Hà Nội:

Phát hiện 1 người dương tính với virus Corona từng khám tại Bệnh viện Bạch Mai 23 ngày trước

VietTimes -- Sáng nay (6/4), tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội, ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hà Nội – cho biết, qua công tác rà soát, Hà Nội đã ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính với chủng virus Corona mới (SARS-CoV-2) ở huyện Mê Linh có tiền sử đến khám tại Khoa Miễn dịch Dị ứng của Bệnh viện Bạch Mai.

Họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại UBND TP. Hà Nội sáng 6/4. Ảnh: UBND TP. Hà Nội
Họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại UBND TP. Hà Nội sáng 6/4. Ảnh: UBND TP. Hà Nội

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, qua công tác rà soát, Hà Nội đã ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 ở huyện Mê Linh có tiền sử đến khám tại Khoa Miễn dịch Dị ứng của Bệnh viện Bạch Mai ngày 12/3. Đến ngày 4/4, CDC Hà Nội lấy mẫu và tối 5/4 có kết quả dương tính. Như vậy bệnh nhân này ủ bệnh đúng 23 ngày.

Ngay sau khi phát hiện trường hợp này, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hà Nội đã đề nghị các quận, huyện kiểm soát chặt chẽ công tác khai báo tạm trú, tạm vắng, các cơ sở lưu trú; rà soát đầy đủ tất cả các trường hợp có tiền sử dịch tễ liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

“Việc rà soát của Hà Nội là rất hiệu quả, đã phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn lây lan vì vậy cần tiếp tục tập trung triển khai” - ông Cảm nói.

Thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế TP. Hà Nội - cho hay: Hà Nội đã tổ chức cách ly và giám sát sức khỏe đối với 3.501 trường hợp người đi nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 7/3 đến nay, đã lấy được 3.022 mẫu xét nghiệm (2.972 trường hợp có kết quả âm tính; 4 trường hợp có kết quả dương tính; còn lại chưa có kết quả). Hiện còn 239 trường hợp đang tiếp tục được theo dõi sức khỏe do chưa qua 14 ngày.

Ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế TP. Hà Nội . Ảnh: UBND TP. Hà Nội
Ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế TP. Hà Nội . Ảnh: UBND TP. Hà Nội 

Liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, đến ngày 5/4, các đơn vị đã rà soát được 25.305 trường hợp tại cộng đồng, đã lấy xét nghiệm được 12.802 trường hợp, kết quả 4.405 trường hợp âm tính với virus SARS-CoV-2, 4 trường hợp dương tính, các trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Ông Hiền khẳng định số ca mắc bệnh tại Hà Nội trong những ngày qua cơ bản vẫn là những người đi từ nước ngoài về (53 trường hợp chiếm 55,2% số ca mắc). Tuy nhiên, đã xuất hiện nhiều ca mắc tại cộng đồng và lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Bạch Mai).

Vì thế, ông Hiền lưu ý tình hình dịch tại Bệnh viện Bạch Mai thời gian tới có diễn biến phức tạp, có thể xuất hiện nhiều trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng.