Pháp thông qua dự luật ngăn chặn phát ngôn thù địch trên mạng xã hội

VietTimes – Thêm một quốc gia châu Âu nữa xem xét việc phạt tiền các công ty công nghệ nếu để người dùng đăng tải những nội dung độc hại trên mạng xã hội.
Ảnh: GSMArena
Ảnh: GSMArena

Ngày 5/7, Quốc hội Pháp đã phê chuẩn một dự luật liên quan đến mạng xã hội. Theo đó, các công ty kinh doanh mạng truyền thông xã hội sẽ bị xử phạt nếu không xóa bỏ kịp thời các nội dung thù địch.

Dự luật là kết quả từ một đề xuất của Tổng thống Pháp vào đầu năm nay với ý tưởng cơ bản là xóa bỏ các nội dung khuyến khích bao lực, phân biệt đối xử hay khiêu dâm trẻ em. Theo dự luật, các công ty sẽ bị xử phạt nếu không kịp thời xóa bỏ các nội dung thù địch trong vòng 24 giờ.

Các nền tảng trực tuyến nếu không kịp thời xóa bỏ những nội dung bị cho là “độc hại” đúng thời gian cho phép sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 1,25 triệu euro.

Trước đó, vào tháng 6, Đức cũng thông qua một dự luật sẽ phạt nặng các nền tảng xã hội trực tuyến như Facebook, Twitter và Google nếu các công ty không xóa bỏ các bài viết vi phạm trong vòng 24 giờ tính từ thời điểm bị người dùng” gắn cờ”. Con số tiền phạt còn “khủng” hơn dự luật của Pháp gấp nhiều lần: 50 triệu euro.

Mới đây, ngày 2/7, Facebook đã bị Đức phạt hơn 2 triệu đô la vì đã báo cáo không chính xác số lượng nội dung bất hợp pháp trên nền tảng của mình. Trong khi đó, Facebook cho rằng báo cáo của mình là “chính xác và phù hợp với luật pháp”.

Theo GMSArena