"Phát sốt" vì bội chi BHYT, Đà Nẵng quyết điều tra cho ra nhẽ

VietTimes -- Bảo hiểm xã hội (BHXH) Đà Nẵng đang phối hợp cùng ngành y tế vào cuộc điều tra, rà soát và làm rõ số tiền bội chi Quỹ khám chữa bệnh BHYT hơn gần 250 tỷ đồng chỉ trong 8 tháng đầu năm 2016.
Bội chi BHYT, Đà Nẵng vào cuộc điều tra!
Bội chi BHYT, Đà Nẵng vào cuộc điều tra!

Bác sỹ Đinh Văn Hiệp, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.Đà Nẵng (BHXH) cho biết, chỉ tính riêng trong 8 tháng đầu năm, ước tính chi phí KCB theo đầu thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) đã lên đến 785,891 tỷ đồng. Trong khi đó, quỹ KCB BHYT của thành phố được sử dụng chỉ có 536,595 tỷ đồng khiến quỹ đã âm 249,296 tỷ đồng. Và dự báo số bội chi quỹ KCB trong 9 tháng năm 2016 sẽ lên đến 290,558 tỷ đồng. 

Thông tin này được bác sĩ Hiệp cho biết tại Hội nghị báo cáo tại Hội nghị đánh giá công tác khám, chữa bệnh (KCB) BHYT trên địa bàn thành phố trong 9 tháng đầu năm 2016 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng vừa diễn ra.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tăng chi phí KCB BHYT trong thời gian qua, BHXH Đà Nẵng cho biết là do tăng giá dịch vụ y tế theo Thông tư liên tịch số 37 của liên bộ Y tế và Tài chính; việc toàn bộ các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tổ chức KCB BHYT ngày thứ 7, Chủ Nhật...

Bên cạnh đó là do chưa kiểm soát chặt chẽ trong KCB BHYT khi thực hiện thông tuyến huyện trong khám chữa bệnh từ ngày 1/1/2016; tỷ lệ thuốc biệt dược gốc quá lớn; các cơ sở KCB chậm thống kê, báo cáo quyết toán hàng tháng dẫn đến không có số liệu để dự báo và điều chỉnh; yếu tố cạnh tranh không lành mạnh giữa các cơ sở y tế công và tư trong KCB BHYT kể từ khi thực hiện thông tuyến KCB tuyến huyện; và thực trạng số lượng thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các bệnh viện hạng I quá lớn, chiếm đến 29,25% tổng số thẻ. Nguyên nhân khác không thể không đề cập là tình trạng không đủ Giám định viên thường trực để kiểm soát tình trạng lạm dụng quỹ tại các cơ sở KCB khiến quỹ bị bội chi.

Cảnh báo thực trạng này, ông Đinh Văn Hiệp, Giám đốc BHXH Đà Nẵng cho rằng cần kiểm soát chi tiêu quỹ KCB BHYT bằng các biện pháp tiết kiệm chi tiêu, ngăn chặn các hành vi trục lợi nếu có,...nếu không sẽ bội chi lớn.

Trước thực trạng này, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu BHXH, ngành y tế và các đơn vị liên quan tập trung khắc phục để tránh nguy cơ vỡ quỹ KCB BHYT một cách mất kiểm soát. Đồng thời đề nghị BHXH TP phối hợp Sở Y tế tiến hành điều tra, thẩm định lại toàn bộ chi phí KCB BHYT 6 tháng đầu năm tại các cơ sở bội chi quỹ KCB BHYT, phân tích thực trạng, xác định nguyên nhân và kiên quyết thu hồi chi phí KCB không hợp lý. 

Bên cạnh đó, thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, thanh tra có trọng điểm các cơ sở KCB có biểu hiện lạm dụng quỹ KCB BHYT, chi phí KCB BHYT gia tăng bất thường, tần suất bệnh nhân KCB tăng,...