Phát hành đặc biệt bộ tem “Sâm Ngọc Linh“

VietTimes -- Bộ TT&TT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam vừa công bố phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính Sâm Ngọc Linh (sâm Việt Nam) nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm sâm Việt Nam ra toàn thế giới.
Mẫu tem Sâm Ngọc Linh
Mẫu tem Sâm Ngọc Linh

Nhằm góp phần tuyên truyền, quảng bá về cây sâm Ngọc Linh – sâm của Việt Nam đến rộng rãi người dân trong nước và trên thế giới; thiết thực góp phần vào các hoạt động của Lễ hội Sâm núi Ngọc Linh lần thứ nhất năm 2017, ngày 10/6/2017 tại huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, Bộ TT&TT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam phát hành đặc biệt bộ tem “Sâm Ngọc Linh (Sâm Việt Nam)”. Đây là một trong những sự kiện chính của Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Quảng Nam.

Sâm Ngọc Linh (Sâm Việt Nam) có tên khoa học là Panax vietnamensis được xếp vào một trong những loại sâm quý nhất trên thế giới. Là cây thân thảo nhỏ sống lâu năm, củ to nhiều đốt, khúc, sinh trưởng và phát triển dưới các tán rừng nguyên sinh, nơi có thảm mục dày, ở độ cao 1.000 đến 2.400m so với mực nước biển. Sâm Ngọc Linh phân bố, tập trung chủ yếu ở các xã vùng cao núi Ngọc Linh, huyện Nam Trà My (Quảng Nam), huyện Đăk Tô (Kon Tum). Kết quả nghiên cứu khoa học đã chứng minh tác dụng thần kỳ của Sâm Ngọc Linh đối với sức khỏe của con người.

Bộ tem bưu chính gồm 01 mẫu tem, được thiết kế khuôn khổ 43 x 32mm, bloc được thiết kế khuôn khổ 90x60mm do họa sỹ Tô Minh Trang – Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thiết kế, với giá mặt 3.000đ) và 01 bloc (giá mặt 12.000đ). Mẫu tem được thiết kế bằng ngôn ngữ hội họa đặc trưng giới thiệu cây sâm Ngọc Linh, môi trường sống của cây và địa danh tập trung nhiều sâm trên đỉnh núi Ngọc Linh.
Mẫu tem khắc họa toàn diện cây sâm Ngọc Linh với đầy đủ phần rễ, củ, thân, lá và quả chín đỏ với độ chân thực và sinh động nhất. Toàn bộ hình cây sâm được thể hiện nổi bật trên nền phong cảnh núi Ngọc Linh hùng vĩ, huyền ảo trong sương.
Mẫu Blốc tem phác họa hình ảnh củ sâm với đặc tính sinh học gồm các mấu, ngấn, bộ rễ đặc trưng và thân cây sâm lúc đơm hoa. Cả hai được đặt trên nền xanh da trời thể hiện về một môi sinh trong lành cho cây sâm Ngọc Linh. Nền của bloc thể hiện khu rừng đặc thù nơi cây sâm Ngọc Linh mọc trên sườn núi, dưới tán những cây thân gỗ to.
Hiện nay, Sâm Ngọc Linh đang phải đối mặt với nguy cơ bị tuyệt chủng do nhu cầu gia tăng từ ngành dược liệu thảo dược cũng như người dân địa phương đã khai thác quá mức loài sâm này trong tự nhiên. Chính phủ Việt Nam đã có đề án bảo tồn và phát triển bền vững cây sâm Ngọc Linh (Sâm Việt Nam) đến năm 2030.
Với việc phát hành bộ tem “Sâm Ngọc Linh (Sâm Việt Nam)” sẽ góp phần thiết thực vào các hoạt động của Lễ hội Sâm núi Ngọc Linh lần thứ nhất năm 2017 nhằm giới thiệu giá trị của cây sâm, khẳng định sâm Ngọc Linh là cây dược liệu có thương hiệu, giá trị kinh tế cao, xứng tầm những loại dược liệu của các nước trong khu vực và thế giới; đồng thời quảng bá, thúc đẩy thương mại, kinh tế; thu hút đầu tư, kinh doanh và du lịch vào tỉnh Quảng Nam. 
Bên cạnh đó thông qua bộ tem, người dân trong khu vực hiểu rõ và tham gia tích cực hơn vào công tác bảo vệ, phát triển rừng để trồng sâm Ngọc Linh, vươn lên làm giàu  trên chính quê hương mình, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ tem có thời hạn cung ứng trên mạng bưu chính công cộng từ ngày 10/6/2017 đến ngày 31/12/2018.