Pháo binh Syria lại trút lửa tấn công khủng bố và “quân nổi dậy” ở Hama, Idlib

VietTimes -- Ngày 19.01.2019, đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR), có trụ sở tại London, được phương Tây hậu thuẫn cho biết, lực lượng pháo binh tên lửa Syria sử dụng pháo và pháo phản lực hạng nặng bắn phá một số thị trấn trong khu vực do lực lượng Hồi giáo cực đoan kiểm soát trong Idlib và Hama.
Lực lượng pháo binh quân đội Syria đánh phá dữ dội chiến tuyến của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Idlib, Hama. Ảnh minh họa: South Front.
Lực lượng pháo binh quân đội Syria đánh phá dữ dội chiến tuyến của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Idlib, Hama. Ảnh minh họa: South Front.

SOHR, ủng hộ các nhóm đối lập cho biết, trận pháo kích dữ dội nhắm vào các thị trấn Sahal, Brisah, Hbit và Najiyeh ở Idlib và các thị trấn Jisr Beit al-Ras, Maarkaba, Kafr Zita và al-Janabirah thuộc Hama.

Theo hãng Thông tấn Syria (SANA), những cuộc tập kích hỏa lực bằng pháo binh và pháo phản lực nhằm đáp trả các các cuộc tấn công khiêu khích nhằm phá hủy thỏa thuận khu vực phi quân sự do Nga-Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ. Hãng tin nhà nước Syria cũng cho biết, cuộc pháo kích ác liệt đã khiến nhiều tay súng Hồi giáo cực đoan thiệt mạng và bị thương, phá hủy một số thiết bị quân sự của họ.

Mặc dù quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lập hàng chục trạm quan sát và chịu trách nhiệm về ngừng bắn trong địa phận tỉnh Idlib, bộ trưởng quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố rằng quân đội ông đang thực hiện những cam kết bình ồn tình hình trong khu vực phi quân sự theo thỏa thuận. Nhưng những cuộc xung đột vũ trang, sự phát triển mạnh mẽ của tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS chi nhánh al-Qaeda tại Syria) trong tỉnh Idlib lại cho thấy, Ankara đang dung túng cho HTS phát triển lực lượng của mình. HTS đang chuẩn bị tiến hành một chiến dịch tấn công lớn trên địa phận tỉnh Idlib hòng kéo Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ vào cuộc chiến tranh với Syria.

Quân đội Syria đã tập trung một cụm binh lực lớn xung quanh địa phận tỉnh Idlib và Hama. Trong tình huống, nếu hội nghị thượng đỉnh 2 tổng thống Nga-Thổ Nhĩ Kỳ sắp tới không đưa ra được giải pháp với HTS, khiến tình hình an ninh xấu đi xung quanh các tỉnh miền bắc Syria, quân đội Syria có thể sẽ phải tiến hành một chiến dịch tiêu diệt HTS.

Quân đội Syria, chủ lực là các đơn vị pháo binh, pháo phản lực bắn phá dữ dội chiến tuyến của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở bình nguyên al-Ghab.