Phạt 13 năm tù với ông Đinh La Thăng, chung thân với Trịnh Xuân Thanh

VietTimes -- Sau hơn 2 giờ đọc bản luận tội, HĐXX đã tuyên án 13 năm tù với bị cáo Đinh La Thăng, án chung thân với Trịnh Xuân Thanh. TAND Hà Nội đánh giá ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng các bị cáo đều đã lợi dụng vị trí đặc thù để gây sai phạm khi được giao giữ vị trí chủ chốt trong tập đoàn kinh tế nhà nước.
Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tuyên án sáng nay (22/1).
Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tuyên án sáng nay (22/1).

TAND Hà Nội đánh giá đây là vụ án kinh tế tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng. Ông Đinh La Thăng (cựu chủ tịch HĐQT PVN), Trịnh Xuân Thanh (cựu chủ tịch HĐQT PVC) cùng các bị cáo đều giữ vị trí chủ chốt trong tập đoàn kinh tế nhà nước và khi được giao dự án mang tầm quan trọng chiến lược của nhà nước đã lợi dụng vị trí đặc thù để gây sai phạm. 

Căn cứ những sai phạm đã được làm rõ tại các phiên tòa trước,HĐXX đã tuyên Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN) 13 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng;

Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC) 14 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, chung thân về tội Tham ô tài sản. Tổng mức án phải lĩnh là chung thân.

Cựu tổng giám đốc PVN Phùng Đình Thực nhận mức án 9 năm tù. Hai cựu phó tổng giám đốc Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Xuân Sơn cùng nhận mức án 9 năm. Cựu kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh bị phạt 7 năm.

Bị cáo Vũ Hồng Chương bị phạt 3 năm tù treo, Nguyễn Mạnh Tiến: 6 năm; Trần Văn Nguyên: 30 tháng treo, Nguyễn Ngọc Quý 6 năm; Nguyễn Anh Minh 16 năm; Phạm Tiến Đạt: 4 năm 6 tháng; Lương Văn Hòa: 10 năm; Bùi Mạnh Hiển: 10 năm; Nguyễn Thành Quỳnh: 8 năm; Lê Đình Mậu: 4 năm 6 tháng; Lê Thị Anh Hoa: 3 năm treo.

Bị cáo Nguyễn Đức Hưng được tuyển trả tự do ngay tại tòa (nếu không bị giam trong vụ án khác) với mức phạt 3 năm treo, thử thách 5 năm. Bị cáo Lê Xuân Khánh: 3 năm tù treo, được trả tự do cho bị cáo ngay tại tòa nếu không bị giam theo tội khác. Nguyễn Lý Hải 3 năm tù treo, trả tự do ngay tại tòa; Trương Quốc Dũng 17 tháng tù, tính từ tháng 9/2016.

Bị cáo Đinh La Thăng phạm tội cố ý làm trái, làm đội vốn dự án hàng nghìn tỷ đồng
Cụ thể, năm 2010, do đầu tư dàn trải không hiệu quả nên tài chính PVC gặp khó khăn. Sau khi gánh thêm 5 dự án thua lỗ do tập đoàn chỉ định, năm 2011 PVC mất cân đối đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.
Biết rõ PVC gặp khó khăn về tài chính, chưa có kinh nghiệm làm tổng thầu dự án nhưng bị cáo Đinh La Thăng vẫn giao PVC làm tổng thầu hợp đồng EPC theo hình thức chỉ định thầu. Dù hồ sơ thiếu cơ sở pháp lý, nhưng bị cáo Thăng vẫn chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng EPC số 33 và hợp đồng chuyển đổi chủ thể 4194.

Bác nghi ngờ của các luật sư về cách tính thiệt hại, HĐXX nhận thấy hội đồng giám định đã tuân thủ quy định pháp luật, qua đó làm rõ số tiền thiệt hại là 119 tỷ. Ngoài ra, do PVC không có năng lực làm tổng thầu nên dự án đã chậm dự án 18 tháng, làm phát sinh lãi các khoản vay, máy móc đắp chiếu hết thiệt hại bảo hành...

Dự án chậm tiến độ 18 tháng, đội vốn hàng triệu USD, máy móc hết thời hạn bảo hành mà dự án chưa hoàn thành còn gây những thiệt hại khác không thể tính được trong quá trình điều tra vụ án. "Cách tính thiệt hại như bản giám định là đã có lợi cho các bị cáo", bản án nêu.

Về tội Cố ý làm trái của bị cáo Đinh La Thăng, căn cứ lời khai của bị cáo, HĐXX thấy rằng vào ngày 15/10/2010, HĐQT Tập đoàn PVN đã ra nghị quyết phê duyệt phương án thành lập liên doanh tổng thầu EPC nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trong đó có nội dung: PVC là thành viên đứng đầu liên doanh, nhà thầu nước ngoài tham gia lựa chọn theo hình thức đấu thầu thực tế. Như vậy nghị quyết của HĐTV PVN đã nêu rất rõ, PVC phải thực hiện liên doanh tổng thầu với các nhà thầu nước ngoài đủ năng lực và kinh nghiệm.

Tuy nhiên lúc đó bị cáo Đinh La Thăng đã chỉ định PVC là tổng thầu duy nhất, EPC dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, vi phạm nghị quyết của HĐTV của PVN, điều lệ PVN. Lời khai bị cáo thừa nhận việc này do sức ép tiến độ, nên có sai phạm trong quy trình chỉ định thầu PVC khi không qua HĐTV. Bị cáo khai do nôn nóng, sức ép công việc nên bị cáo Thăng đã chỉ đạo ký HĐ 33 trái quy định.

Theo HĐXX, quyết định chỉ định thầu và chuyển tiền quyết liệt, vội vã chi doanh nghiệp không đủ năng lực đã trái pháp luật, trái chỉ đạo của Chính phủ. Việc này gây nghi ngờ trong nhân dân trong tính minh bạch của chủ trương, tính thanh liên của cán bộ khi thực hiện. 

Bị cáo Đinh La Thăng biết rõ PVC khó khăn nhưng vẫn chỉ định PVC tổng thầu thực hiện dự án Nhiệt điện Thái Bình 2. Bị cáo là người đứng đầu PVN nhưng vẫn có hành vi chỉ định thầu cho PVC, khi biết rõ PVC không đủ năng lực. Hành vi của bị cáo vi phạm quy định pháp luật, vi phạm luật đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng.

Đối chiếu với các quy định của Bộ luật hình sự, hành vi của bị cáo Đinh La Thăng thỏa mãn đầy đủ các dấu hiệu của tội Cố ý làm trái, không phải tội danh khác như bị cáo và luật sư nêu.

HĐXX ghi nhận quá trình cống hiến của bị cáo Đinh La Thăng, như tình tiết giảm nhẹ được quy định Bộ luật hình sự, nhưng pháp luật cần được tôn trọng, công minh, bình đẳng, không loại trừ bất kỳ ai. Một bản án có tình, có lý, tính đến cả công và tội nhưng nghiêm khắc là đủ cảnh báo cho việc lạm dụng quyền lực và tùy tiện vi phạm pháp luật, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho lợi ích Nhà nước và nhân dân.

Vai trò của Trịnh Xuân Thanh không mờ nhạt

Bản án xác định, ông Thanh thừa nhận ký hợp đồng 33 khi hồ sơ chưa đầy đủ, điều này phù hợp với lời khai của nhiều bị cáo khác. Ông Thanh có vai trò quyết định trong việc ký hợp đồng 33 nên việc luật sư cho rằng ông này "mờ nhạt" là không có căn cứ. 

Phạt 13 năm tù với ông Đinh La Thăng, chung thân với Trịnh Xuân Thanh ảnh 1Trịnh Xuân Thanh tại tòa. Nguồn:TTXVN

Bản án cũng cho thấy nếu không có sự chỉ đạo của ông Thanh thì "không ai ở PVC dám sử dụng tiền sai mục đích"... Trong lúc nghe đọc bản án, bị cáo Thanh lúc cúi thấp đầu, lúc nghiêng sang nhìn về phía góc ngồi của con trai và bố. 

HĐXX nhận định có đủ căn cứ kết luận cựu tổng giám đốc PVN Phùng Đình Thực biết rõ hợp đồng 33 không đủ điều kiện vẫn ủy quyền cho cấp dưới ký hợp đồng chuyển đổi chủ đầu tư, sau đó có bút phê đồng ý tạm ứng.

Cựu tổng giám đốc PVN Nguyễn Xuân Sơn biết rõ hợp đồng 33 không đủ điều kiện vẫn ký cấp tiền tạm ứng cho PVC bằng những công văn hỏa tốc. Bản án dẫn lại những lời khai của các bị cáo khác cho thấy ông Thăng đã chỉ đạo việc cấp tạm ứng.

Về hành vi Tham ô tài sản, bị cáo Trịnh Xuân Thanh không thừa nhận chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ khống, không chiếm hưởng 4 tỷ. Các luật sư bào chữa cho bị cáo này cho rằng không căn cứ buộc tội thân chủ của họ như kết luận như cao trạng.

Tuy nhiên, HĐXX xét thấy từ lời khai Vũ Đúc Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển có thể xác định Trịnh Xuân Thanh đã chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ khống để chiếm đoạt tài sản. Lời khai này phù hợp với khai nhận của các bị cáo khác và tài liệu cơ quan điều tra thu thập, trong đó có chữ ký của Trịnh Xuân Thanh trong văn bản lấy ý kiến đã bị xóa bằng bút xóa.

Về khoản 1,5 tỷ đồng Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng chung, HĐXX cho rằng hành vi chiếm hưởng số tiền đã hoàn thành, việc chi tiêu do các bị cáo quyết định.