Phát động cuộc thi viết về hiến, ghép tạng “Trao tặng yêu thương – nối dài sự sống”

VietTimes -- Với mong muốn thông tin tới cộng đồng về hoạt động nhân văn hiến, ghép mô, tạng, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (gọi tắt là Trung tâm điều phối tạng quốc gia) đã tổ chức phát động cuộc thi viết “Trao tặng yêu thương – Nối dài sự sống” và tuyên truyền về Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người, tại Hà Nội sáng 22/8.
Đại diện ban tổ chức thông tin tới báo chí về cuộc thi viết chủ đề hiến, ghép tạng.
Đại diện ban tổ chức thông tin tới báo chí về cuộc thi viết chủ đề hiến, ghép tạng.

Theo GS.TS. Trịnh Hồng Sơn – Giám đốc Trung tâm điều phối tạng quốc gia, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, cuộc thi nhằm giúp người dân hiểu và tích cực đăng ký hiến mô, tạng hơn. Đây là hành động rất nhân văn, khi một người chết đi vẫn có thể cứu sống nhiều người khác.

“Đến nay, chúng tôi đã có hơn 30.000 người đăng ký hiến và đến tháng 8/2019 đã điều phối 6 ca vận chuyển tạng đi liên tỉnh để ghép cho bệnh nhân. Tuy nhiên, con số người đăng ký hiến tạng vẫn còn quá ít so với nhu cầu ghép của bệnh nhân. Thông qua cuộc thi, tôi mong người dân sẽ hiểu thêm về hiến, ghép tạng, về chết não, hiểu rằng việc hiến tạng sẽ làm tăng cơ hội cứu sống nhiều người không may mắn, kéo dài sự sống” – GS.TS Trịnh Hồng Sơn chia sẻ sau buổi họp báo.

Cuộc thi sẽ tìm ra những tác phẩm viết về đề tài hiến, ghép tạng có chất liệu tốt, giàu xúc cảm; những câu chuyện có sức lan tỏa với người đọc, các nhân tố đặc biệt, liên quan đến chủ đề tuyên truyền về hiến, ghép tạng còn chưa được khai thác; tạo ra sân chơi cho những người tâm huyết với đề tài hiến, ghép tạng…

GS.TS. Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế)
GS.TS. Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế)

Đối tượng tham gia cuộc thi là các nhà báo, bác sĩ, cán bộ công nhân viên công tác trong ngành Y, công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam. Người tham dự sẽ gửi các tác phẩm có đề tài về hiến, ghép tạng, hoặc chủ đề về các cá nhân điển hình, những câu chuyện cảm động có sức lan tỏa về chủ đề hiến, ghép mô tạng. Mỗi bài viết dài không quá 1500 chữ, cuối tác phẩm phải ghi rõ thông tin cá nhân gồm: họ và tên, năm sinh, đơn vị, địa chỉ, số điện thoại liên hệ và email.

Sau buổi họp báo, một số thể lệ tiếp tục được Ban tổ chức cân nhắc đưa vào cuộc thi. Thông tin về cuộc thi viết, các cập nhật mới nhất sẽ được đăng tải trên trang facebook và website chính thức của Trung tâm.

Thời gian nhận bài thi từ 25/8 – 31/10 tính theo dấu bưu điện nơi gửi. Các bài dự thi gửi về địa chỉ: Phòng 230 – nhà C2, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (số 40, Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) hoặc gửi về địa chỉ email: gheptang@vncchot.com.