Dịch COVID-19:

Phê bình một số địa phương coi người Vĩnh Phúc là “đối tượng” phải cách ly

VietTimes -- Sáng 17/2, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã phê bình một số địa phương có biểu hiện cực đoan, coi người Vĩnh Phúc là “đối tượng” phải cách ly.
Họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Đình Nam
Họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Đình Nam

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, thời gian qua, một số địa phương đã vào cuộc chống dịch rất quyết liệt, đồng bộ, song, do hiểu chưa đúng nên đã có hành vi ứng xử chưa phù hợp.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhắc nhở, phê bình một số địa phương, do hiểu chưa đúng về tình hình dịch bệnh tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc nên ứng xử chưa đúng, thậm chí còn có biểu hiện cực đoan, coi người Vĩnh Phúc là “đối tượng” phải cách ly.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng cũng phê bình việc tỉnh Quảng Ninh không cho du thuyền (không đi qua vùng dịch) cập cảng.

Hiện, toàn tỉnh Vĩnh Phúc chỉ có dịch COVID-19 tại xã Sơn Lôi. Tỉnh Vĩnh Phúc đã khoanh vùng, kiểm soát, cách ly chặt chẽ các trường hợp nghi mắc bệnh theo quy định. Nhờ đó, từ thời điểm xuất hiện ca mắc bệnh gần nhất (13/2), nước ta chưa xuất hiện thêm ca mắc mới.

Đáng chú ý, việc điều trị cho các ca mắc COVID-19 đều tiến triển khả quan. Trong số 11 ca mắc COVID-19 ở Vĩnh Phúc, 5 người đang điều trị ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, 6 người còn lại được cách ly và điều trị tại địa phương.

Các chuyên gia y tế khẳng định: Việt Nam có đủ năng lực, kinh nghiệm, tự tin chữa khỏi bệnh COVID-19 bằng các phương pháp điều trị khác mặc dù chưa có thuộc đặc trị hay vaccine phòng bệnh.

Để chủ động phòng dịch, Bộ Văn hóa Thể thao và Du Lịch cùng Bộ Y tế kiến nghị các địa phương phải cách ly các đối tượng đến từ vùng dịch trong vòng 14 ngày, không được nhập cảnh vào Việt Nam. Trường hợp hành khách đi tàu biển mà trên đó đã có người nhiễm bệnh thì coi như đã đi qua vùng dịch, không được nhập cảnh vào Việt Nam và phải cách ly y tế theo quy định.