Phát hiện trường hợp cấp thẻ hoạt động báo chí cho chủ quán nhậu, vựa phế liệu

VietTimes -- Đã có tình trạng, một văn phòng đại diện tại TP.HCM cung cấp một loại thẻ như thẻ hoạt động báo chí cho chủ quán nhậu, chủ vựa phế liệu để làm ăn, ông Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban tuyên giáo Trung ương cho biết.
Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ TT&TT.
Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ TT&TT.
Thông tin trên được ông Linh cho biết tại Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 diễn ra vào sáng 26/12 do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.
Báo cáo tại Hội nghị, ông Võ Văn Long, Phó giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết, theo đăng ký, trên địa bàn Thành phố hiện có 38 cơ quan báo chí và 142 văn phòng đại diện các cơ quan. Tuy nhiên, con số thực tế hơn rất nhiều.
Bên cạnh những đóng góp tích cực của các văn phòng đại diện như đưa tin kịp thời chính xác và phù hợp với chính sách pháp luật Nhà nước để nhân dân Thành phố vững tin cùng thực hiện các nhiệm vụ về chính trị, kinh tế, quốc phòng..., nhưng nhiều thông tin được đưa lên không chuẩn mực, không chính xác và đặc biệt là không phù hợp lợi ích của đất nước, của dân tộc còn nhiều.

Việc buông lỏng, giao khoán cả về nội dung tin, bài lẫn tài chính từ các cơ quan chủ quản cho văn phòng đại diện khiến xảy ra nhiều vụ việc không thể lường trước, đặc biệt là sự suy giảm đạo đức của người làm báo.

Thêm vào đó, việc cung cấp thông tin cập nhật về văn phòng đại diện như thay đổi địa chỉ, số lượng phóng viên thường trú... cũng chưa được các cơ quan báo chí xem trọng.

ông Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban tuyên giáo Trung ương còn cho biết, đã có tình trạng, một văn phòng đại diện tại TP.HCM cung cấp một loại thẻ như thẻ hoạt động báo chí cho chủ quán nhậu, chủ vựa phế liệu để làm ăn. Hiện, Ban tuyên giáo Trung ương đang phối hợp cùng Cục Báo chí, Sở TT&TT TP.HCM kiểm tra thông tin có sự việc.

Nguyên nhân của vấn đề này, theo ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT, là do sức ép về kinh tế báo chí. Hay hiểu các khác, là các cơ quan báo chí đang không tự chủ được chi phí hoạt động, dẫn đến biến tướng về tôn chỉ, mục đích làm báo, ảnh hưởng tới nội dung tờ báo.

Phát biểu chỉ đạo vế vấn đề này tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉnh sửa quy định, giao quyền cho địa phương xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí trên địa bàn mình quản lý.
Bộ Trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho biết đã  yêu cầu Cục Báo chí kiểm tra thông tin gần đây có Văn phòng đại diện của một cơ quan báo chí cấp thẻ hoạt động báo chí cho cả chủ quán nhậu, chủ vựa ve chai… để đi làm ăn.

Cả nước có 849 cơ quan báo, tạp chí in, trong đó có 185 báo (Trung ương: 86, địa phương: 99), 664 tạp chí (Trung ương: 530, địa phương: 134).

Cả nước có 195 cơ quan báo chí điện tử đã được cấp phép, trong đó 171 cơ quan báo, đài, tạp chí thực hiện loại hình báo chí điện tử. Hiện có 178 giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp được cấp cho các cơ quan báo chí in, phát thanh, truyền hình để khai thác.

Cả nước có 67 đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương, 5 đơn vị hoạt động truyền hình với tổng số kênh phát thanh, truyền hình trong nước được cấp phép là 281 kênh.

Tính đến tháng 11/2017, cả nước có khoảng hơn 18.000 nhà báo được cấp thể trong đó báo chí in, báo chí điện tử khoảng hơn 12.000 người, phát thanh, truyền hình khoảng hơn 6.000 người.