưởng lực lượng Không quân vũ trụ Nga, tướng Victor Bondarev chỉ trích nặng nề nhà sản xuất, nhấn mạnh các bộ khí tài nhìn đêm của trực thăng Nga làm lóa mắt phi công từ hỏa lực súng máy và đạn dẫn đường, chỉ thị mục tiêu.

Do tính chất của cuộc chiến tranh chống chiến thuật du kích, chiến thuật "đi săn tự do" đạt được hiệu quả rất cao, các mục tiêu lực lượng thánh chiến thường bị tiêu diệt trong những cuộc đi săn này. Các tay súng thánh chiến cũng không phải tay mơ, chúng phát triển các phương pháp ngụy trang mới. Ví dụ, bôi lên xe cơ giới gắn súng phòng không hạng nặng một hỗn hợp đất sét pha cát dày, khiến chiếc xe khi đang đỗ gần như hòa nhập với địa hình sa mạc. Ngoài ra, các phương tiện tác chiến hạng nặng như tăng thiết giáp, pháo tự hành, pháo binh phải được bảo vệ bằng súng máy hạng nặng và súng phòng không. Trong quá trình cơ động chiến đấu các xe thường di chuyển với tốc độ cao, ẩn nấp trong các tòa nhà sụp đổ.

Người phi công Nga nhớ lại: Trong một trận chiến ban đêm, một xe bán tải gắn súng máy hạng nặng đã tấn công một trạm kiểm soát của quân đội Syria. Khi trực thăng ập đến, xe bán tải chở các tay súng vừa bắn trả vừa cố gắng đào thoát khỏi sự truy đuổi trên không, chạy với tốc độ cao dọc lòng sông đã cạn. Nhưng kính nhìn đêm đã giúp các phi công đeo bám mục tiêu, chiếc xe bị phá hủy bởi một tên lửa chống tăng có điều khiển.

Sĩ quan phi công cho biết, lựa chọn vũ khí phụ thuộc vào ứng dụng cụ thể trong một tình huống cụ thể và những tính năng kỹ chiến thuật mục tiêu. Rockets 80mm và 120-mm được sử dụng để tấn công các khu vực mục tiêu, đầu đạn tên lửa nổ phá mảnh với diện tích sát thương rộng. Các mục tiêu là điểm chốt hỏa lực, xe tăng thiết giáp và xe cơ giới vũ trang nên sử dụng tên lửa "Sturm" và "Attack" do độ chính xác cao và có thể tấn công mục tiêu di động. Trực thăng chiến đấu sử dụng pháo tự động 30mm ít hơn do tầm bắn gần và có nguy cơ trúng hỏa lực phòng không (súng hoặc tên lửa MANPAD) từ mặt đất.

Một số trở ngại cho phi công trực thăng chiến đấu Nga là địa hình khu vực khá phức tạp. Dọc theo bờ biển từ căn cứ sân bay Hmeimim là một dãy núi dài với cao độ khoảng 1.200-1.500 mét, luôn hình thành các đám mây lớn có chân mây rất thấp. Mùa hè các phi công và máy bay chịu cái nóng đến kiệt sức, nhiệt kế có thể đạt đến 50 độ. Mùa đông ở Syria thường xuyên có sương mù, gió lớn và bão cát, nhiệt độ cũng tụt xuống rất thấp.

Nhưng cuối cùng thiếu tá Yevgeny Seylev cho rằng "Thợ săn đêm - Night Hunter" Mi-28 đã chứng minh được khả năng chiến đấu tuyệt vời trên bầu trời Syria. Máy bay có động cơ rất mạnh, khả năng cơ động cao. Tính năng chiến thuật của các loại vũ khí trang bị trên máy bay cho phép thực hiện nhiều nhiệm vụ chiến đấu, vừa quan sát vừa có thể bắn, phóng. Nhưng cần phải sắp xếp buồng lái tốt hơn, thuận tiện hơn khiến phi công cảm thấy thoải mái, do phi công trực thăng thường bay nhiều thời gian. Buồng lái hiện nay phi công Nga cảm thấy hơi chật chội, mà thoải mái là vấn đề quan trọng trong chiến đấu có hiệu suất cao.

Máy bay trực thăng tấn công Mi - 28 không kích trên chiến trường Syria, tiêu diệt trực thăng IS trên khoảng cách 3 km