Phi công Nga "làm phép" trước khi xuất kích ở Syria

Đi vòng quanh máy bay, sờ các bộ phận cũng như vũ khí; không chụp ảnh rõ mặt trước khi bay… là những hành động mà phi công Nga thực hiện như một nghi lễ trước khi leo lên buồng lái cất cánh bay đi không kích phiến quân ở Syria.
Phi công Su-34 của Nga tại căn cứ không quân gần Latakia, Syria chào mũi máy bay - Ảnh: RIA
Phi công Su-34 của Nga tại căn cứ không quân gần Latakia, Syria chào mũi máy bay - Ảnh: RIA

Theo RIA ngày 21.10, tại căn cứ Hmaymeen ở Latakia, Syria, hầu như chẳng có phi công Nga nào làm duyên chụp ảnh trước khi bay, lý do là họ kiêng cữ, không muốn đó là bức ảnh cuối cùng về mình.

Một “nghi lễ’ khác là không được nói về các tai nạn máy bay mới xảy ra, ngoại trừ những chuyện đã cũ và đã có kết quả điều tra tai nạn.

Nhưng đặc biệt nhất là nghi lễ “chào máy bay” trước khi cất cánh. Đó là phi công đi vòng quanh máy bay theo chiều kim đồng hồ, dùng tay lần lượt sờ vào mũi, cánh, đuôi, các vũ khí treo ở máy bay như bom, tên lửa…

“Không phải là động tác kiểm tra xem máy bay đã an toàn chưa, vì các kỹ thuật viên đã làm rất tốt việc kiểm tra. Trước đây phi công còn đích thân sờ mó kiểm tra xem liệu tên lửa, bom có gắn chắc vào cánh máy bay chưa, xem có rung lắc gì…”, một phi công nói.

Và theo các phi công, hành động mang tính nghi lễ này là nhằm nhắn nhủ “con chim sắt” không bị trục trặc gì khi cùng họ lao lên trời xanh.

Phi công Nga "làm phép" trước khi xuất kích ở Syria ảnh 1

Nghi lễ vòng quanh chào đuôi máy bay (Su-34) - Ảnh: KP

Phi công Nga "làm phép" trước khi xuất kích ở Syria ảnh 2

Chào phần bụng...

Phi công Nga "làm phép" trước khi xuất kích ở Syria ảnh 3

Tên lửa...

Phi công Nga "làm phép" trước khi xuất kích ở Syria ảnh 4

Và sờ cả bánh xe (Su-24M) - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Việc kiểm tra bảo dưỡng máy bay ở căn cứ này tiến hành rất nghiêm nhặt. Các kỹ thuật viên phải kiểm tra kỹ thân máy bay, khung gầm, xịt nước vào bộ phanh bánh xe để làm nguội, nhất là khi nhiệt độ ở sân bay trên sa mạc này luôn trên 30 độ C.

Một thiết bị điện tử được kết nối với máy bay, cùng máy quét đặc biệt để kiểm tra và so sánh thông số của các thiết bị trên máy bay với một bảng báo lỗi. Nếu phát hiện máy bay có một số vấn đề, con chim sắt này sẽ được đưa vào một nhà chứa máy bay để sửa chữa.

Nếu mọi việc suôn sẻ, chiếc máy bay được tiếp nhiên liệu và sẵn sàng cho một chuyến bay mới. Phi công bây giờ chỉ lo việc tiếp nhận thông tin từ chỉ huy mặt đất để có được tọa độ của mục tiêu mới - phiến quân hay nhà máy sản xuất đai đánh bom cảm tử để mà tiêu diệt chúng.

" Mặc dù cường độ cao của các chuyến bay và cái nóng cao độ, các vụ tai nạn của máy bay Nga, thường có liên quan đến yếu tố con người, đã không xảy ra”, người phát ngôn Lực lượng Không quân vũ trụ Nga, thiếu tướng Igor Klimov nói.

