Phẩm chất, kỹ năng và phong cách lãnh đạo của Jeff Bezos

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Jeff Bezos là ví dụ điển hình nhất về một nhà lãnh đạo vĩ đại trong kỷ nguyên hiện đại.

Phẩm chất, kỹ năng và phong cách lãnh đạo của Jeff Bezos đã làm nên thành công cho Amazon (Ảnh: Thestrategywatch)
Phẩm chất, kỹ năng và phong cách lãnh đạo của Jeff Bezos đã làm nên thành công cho Amazon (Ảnh: Thestrategywatch)

Jeff Bezos sinh ngày 24 tháng 1 năm 1964. Ông là một kỹ sư công nghệ, doanh nhân bán lẻ, nhà từ thiện, nhà đầu tư người Mỹ và là người sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Amazon.com.

Nhờ kỹ năng lãnh đạo tài tình của ông, Amazon đã trở thành nhà bán lẻ mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới. Amazon.com bắt đầu hoạt động kinh doanh lần đầu tiên với tư cách là một công ty buôn bán sách trên internet và sau đó đã mở rộng sang nhiều loại sản phẩm và dịch vụ khác nhau.

Khi còn là một đứa trẻ, Jeff Bezos đã dành những mùa hè của mình để sửa cối xay gió và sửa chữa thiết bị trong trang trại của ông bà ở Texas. Ngày nay, Bezos vẫn giữ những thói quen đó khi mùa hè đến.

Amazon.com ra mắt công chúng vào năm 1998. Ông đã bán hơn 1 triệu cổ phiếu của công ty và biến ông trở thành người giàu thứ 5 thế giới vào năm 2015. Tính tháng 5/2023, Bezos hiện là người giàu thứ ba trên thế giới có giá trị tài sản là 128,7 tỉ USD. Ông sở hữu nhiều phẩm chất, kỹ năng và phong cách lãnh đạo khiến ông trở thành một trong những nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công và vĩ đại nhất trên thế giới.

Những yếu tố tạo nên sự thành công của Jeff Bezos và Amazon

Ưu tiên dịch vụ khách hàng: Đây là một trong những phẩm chất lãnh đạo độc đáo của ông. Theo bài báo năm 2012 của Forbes, Jeff Bezos được biết đến với truyền thống ghế trống. Khi các cuộc họp nhân viên được tổ chức, ông thường kéo thêm một chiếc ghế vào phòng họp để tham dự cuộc họp với tư cách một khách hàng. Phẩm chất này giúp ông và nhóm của ông ý thức được khách hàng sẽ cảm thấy thế nào và phản ứng thế nào với quyết định của họ. Theo Forbes, Amazon theo dõi hiệu suất của mình dựa trên khoảng 500 mục tiêu có thể đo lường được và 80% trong số đó có liên quan đến khách hàng.

Trở nên điên rồ một chút: Jeff Bezos được biết đến với tư duy vượt trội. Theo ông, những quyết định điên rồ sẽ là một yếu tố quan trọng để dẫn đến thành công.

Làm việc nhóm: Phong cách lãnh đạo của Bezos là tạo ra một nhóm gồm năm đến bảy thành viên, những người quyết đoán và đưa ra những ý tưởng mới của riêng họ thay vì một nhóm lớn.

Khách hàng mới là đối thủ mà công ty cần đánh bại: Một trong những phong cách lãnh đạo tốt nhất của Bezos là tập trung vào khách hàng hơn là đối thủ cạnh tranh. Ông chú ý đến sự hài lòng của khách hàng thay vì lãng phí thời gian của mình để lập kế hoạch nhằm tạo đòn bẩy cho các hoạt động kinh doanh khác. Ông xem khách hàng như những vị khách được mời đến một bữa tiệc và nhiệm vụ của ông là làm cho mọi khía cạnh quan trọng trong trải nghiệm của khách hàng trở nên tốt hơn. Đối với Jeff Bezos, thị trường mục tiêu của ông là ưu tiên hàng đầu và ông có một email công khai để khách hàng có thể gửi khiếu nại trực tiếp cho ông.

Suy nghĩ dài hạn: Một phẩm chất khác của ông là suy nghĩ dài hạn. Khi Jeff Bezos bắt đầu kinh doanh Amazon.com, ông đã có một suy nghĩ dài hạn là làm cho công việc kinh doanh này trở nên vĩ đại trên toàn thế giới và ông đã thành công rực rỡ. Ông đã làm được điều đó vì ông biết tầm quan trọng của Internet vào thời điểm đó. Jeff Bezos biết rằng Internet sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người.

Chấp nhận rủi ro để dẫn đầu thị trường: Amazon đã rất khó khăn trong giai đoạn đầu và đã có những thời điểm tưởng chừng như công ty đã phải ngừng hoạt động. “Với 10% cơ hội nhận được khoản tiền gấp 100 lần, bạn nên đặt cược vào nó mọi lúc", Bezos viết trong lá thư thường niên đầu tiên của mình (1997).

