Phần mềm ngăn chặn tin tức giả mạo lan truyền trên Facebook

VietTimes -- Một phần mở rộng trên trình duyệt Chrome là “B.S. Detector” vừa ra đời, tuyên bố có thể nhận diện và đánh dấu các nguồn tin giả mạo được chia sẻ trên Facebook.
Facebook đang bị chỉ trích là đã lan truyền nhiều tin tức giả mạo, không chính thống
Facebook đang bị chỉ trích là đã lan truyền nhiều tin tức giả mạo, không chính thống

Phần mở rộng này nhận diện những bài báo trên Facebook đến từ các “nguồn đáng nghi ngờ”. Cảnh báo trên sẽ xuất hiện khi người dùng lướt qua bài báo trên phần News Feed trên Facebook của họ.

Daniel Sieradski là người đã sáng tạo ra phần mở rộng B.S.Detector, cho biết anh đã tổng hợp một danh sách những trang web giả mạo nổi tiếng, chứ không phải phát triển một thuật toán khuyến cáo người dùng về từng bài báo.

“Tôi đã xây dựng phần mở rộng này trong khoảng 1 giờ vào ngày hôm qua, sau khi Mark Zuckerburg nói không thể nhận diện ra các trang web tin tức giả mạo. Tất nhiên là có thể”, Sieradski viết.

Phần mở rộng này rất hữu ích với Facebook, khi các bài báo từ các nguồn tin chính thống có thể xuất hiện bên cạnh các bài báo từ những website tin tức giả mạo, mà không có sự phân biệt nào.

Để sử dụng, người dùng chỉ việc cài đặt phần mở rộng B.S.Detector theo link này

Facebook đang bị chỉ trích mạnh mẽ do để lan truyền các tin tức giả mạo về các ứng cử viên Tổng thống Mỹ. Nhiều người phê bình Facebook thiếu sự kiểm duyệt chặt chẽ đối với các nguồn tin đồn đại không chính thức.

Mới đây, Facebook nói sẽ cấm các website tin tức giả mạo tham gia mạng lưới quảng cáo của họ. Google cũng đang có giải pháp tương tự đối với các kết quả tìm kiếm giả mạo.

Theo Mashable