Pháp có sáng kiến độc đáo giúp mọi người “giải quyết nỗi buồn” ngay giữa đường phố

VietTimes -- Khách du lịch đến thăm Nhà thờ Đức Bà Paris và Sông Seine có thể sẽ khó hiểu với sự xuất hiện của những biển hiệu Uritrottoir màu đỏ tươi. Thực chất, đó là nơi được nhà chức trách trang bị để giúp mọi người “giải quyết nỗi buồn” nếu chẳng may có nhu cầu khi đang đi dạo trên đường phố. 
Một người đàn ông đang "giải quyết nỗi buồn" ngay bên cạnh bờ sông Seine (Ảnh: USA today)
Một người đàn ông đang "giải quyết nỗi buồn" ngay bên cạnh bờ sông Seine (Ảnh: USA today)

Đường phố Pháp và đặc biệt tại các điểm du lịch đã được trang bị biển hiệu "Uritrottoirs" màu đỏ tươi. Uritrottoirs thực chất là nhà vệ sinh công cộng, nơi để các du khách “giải quyết nỗi buồn”, song được áp dụng giải pháp xử lý thân thiện với môi trường. Thoạt nhìn, các nhà vệ sinh đặc biệt này trông như bồn cây, với cây xanh được trồng phía trên đỉnh. Điều đặc biệt là nó khá “lộ thiên”. Bởi vì, không phải tất cả các bồn tiểu đều được cất giấu ở những nơi riêng tư - một số Uritrottoirs thậm chí còn đối diện với một khúc sông thường xuyên có du thuyền qua lại.

Trên hòn đảo Ile Saint-Louis có trang bị một địa điểm Uritrottoirs, gần nhà thờ Notre Dame và cách một trường học khoảng 20 mét. Người dân địa phương đã chỉ trích rất mạnh mẽ “sáng kiến” này.

"Không cần phải đặt một thứ quá xa lạ và xấu xí ở một địa điểm lịch sử như vậy", chủ cửa hàng nghệ thuật địa phương Paola Pellizzari nói.

Biển hiệu Uritrottoir ngay bên bờ sông Seine
 Biển hiệu Uritrottoir ngay bên bờ sông Seine

Theo Reuters, Paris đang phải cố gắng tìm cách ngăn chặn nạn “tiểu đường” của công chúng trong nhiều năm, thậm chí còn áp dụng biện pháp phạt tiền cho hành vi thô lỗ này hồi năm 2016, tuy nhiên vẫn không thành công.

Công ty đằng sau ý tưởng Uritrottoir nói rằng các Uritrottoir là chiếc thùng chứa đầy rơm, nước tiểu sẽ chảy vào đó và có thể sử dụng làm phân ủ trong vòng một năm. Các Uritrottoir được quảng bá là không hề bốc mùi, và còn được thiết kế nhiều hình dạng, kích cỡ khác nhau.

Trông rất "kín đáo"
Trông rất "kín đáo"