Phát lệnh truy nã đại gia Vũ “nhôm”

VietTimes – Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) vừa phát lệnh truy nã đối với ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm), sinh ngày 2/11/1975, trú số 82 Trần Quốc Toản, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, Đà Nẵng. Trước đó, ông Vũ bị khởi tố về tội “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước”.
Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) phát lệnh truy nã Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ “nhôm”)
Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) phát lệnh truy nã Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ “nhôm”)
Ông Phan Văn Anh Vũ (SN 2/11/1975), còn có tên gọi là “Vũ nhôm”, là Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nova Bắc Nam 79 (nay là Công ty CP đầu tư và phát triển Chấn Phong).
Ngày 20/12, Cơ quan ANĐT, Bộ Công an đã quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Văn Anh Vũ về tội “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước”.
Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Phan Văn Anh Vũ được công bố tại nhà riêng số 82 Trần Quốc Toản (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, Đà Nẵng) với sự có mặt của đại diện gia đình, đại diện chính quyền, tổ dân phố sở tại theo quy định của pháp luật. 
Tuy nhiên, do Phan Văn Anh Vũ không có mặt tại nơi cư trú và không biết bị can đang ở đâu nên ngay sau khi công bố lệnh bắt, ngày 21/12, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã quyết định truy nã ông Vũ.
Quyết định truy nã số 222/ANĐT do Thiếu tướng Lý Anh Dũng, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) ký. Quyết định này được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người phát hiện, bắt giữ người bị truy nã.
"Nếu bắt được người bị truy nã, yêu cầu báo ngay cho Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an (số 40 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, HN; SĐT: 06923.42431, 06923.43181" - Quyết định nêu rõ.
Việc Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) phát lệnh truy nã đối với ông Phan Văn Anh Vũ do bị khởi tố bởi hành vi “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước” khiến dư luận không khỏi bất ngờ. Nhất là sau khi Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa có trả lời các ý kiến của cán bộ quân đội về hưu liên quan đến việc ông Phan Văn Anh Vũ được cho là đã có những tác động khiến Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng có những vi phạm trong thời gian qua như nhân vật “Út trọc” và cũng đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Cũng trả lời các ý kiến các cán bộ quân đội về hưu nhân Kỷ niệm 73 năm ngày Quân đội Nhân dân Việt Nam diễn ra hôm 21/12, Báo Thanh Niên dẫn lời Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng có một số doanh nghiệp dựa vào quan hệ, bằng nhiều cách để làm giàu. Khi giàu tìm mọi cách để can thiệp vào công việc của chính quyền, thậm chí can thiệp cả công tác nhân sự. “Nếu như có việc này thì đây là sự sỉ nhục đối với chính quyền, đối với hệ thống công quyền của chúng ta, tại sao để thế được”, ông Trương Quang Nghĩa nói.
Đặc biệt là sau những thông tin liên quan đến việc ông Phan Văn Anh Vũ “thâu tóm” các dự án và nhà đất công sản trên địa bàn Đà Nẵng trong suốt thời gian qua đang được Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tiến hành điều tra làm rõ thì việc Bộ Công an tống đạt quyết định truy nã với hành vi “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước” khiến dư luận càng thêm bất ngờ.