Đó là nhờ việc chăm sóc kỹ cái ăn cái ngủ cho phi công để loại bỏ các yếu tố mệt mỏi có thể dẫn đến nguy cơ tai nạn khi bay.

"Chúng tôi sống trong những căn phòng đặc biệt, chỉ 2 -3 người một phòng. Điều kiện sinh hoạt rất khiêm tốn, không có tivi, còn những thứ các có đủ. Chủ yếu đó là nơi chúng tôi ngủ cho đủ giấc, vì các phản ứng và sự tập trung của phi công phụ thuộc vào tình trạng sức khoẻ của mình”, một phi công nói với RIA.

Cái ăn được quan tâm kỹ, thông thường 3 buỗi/ngày, vì “không thể bay với cái bụng đói”, một phi công nói. Thực phẩm chủ yếu là các món ăn quen thuộc như xúp, bánh… Có thể mua thêm các món ăn vặt như chocolate hoặc bánh quy ở căn tin và dĩ nhiên thanh toán bằng đồng ruble.

Phi công Nga "làm phép" trước khi xuất kích ở Syria ảnh 5

Xịt nước làm nguội bộ phận thắng của Su-34 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Phi công Nga "làm phép" trước khi xuất kích ở Syria ảnh 6

Phi công Nga "làm phép" trước khi xuất kích ở Syria ảnh 7

Các kỹ thuật viên kiểm tra kỹ lưỡng các vũ khí gắn trên các con chim sắt ở Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Phi công Nga "làm phép" trước khi xuất kích ở Syria ảnh 8

Thậm chí trong một lần thăm căn cứ của Nga ở Syria mới đây, một linh mục Nga còn cử hành nghi lễ ban phép cho tên lửa của máy bay Su-34 - Ảnh: Reuters

Phi công Nga cũng được trang bị các dụng cụ để thoát hiểm nếu chẳng may máy bay bị tai nạn không về được căn cứ. Đó là bộ dụng cụ thoát hiểm di động, cần thiết cho sự sống còn của phi công trong một tai nạn máy bay ở các khu vực của đối phương hoặc trên sa mạc.

Bộ dụng cụ thoát hiểm này nặng 12 kg, gồm radio liên lạc Mosquito và 1 cái bè để có thể bơi trên mặt nước, vì nơi tác chiến gần Địa Trung Hải.

Ngoài ra còn có thực phẩm chế biến sẵn, chất đốt rắn, 1 bình nước 1,5 lít, đường, kẹo caramel, muối, thuốc sát trùng, băng y tế, dao, đạn, súng, và một cái gương để phản chiếu ánh sáng nhằm liên lạc với máy bay trên không. Còn cái hộp đựng tất cả đồ thoát hiểm nói trên còn được dùng làm cái nồi nấu ăn.

Bộ dụng cụ này đặt dưới ghế ngồi phi công. Khi có sự cố, phi công bấm nút và ghế thoát hiểm cùng phi công bắn ra ngoài. Ghế tự động phát tín hiệu về căn cứ báo vị trí của phi công.

Phi công Nga "làm phép" trước khi xuất kích ở Syria ảnh 9

Phi công Nga ở trong các nhà tiền chế làm từ container, gắn máy lạnh, đầy đủ tiện nghi, trừ việc không có tivi. Họ chỉ có nhiệm vụ ngủ cho đủ giấc để còn lái máy bay - Ảnh: kp

Phi công Nga "làm phép" trước khi xuất kích ở Syria ảnh 10

Phi công Nga "làm phép" trước khi xuất kích ở Syria ảnh 11

Sau khi được chăm sóc ăn ngủ tốt để đảm bảo sức khoẻ, cùng tiến hành những "nghi thức", phi công Nga lại cùng những con chim sắt lao lên trời cao, thực hiện nhiệm vụ ở Syria

Theo Thanh niên