Phát bắn tỉa của quân Houthi và chuyến đi tuần may mắn của xe thiết giáp Arabia Saudi

VietTimes -- Video do phiến quân Houthi (Yemen) quay lại pha bắn tỉa một lính theo xe thiết giáp của quân Arabia Saudi. Đạn trúng người lính nhưng không rõ số phận anh này, riêng chiếc xe và kíp lái may mắn chạy thoát
Hình cắt từ clip
Hình cắt từ clip

Video xuất bản tháng 1/2017, tại vị trí chưa xác định thuộc khu Najran của biên giới Arabia Saudi - Yemen. Theo đó, chiếc thiết giáp đang tiến ra vị trí canh gác một đoạn đường khá hiểm yếu, với một bên là vách núi, một bên là địa hình trống trải, nhiều điểm khô cằn đá hộc.

Lỗi đầu tiên thuộc về sự yếu kém của quân Arabia Saudi. Tác chiến giữa địa bàn núi cao với mục tiêu bảo vệ đoạn đường, chiếc xe chọn vị trí quay mũi và pháo vào tuyến đường, và phơi lưng ra khu vực trống trải phía sau.
Rất nhiều video cho thấy có lượng khá lớn xe của quân Arabia Saudi bị tiêu diệt với kiểu đỗ xe canh gác đầy hớ hênh này.
Kiểu đỗ xe này là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới rủi ro cho người lính. Khi chiếc xe lùi phơi lưng ra khoảng trống, người lính mở cửa sau xe, chưa kịp ra ngoài đã lập tức dính đạn bắn tỉa.

Lính bắn tỉa phía phiến quân Houthi của Yemen là một người vô cùng kinh nghiệm tại khu vực và hiểu biết rõ thói quen chiến đấu của quân Arabia Saudi. Anh này đã chọn vị trí và thời điểm bóp cò quá tốt.

Dính đạn, lại đỗ ở vị trí bất lợi, chiếc xe thiết giáp của quân Arab Saudi hốt hoảng tiến lùi liên tục mất một lúc mới tìm được đường... trốn.

May cho kíp xe Arabia Saudi là bên phía phiến quân Houthi dường như chỉ là một toán nhỏ, không có vũ khí chống tăng đi kèm. Với cự ly bắn tỉa trong video, chiếc xe chắc chắn bị tiêu diệt nếu phiến quân Houthi có vũ khí chống tăng