Pháo binh tên lửa Syria thiêu hủy chiến tuyến khủng bố ở Idlib

VietTimes -- Đêm ngày 30.10.2018, quân đội Syria liên tiếp tập kích hỏa lực các các nhóm cực đoan thánh chiến trong khu vực phi quân sự Idlib sau khi các nhóm khủng bố bác bỏ việc rút khỏi khu vực phi quân sự theo thỏa thuận Nga – Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp tục tiến công khiêu khích.
Lực lượng vũ trang Syria ở idlib. Ảnh minh họa: Masdar News.
Lực lượng vũ trang Syria ở idlib. Ảnh minh họa: Masdar News.

Al-Masdar News, dẫn nguồn tin quân sự trong thành phố Hama cho biết, quân đội Syria tiến hành cuộc tấn công hỏa lực bằng tên lửa Grad quy mô lớn dọc theo đường giáp ranh chiến tuyến Idlib, nhằm vào hỏa điểm và chiến hào chiến đấu mới xây dựng hoặc các ụ súng, liên tục được sử dụng bắn phá chiến tuyến và khu dân cư vùng chính quyền Syria đang kiểm soát.

Các đơn vị hỏa lực của quân đội Syria chủ yếu tấn công nhằm vào các tay súng thánh chiến thuộc tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS chi nhánh al-Qaeda tại Syria) và Jaysh Al-Izza trong các thị trấn Atshan, Al-Lataminah, Morek, Al-Taman'ah, Sukeek và Lahaya.

Nguồn tin quân sự cho biết, lực lượng pháo binh của sư đoàn cơ giới số 4 sử dụng tên lửa Golan - 1000 và pháo hạng nặng đánh phá chiến hào, ụ súng, hỏa điểm của lực lượng khủng bố. Các xe hỏa lực súng phòng không ZU 23 x 2, xe chiến đấu Shilka bắn dữ dội vào các tay súng khủng bố, cơ động di chuyển theo địa hình về chiến tuyến tuyến của quân đội Syria.

Sau khi hiệp định Nga – Thổ Nhĩ Kỳ ở Sochi được ký kết vào ngày 17.09.2018, khu vực phi quân sự trên vùng nông thôn phía tây bắc Syria không có được hòa bình, giao chiến tiếp tục diễn ra ác liệt giữa lực lượng vũ trang Syria và các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Đại diện cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều tuyên bố, thỏa thuận vùng phi quân sự sẽ diễn ra theo kế hoạch, nhưng trên thực tế các cơ quan tình báo Ankara hoàn toàn bất lực khi các nhóm Hồi giáo cực đoan liều chết không chịu rút quân khỏi khu phi quân sự này.

Tình huống thực sự rất xấu đối với lực lượng “nổi dậy” do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn do các nhóm này đã rút binh lực khỏi vùng phi quân sự trên khoảng cách từ 15-20km so với chiến tuyến của quân đội Syria. Nếu tình hình tiếp tục kéo dài, sau khi giải quyết các nhóm khủng bố IS đang bị bao vây, Nga và Syria sẽ tuyên bố thỏa thuận Sochi không thành công do lỗi từ phía lực lượng Hồi giáo cực đoan và tiến công giải phóng tỉnh Idlib. Lúc đó thì lực lượng đối lập cũng mất vị thế chính trị ở Syria, họ sẽ bị tiêu diệt hoặc sẽ lưu vong ở phương Tây.

Lực lượng pháo mặt đất và tên lửa Golan bắn phá dữ dội chiến tuyến của HTS, TIP ở Idlib. Video: Truyền thông "đối lập" Syria.
Pháo binh quân đội Syria bắn phá chiến tuyến của lực lượng Hồi giáo cực đoan trên khu phi quân sự ở Idlib. Video: Truyền thông quân đội Syria.