Phe thánh chiến ở Đông Ghouta "giã từ vũ khí" quy hàng chính quyền Syria

VietTimes -- Ngày 22.03.2018, sau những cuộc tấn công liên tiếp của quân đội Syria, cuối cùng Trung tâm hòa giải dân tôc các bên đối lập Syria của Nga và Faylaq al-Rahman sau nhiều cuộc đàm phán đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn trên khu vực phía tây của Đông Ghouta.
Binh sĩ quân đội Syria ở Đông Ghouta. Ảnh minh họa Muraselon
Binh sĩ quân đội Syria ở Đông Ghouta. Ảnh minh họa Muraselon

Al-Masdar News dẫn nguồn tin liên quan đến nhóm Faylaq al-Rahman thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do cho biết. Thỏa thuận ngừng bắn sẽ có hiệu lực ngay trong ngày 23.03.2018.

Những nguồn tin ủng hộ nhóm Hồi giáo cực đoan cho biết, cuộc đàm phán giữa nhóm Faylaq al-Rahman và đại diện quân đội Syria được hỗ trợ bởi Trung tâm hòa giải Nga, sẽ bắt đầu khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Hãng tin Sputnik dẫn nguồn từ một sĩ quan an ninh Syria xác nhận rằng lãnh đạo Faylaq al-Rahman - đại úy Hải quân (đào binh) Abdel Nasser Shamir chính thức đưa ra đề xuất đàm phán với quân đội Syria thông qua trung gian hòa giải Nga.

Ông Shamir muốn chính quyền Syria di tản lực lượng chiến binh tới phía bắc tỉnh Idlib. Thủ lĩnh Faylaq al-Rahman cũng muốn yêu cầu chính quyền Syria ân xá cho những chiến binh Faylaq al-Rahman, những người muốn ở lại quê hương của họ ở Đông Ghouta.

Nhóm Harakat Ahrar al-Sham và quân đội có được thỏa thuận ngưng bắn với nội dung tương tự tại quận Harasta ngày 17.03.2018. Bốn ngày sau, nhóm Ahrar al-Sham đồng thuận di tản, đưa các tay súng thánh chiến về địa phận tỉnh Idlib. Nhóm Faylaq al-Rahman có thể cũng sẽ thực hiện theo phương án này.

Như vậy, đến thời điểm này các nhóm chiến binh lớn thuộc khu vực Đông Ghouta bao gồm Harakat Ahrar al-Sham, Faylaq al-Rahman, Jaysh Al-Islam đã có dấu hiệu cho thấy khả năng đưa vào thực tế các thỏa thuận đàm phán ngừng bắn, di tản và giải phóng địa bàn. Trên chiến trường Đông Ghouta chỉ còn lại nhóm thánh chiến theo tư tưởng Al-Qaeda là Hay’at Tahrir Al-Sham đang cố tình chống cự.

Một lệnh ngừng bắn chính thức có hiệu lực giữa nhóm Hồi giáo cực đoan Faylaq Al-Rahman và quân đội Syria bắt đầu vào 0 giờ ngày 23.03.2018.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Damascus cho biết, trên tất cả các khu vực do Faylaq Al-Rahman kiểm soát đã ngừng tiếng súng. Những khu vực do nhóm Faylaq Al-Rahman chiếm giữ ở Đông Ghouta bao gồm các quận ngoại ô quan trọng Ayn Tarma, Zamalka và' Arbeen. Từ hôm nay, nhóm Faylaq Al-Rahman sẽ đàm phán về cuộc di tản họ từ Đông Ghouta. Không có bất cứ vi phạm ngừng bắn nào xảy ra cho đến thời điểm này.

Một góc cảnh quay khu vực Đông Ghouta, ngoại ô thành phố Damascus sau hơn 6 năm chiến tranh - video  Global Defense & Security
NT