Phát hiện vương quốc bí ẩn hơn 3.000 năm tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ

VietTimes – Các nhà khảo cổ vừa khám phá ra vương quốc cổ đại  ở Thổ Nhĩ Kỳ bị mất trong lịch sử nhân loại. Vương quốc bị mất tích có khả năng tồn tại giữa thế kỷ thứ chín và thứ bảy trước Công nguyên.
Tấm bia đá tồn tại ký hiệu thể hiện vương quốc bí ẩn hơn 3.000 năm tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Internet
Tấm bia đá tồn tại ký hiệu thể hiện vương quốc bí ẩn hơn 3.000 năm tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Internet

Thông tin từ tờ Dân Trí, Giáo dục Thời đại, một người nông dân ở khu vực gò Türkmen-Karahöyük - miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ, đã cho nhóm khảo cổ biết về sự tồn tại của một hòn đá lớn, có đánh dấu bằng loại chữ không xác định.

Theo ông James Osborne - Nhà khảo cổ học từ Đại học Chicago, hòn đá nhô khỏi mặt nước của một con kênh nên các nhà khảo cổ đã nhảy xuống để xem xét. Họ xác định đây là loại chữ cổ xưa Luwian, ngôn ngữ được sử dụng trong thời đại đồ đồng và đồ sắt trong khu vực này.

Nhờ sự trợ giúp của các dịch giả, các nhà nghiên cứu phát hiện ra khối đá này là tấm bia, các chữ tượng hình thể hiện chiến thắng của quân đội có liên quan đến hoàng gia Phrygia, một vương quốc bí ẩn ở Anatolia, cai trị bởi người đàn ông có tên Midas, tồn tại khoảng 3.000 năm trước. Chữ tượng hình của khối đá cũng có thể đề cập đến vua Midas với huyền thoại chạm “chạm tay hóa vàng” bí ẩn nhất lịch sử trong thần thoại Hy Lạp.

Các dấu khắc đá cũng thể hiện chiến thắng liên quan đến một vị vua khác là Hartapu, vị này đã bắt giữ Midas. Tấm bia cho thấy gò khổng lồ Türkmen-Karahöyük có thể là thành phố thủ đô của Hartapu năm xưa, trải dài khoảng 121ha vào thời hoàng kim, trung tâm cuộc chinh phạt cổ đại của Midas và Phrygia. Mặc dù nghe có vẻ nhỏ bé so với các thành phố hiện đại, nhưng thời điểm đó, nó thực sự là một trong những khu định cư lớn nhất tồn tại ở Thổ Nhĩ Kỳ cổ đại.

Nhà khảo cổ Osborne nhấn mạnh bên trong gò đất này là cung điện, tượng đài. Hiện nhóm nghiên cứu đã có những thông tin mới về Trung Đông thời đại đồ sắt. Tấm bia là một phát hiện kỳ diệu, vô cùng may mắn, nhưng đó mới chỉ là khởi đầu, dự án khảo cổ này vẫn đang được nghiên cứu.