Ông cũng tuyên bố rằng “Thất bại và phát minh là cặp song sinh không thể tách rời. Để phát minh ra bạn phải thử nghiệm, và nếu bạn biết trước rằng nó sẽ hoạt động, thì đó không phải là thử nghiệm.” Từ những quyết định táo bạo của mình, rõ ràng là ngay cả khi chúng không thành công, bạn sẽ học được điều gì đó cho lần sau.

Giúp nhân viên có suy nghĩ như một người chủ: Một kỹ năng lãnh đạo khác của Jeff Bezos là ông có thể khiến nhân viên nghĩ mình như những người chủ. Khi Bezos viết điều này trong bức thư hàng năm đầu tiên của Amazon, ông có 614 nhân viên. Bây giờ công ty đã có 230.000 nhân viên. Bezos đã viết trong bức thư năm 1997, “Chúng tôi biết rằng thành công của chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng phần lớn bởi khả năng thu hút và giữ chân nhân viên tài năng, mỗi người trong số họ là một mắt xích quan trọng tạo nên thành công của công ty. Và để làm được điều đó mỗi người trong số họ phải nghĩ rằng mình đang làm chủ chứ không phải một người đi làm thuê".

Ba tôn chỉ hàng đầu: Một phẩm chất tuyệt vời khác của cá tính lãnh đạo của Bezos là bám sát ba tôn chỉ lớn tại Amazon. Tôn chỉ đầu tiên là đặt khách hàng lên hàng đầu, tôn chỉ thứ hai là phát minh và tôn chỉ thứ ba là kiên nhẫn.

Phong cách lãnh đạo của Jeff Bezos

Nếu chúng ta nhìn vào Jeff Bezos, chúng ta sẽ thấy phong cách lãnh đạo của ông rất khác biệt và độc đáo. Phong cách lãnh đạo của ông bao gồm: Lãnh đạo độc đoán khi ông tự mình giám sát mọi thứ. Jeff Bezos cũng sở hữu khả năng Lãnh đạo Chiến lược, nhờ đó ông đưa ra những chiến lược đặc biệt và độc đáo giúp tổ chức của ông thành công. Phong cách lãnh đạo nhóm cũng được sở hữu bởi Jeff Bezos. Với những phẩm chất lãnh đạo này, Jeff Bezos có thể thiết lập tương lai cho công việc kinh doanh của mình, cũng như đặt ra phương hướng và mục đích.

Khả năng đón nhận trải nghiệm mới: Có kỹ năng nắm bắt những trải nghiệm đa dạng cho phép Jeff Bezos suy nghĩ theo những cách khác nhau và tăng khả năng đổi mới. Ngay cả trước khi internet thực sự được đánh giá cao, Jeff Bezos đã nghĩ đến việc thực hiện các thử nghiệm mới với sự trợ giúp của internet. Ông có kỹ năng phân tích quy trình kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng cách sử dụng sự trợ giúp của internet. Đây là cách ông tạo ra hiệu sách lớn nhất trên trái đất. Sau đó, ông đã thử nghiệm một ý tưởng mới để biến nó thành hiện thực.

Khi Amazon trở thành cửa hàng bán sách có lãi, Bezos đã thử nghiệm thông qua việc xây dựng các nhà kho lớn trên khắp đất nước. Thử nghiệm mới của ông đã khiến ông thua lỗ lớn trên thị trường chứng khoán nhưng ông đã xoay chuyển tình thế nhanh chóng bằng cách đưa công ty trở thành một trong những cửa hàng bán hàng trực tuyến hàng đầu.

Kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng: Jeff Bezos là một trong những nhà lãnh đạo làm thay đổi thế giới. Ông đặt ra các giá trị, niềm tin và nguyên tắc cho công ty của mình và sau đó ông ấy thuyết phục nhân viên của mình tuân theo những quy tắc cốt lõi này. Hơn nữa, Ông ấy cũng có kỹ năng gây ảnh hưởng đến nhân viên của mình để nhấn mạnh vào việc phát triển và củng cố bộ kỹ năng của họ nhằm cải thiện hiệu suất công việc. Bezos có kỹ năng thuyết phục để khuyến khích nhân viên của mình phát triển các ý tưởng và giải pháp sáng tạo cho các vấn đề liên quan đến kinh doanh. Ông thể hiện kỹ năng lãnh đạo của mình bằng cách thuyết phục nhân viên nâng cao nhận thức về kết quả công việc.

Kết luận

Jeff Bezos đã khẳng định tên tuổi của mình với tư cách là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp bằng cách tạo ra sự tăng trưởng bền vững cho Amazon. Jeff Bezos sẽ được nhớ đến nhiều nhất với phong cách lãnh đạo sáng tạo và có tầm nhìn xa trông rộng. Bezos đã cho thấy vai trò lãnh đạo đóng vai trò quan trọng như thế nào trong việc tạo ra một doanh nghiệp bền vững.

Theo Thestrategywatch