Pháo phản lực Syria trút bão lửa diệt quân thánh chiến phản công tại Hama

VietTimes -- Đêm 23 rạng ngày 24.04.2018, lực lượng pháo binh, tên lửa quân đội Syria bắt đầu triển khai các trận địa , tiến hành tấn công nhiều căn cứ địa Hồi giáo cực đoan trên khắp vùng nông thôn miền bắc tỉnh Hama.
Các đơn vị quân đội Syria tấn công Hama - ảnh minh họa Mardas News
Các đơn vị quân đội Syria tấn công Hama - ảnh minh họa Mardas News

Điểm đặc biệt trong chiến dịch pháo kích lần này là, quân đội Syria đưa một số hệ  thống pháo phản lực tự hành BM-30 Smerch. Đây là tổ hợp pháo phản lực  hạng nặng do Liên  xô chế tạo, có khả năng tạo ra một trận cuồng phong hủy diệt thật sự do đạn của tổ hợp là các rocket không điều khiển cỡ đạn 300 mm mang theo đầu đạn nặng 1/4 tấn với các khối nổ khác nhau (nổ phá mảnh, xuyên bê tông, chống tăng và đạn chùm).

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại Hama cho biết, lực lượng pháo binh tên lửa Syria đã tấn công vào các trận địa phòng ngự chiến thuật, kho tàng cất giữ vũ khí đạn dược và căn cứ quân sự xung quanh các thị trấn Al-Latamenah, Kafr Zita và Zakat.

Không dừng lại ở đó, các máy bay chiến đấu Nga gia tăng thêm cường độ ác liệt bằng những cuộc không kích trên các khu vực khác tại vùng nông thôn tây bắc Syria. Đòn đánh khiến lực lượng Hồi giáo cực đoan, dẫn đầu là tổ chức Hay’at Tahrir Al-Sham(HTS, AlQaeda Syria) không thể tập trung được binh lực cho các cuộc phản công ở miền bắc Hama.

Pháo phản lực Syria trút bão lửa diệt quân thánh chiến phản công tại Hama ảnh 1 Chiến tuyến miền Bắc tỉnh Hama tính đến ngày 23.04.2018. Ảnh Alalam

Khai thác tình huống lực lượng Hồi giáo cực đoan hỗn loạn sau trận chiến ở Đông Ghouta, Qalamoun, quân đội Syria tiếp tục chiến dịch tấn công trên vùng nông thôn miền nam tỉnh Hama, tiến đánh các tuyến phòng thủ trên địa phận tỉnh Homs.

Các đơn vị thuộc các sư đoàn cơ giới số 4 và thiết giáp số 11 triển khai tấn công chiến tuyến Hồi giáo cực đoan xung quanh những thị trấn 'Ayn Hussein, Hamrat và Salim. Đến thời điểm này, các đơn vị quân đội Syria đang khống chế hỏa lực trên thị trấn nhỏ Salim.

Thị trấn Salim được giải phóng trong cuộc tấn công đầu năm 2018, nhưng bị lực lượng Hồi giáo cực đoan, dẫn đầu là lực lượng HTS đánh chiếm vài tuần trước đây, khi lực lượng Hồi giáo cực đoan triển khai cuộc phản công đánh chiếm lại ở miền nam Hama.

Chiến dịch tấn công này là cuộc tấn công dự bị của lực lượng vũ trang Syria, với mục đích kéo căng các lực lượng Hồi giáo cực đoan nhằm giải quyết các nhiệm vụ then chốt trên vùng ngoại ô thành phố Damascus. Đáp ứng yêu cầu của Bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria, Nga cũng triển khai nhiều cuộc không kích vào chiến tuyến của lực lượng Hồi giáo cực đoan tại miền nam Hama và miền bắc Homs.

Pháo phản lực quân đội Syria trên chiến trường Hama. Quân đội Syria chủ yếu sử dụng BM-21 Grad và BM-30Smerch của Liên xô cũ - video Face book Warleak
NT