Phát hiện trang trại chứa 30 tấn rác của Formosa

Khoảng 30 tấn rác công nghiệp có nguồn gốc từ Công ty Formosa Hà Tĩnh được đổ trong trang trại của một người dân ở phường Kỳ Long (thị xã Kỳ Anh) cách đây ba năm trước.
Trang trại chứa rác của Formosa ở phường Kỳ Long (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Ảnh: Đ.H
Trang trại chứa rác của Formosa ở phường Kỳ Long (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Ảnh: Đ.H

Chiều 19/7, nhà chức trách thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) làm việc với chính quyền xã Kỳ Long về việc người dân phát hiện có nhiều tấn rác thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa được đổ trong trang trại của ông Cao Nhân (trú xóm Trại).

Ông Cao Nhân cho biết, trang trại của ông rộng 16 ha, nằm cách nhà máy Formosa Hà Tĩnh khoảng 3 km. Cách đây khoảng 3 năm, một số người làm việc ở Công ty Formosa Hà Tĩnh đặt vấn đề, thỏa thuận xin đổ rác vào đây và được đồng ý. Rác được đổ dàn trải trong diện tích khoảng 2 ha.

Theo ông Nhân, lúc bấy giờ số rác trên có nhiều gỗ, sắt, thùng nhựa, nên ông cho rằng có thể tận thu để tái chế. Cứ vài ngày thì các xe lại chở rác về đổ. Rác thải có nhiều chủng loại, gồm xỉ, bê tông, gạch, gỗ, bao bì, cao su, dây thép, dây điện, bùn đất có màu đen sẫm.

Nhiều thùng sơn có in chữ Trung Quốc được vứt ngổn ngang trong bãi rác. Ảnh:Đ.H

Nhiều thùng sơn có in chữ Trung Quốc được vứt ngổn ngang trong bãi rác. Ảnh:Đ.H

Hiện tại, trong khuôn viên trang trại, rác được dàn trải gần khu vực trồng cây keo, xung quanh có một số thùng sơn được sơn in chữ Trung Quốc. Bên cạnh đó còn có một đống đất đá màu đen nghi là chất thải bùn đen từ phía nhà máy Formosa.

Một lãnh đạo thị xã Kỳ Anh thông tin, bước đầu xác định số rác thải trên được chở từ nhà máy Formosa ra ngoài, trong đó có khoảng hơn 13 tấn phế thải công nghiệp gồm hộp gỗ, sắt thép, thùng sơn.... Đống đất đá màu đen nghi chất thải thực chất là 10 tấn vật liệu xây dựng công trình cũng xuất xứ từ nhà máy.

Khoảng 10 tấn đất đá màu đen nghi chất thải được xác định là vật liệu xây dựng. Ảnh:Đ.H

Khoảng 10 tấn đất đá màu đen nghi chất thải được xác định là vật liệu xây dựng. Ảnh:Đ.H

Theo vị này, hiện tại thị xã Kỳ Anh có 11 điểm đổ rác thải trái phép, trong đó có ba điểm đổ rác phế thải công nghiệp, sắt thép có nguồn gốc từ Formosa (hai điểm ở xã Kỳ Trinh, một điểm ở Kỳ Long). Ở các điểm này, nơi nhiều nhất chứa khoảng 100 khối rác, nơi ít nhất khoảng 7-8 khối. Nhà chức trách đang lên phương án để xử lý những bãi rác này.

Ngoài rác thải thì chất thải của Formosa còn chôn lấp tại nhiều điểm trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Hiện nhà chức trách chờ kết quả phân tích mẫu bùn thải được phát hiện trong trang trại ở phường Kỳ Trinh ngày 11/7 từ Bộ Tài nguyên và Môi trường. Về vụ việc này, bước đầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh thừa nhận "có thiếu sót" lúc lấy mẫu, dẫn tới sự thiếu khách quan khi đưa ra kết quả xét nghiệm ban đầu.

Theo VNE