Phát hiện gần 80.000 người sử dụng rượu bia, ma túy tham gia giao thông trong 6 tháng đầu năm

VietTimes -- Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng CSGT đã kiểm tra, phát hiện xử lý 254 trường hợp người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy và 78.117 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Bộ Công an đánh giá, tình trạng chống người thi hành công vụ đối với lực lượng CSGT hiện nay đang diễn biến phức tạp, số vụ, tính chất, mức độ chống đối ngày càng nghiêm trọng, manh động và liều lĩnh.
Bộ Công an đánh giá, tình trạng chống người thi hành công vụ đối với lực lượng CSGT hiện nay đang diễn biến phức tạp, số vụ, tính chất, mức độ chống đối ngày càng nghiêm trọng, manh động và liều lĩnh.

Đó là thông tin được công bố tại cuộc họp bàn về các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng chống người thi hành công vụ trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông diễn ra hôm qua 2/8.

Theo báo cáo của Bộ Công an, từ năm 2018 đến nay, toàn quốc xảy ra 72 vụ chống lực lượng CSGT đang thi hành công vụ, làm 2 CSGT hi sinh, 27 CSGT bị thương. Lực lượng CSGT đã trực tiếp và phối hợp với lực lượng khác bắt giữ 91 đối tượng bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Kết quả phân tích các vụ chống lực lượng CSGT cho thấy, mức độ vi phạm diễn biến phức tạp, tính chất côn đồ, hung hãn, liều lĩnh, bất chấp hậu quả của các đối tượng ngày càng tăng lên. Hậu quả, không chỉ gây thương vong cho cán bộ, chiến sỹ CSGT mà còn thể hiện thái độ coi thường pháp luật.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng CSGT đã kiểm tra, phát hiện xử lý 254 trường hợp người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy và 78.117 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát giao thông, lực lượng CSGT đã trực tiếp và phối hợp phát hiện, bắt giữ 339 vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; thu giữ 962 bánh heroin, 14,93 kg ma túy đá, 34 kg ma túy tổng hợp, 3 kg ketamin, 160 gói và gần 98.000 viên ma túy tổng hợp các loại…  

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, tình trạng chống lại lực lượng CSGT phần nhiều do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn kém. Chính vì vậy, ngoài xử lý trực tiếp trên đường thì phải truy đến cùng các vụ vi phạm để “phạt nguội” đối tượng.

Thứ trưởng cũng cho rằng, hiện nay việc “phạt nguội” mới dừng ở mức độ thông báo, vẫn còn nhiều trường hợp chưa chấp hành, làm giảm hiệu lực, hiệu quả của việc xử phạt. Lực lượng CSGT phải phối hợp với các lực lượng khác để xử phạt triệt để đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó, cần tính toán, xử lý nghiêm hành vi chống CSGT để răn đe đối tượng, tạo dư luận lên án hành vi chống người thi hành công vụ, giữ gìn trật tự, kỷ cương.

Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu Cục CSGT nghiên cứu trang bị đầy đủ các trang thiết bị cho lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu công tác, đặc biệt là trang bị cho lực lượng ở cơ sở. Mặc dù đã nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương nhưng vẫn xảy ra những vụ tai nạn giao thông hết sức đau lòng. Vì vậy, lực lượng CSGT cần tập trung xử lý nhóm hành vi vi phạm gây nguy hiểm cho xã hội và cho chính CSGT như sử dụng ma túy, rượu bia khi tham gia giao thông; vượt quá tốc độ quy định. Mục tiêu cao nhất là làm giảm tai nạn giao thông.

Thứ trưởng cũng lưu ý đến việc cần chấn chỉnh những hạn chế, xử lý nghiêm các vi phạm của chính lực lượng CSGT, không bao che, dung túng sai phạm. Thường xuyên mở các lớp tập huấn cho lực lượng CSGT, nhất là lực lượng CSGT cấp huyện để cán bộ, chiến sỹ CSGT có kỹ năng, phương pháp xử lý tình huống xảy ra trong thực tế...