“Pháo đài bay” B-52 Mỹ quần lượn Biển Đông, Trung Quốc lập tức tung phóng sự tập trận bắn đạn thật

VietTimes -- Chiến đấu cơ và máy bay ném bom Trung Quốc tập trận bắn đạn thật tại Biển Đông. Một đoạn phóng sự ngắn về sự kiện này được đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV phát ngày 29/9, chỉ vài ngày sau khi máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay qua khu vực Biển Đông, Japan Times cho biết.
Truyền hình Trung Quốc phát phóng sự chiến đấu cơ nước này tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông
Truyền hình Trung Quốc phát phóng sự chiến đấu cơ nước này tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Japan Times lược lại phóng sự của CCTV cho biết nhiều máy bay tiêm kích và máy bay ném bom của lực lượng không quân hải quân Trung Quốc thuộc bộ chỉ huy Chiến khu nam tiến hành tập trận nhằm thử nghiệm kỹ năng của phi công trong việc tấn công, thâm nhập và không kích chính xác vào các mục tiêu trên biển.

Thông tin cuộc tập trận được tờ Nhân dân nhật báo đăng lại cùng với nhiều hình ảnh chụp màn hình từ phóng sự của CCTV. Tuy nhiên các nguồn tin Trung Quốc không cho biết cụ thể cuộc tập trận nói trên diễn ra vào lúc nào.

Theo giới quan sát, đây có thể là lời đáp trả cho việc "pháo đài bay" B-52 Mỹ bay qua vùng Biển Đông hôm 25/9, bị Bắc Kinh lên án là hành động "khiêu khích".

Việc điều B-52 đến Biển Đông được quân đội Mỹ coi như một hoạt động thường kỳ, trong khuôn khổ các chiến dịch tuần tra bảo vệ tự do hàng hải (FONOP) cùng các đồng minh.

Hồi tháng 8/2018, một chiếc B-52 đã tiến hành thao diễn tương tự ở vùng Biển Đông. Trước đó, vào tháng 6 sau khi hai chiếc B-52 của Mỹ bay gần các đảo đang có tranh chấp ở Biển Đông. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tuyên bố không một tàu chiến hay chiến đấu cơ nào có thể làm lay chuyển quyết tâm "bảo vệ lãnh thổ" của Bắc Kinh.

Mỹ lại điều tàu khu trục áp sát quần đảo Trường Sa

Kênh truyền hình Mỹ CNN trích 2 nguồn tin từ quan chức Mỹ cho biết, hải quân nước này ngày 30/9 đã điều tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Decatur di chuyển trong phạm vi 12 hải lý quanh Đá Gaven và Đá Gạc Ma, hiện do Trung Quốc chiếm đóng trái phép, trong khuôn khổ nhiệm vụ “tuần tra tự do hàng hải”. Mỹ muốn đảm bảo quyền di chuyển của tàu bè trên khu vực biển quốc tế thông qua nhiệm vụ này.

CNN dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ cho biết: “Lực lượng Mỹ hoạt động trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương mỗi ngày, bao gồm khu vực Biển Đông. Tất cả các nhiệm vụ được Mỹ vạch ra đều phù hợp với luật pháp quốc tế và cho thấy rõ quan điểm của Washington rằng máy bay và tàu thuyền Mỹ sẽ tự do di chuyển và hoạt động ở bất cứ khu vực nào mà luật pháp quốc tế cho phép”.

Theo quan chức trên, nhiệm vụ tuần tra tự do hàng hải nhằm thách thức những tuyên bố chủ quyền sai trái, không tuân thủ luật pháp quốc tế trên Biển Đông, đồng thời thể hiện cam kết của Washington về việc duy trì các quyền sử dụng vùng biển và không phận quốc tế theo đúng quy định.

Trong khi hải quân Mỹ thực hiện các nhiệm vụ tuần tra tự do hàng hải trên khắp mọi nơi trên thế giới, Trung Quốc thường phản ứng mạnh với các tàu và máy bay của Mỹ áp sát hoặc bay gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp và quân sự hóa phi pháp.

Cuộc tuần tra tự do hàng hải gần nhất do Mỹ thực hiện diễn ra vào tháng 5 khi hải quân Mỹ điều 2 tàu chiến di chuyển trong khoảng cách 12 hải lý xung quanh các đảo đá thuộc quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).