Pháp 'săn' người trốn thuế trên mạng xã hội

Từ đầu năm 2019, cơ quan thuế của Pháp sẽ bắt đầu kiểm tra các tài khoản mạng xã hội để tìm kiếm những người trốn thuế hay gian lận thuế.

Những bài viết trên Instagram có thể là băng chứng tố cáo bạn đang gian lận thuế. Ảnh minh họa

Trả lời trên chương trình tin tức Capital, Bộ trưởng Ngân sách Pháp Gerald Darmanin cho biết cơ quan thuế sẽ bắt đầu rà soát các tài khoản mạng xã hội từ đầu năm 2019 trong chương trình thí điểm chống lại những người trốn thuế. Theo trích đoạn được công bố, ý tưởng nhằm phát hiện những hành vi gian lận thuế bằng cách phân tích dữ liệu được người dùng công khai trên mạng.

Bộ trưởng phát biểu trên chương trình: “Chính quyền có thể kiểm tra nếu bạn đăng nhiều ảnh chụp bản thân với chiếc xe hạng sang trong khi bạn không có của cải để sở hữu một chiếc, rất có thể đó là xe của anh em họ hay bạn gái cho bạn mượn nhưng cũng có thể không phải”.

Biện pháp là một phần trong luật mà Pháp thi hành từ tháng 10/2018 nhằm củng cố sức mạnh của các nhà chức trách trong việc chống gian lận thuế và cho phép sử dụng dữ liệu trực tuyến rộng hơn nhằm tăng cường kiểm soát tài chính. Theo Forbes, một số quốc gia khác cũng đã triển khai biện pháp tìm kiếm người trốn thuế dựa trên các bài đăng trên mạng xã hội, trong đó có cả Mỹ.

Năm 2016, trang The Australian đưa tin Cục Thuế Úc (ATO) sử dụng bài viết trên mạng xã hội, học bạ và dữ liệu xuất nhập cảnh để chặn đứng hành vi gian lận thuế tinh vi. Ủy viên Chris Jordan cho biết văn phòng điều tra dữ liệu thu thập được từ các nền tảng như Facebook để tìm kiếm các trường hợp có lối sống không tương xứng với thu nhập của họ và sau đó truy thu thuế.

Chẳng hạn, ông dẫn ra ví dụ về gia đình có chồng làm kinh doanh, thu nhập chịu thuế 80.000 USD còn vợ kiếm được 60.000 USD. Tuy nhiên, khi khớp dữ liệu, họ phát hiện gia đình có 3 con đều học trường tư với chi phí ước tính 75.000 USD, còn hồ sơ xuất nhập cảnh và bài đăng mạng xã hội cho thấy 5 chuyến bay hạng doanh nhân và 1 kỳ nghỉ tại khu trượt tuyết Whistler.

Theo người phát ngôn của ATO, “thực tế trong kỷ nguyên chúng ta đang sống, ngày càng nhiều thông tin được công khai, đặc biệt trên mạng xã hội. Chúng tôi không bao giờ tìm kiếm thông tin này với những người làm điều đúng đắn và minh bạch. Chúng tôi chỉ tìm kiếm khi có thứ gì đó không hợp lý. Chúng tôi tiếp tục ủng hộ những ai làm đúng, còn xác định và có hành động chống lại những người ngược lại”.

Chính sách của ATO về việc sử dụng mạng xã hội quy định nhân viên thuế chỉ truy cập các trang mạng xã hội thông qua nhà cung cấp dịch vụ như Google. Họ củng chỉ được xem thông tin công khai do “có nhiều thông tin có thể xem trên mạng xã hội mà không cần đăng nhập”.

Theo ICT News

https://ictnews.vn/internet/phap-san-nguoi-tron-thue-tren-mang-xa-hoi-174886.ict