Phá Nga tại Syria, Mỹ “dàn trận” mới với 30.000 tay súng

VietTimes -- Ngày 12.12.2017, tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký duyệt ngân sách Quốc phòng Mỹ năm 2018. 500 triệu USD sẽ được Mỹ chi cho các trang bị và đào tạo cần thiết tại Syria cho khoảng 30.000 tay súng thuộc các nhóm đối lập trên đất nước này.
Đây là ví dụ kinh điển về chính sách "bập bênh" của Mỹ. Vào tháng 11, Mỹ đã hứa với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ngừng vũ trang cho các nhóm dân quân người Kurd tại Syria sau khi IS thảm bại. Brett McGurk - đặc phái viên của tổng thống Mỹ về vấn đề liên minh toàn cầu tiêu diệt IS, đã giải thích sau khi trận chiến trong thành phố Raqqa kết thúc "việc hỗ trợ về quân sự sẽ được tăng thêm".
"Chúng tôi phải hỗ trợ thêm khí tài - nhưng rất hạn chế, cực kỳ hạn chế và tất cả chúng đều rất minh bạch với Thổ Nhĩ Kỳ - đồng minh NATO". Tuyên bố này được đưa ra trong một cuộc họp báo đặc biệt diễn ra vào ngày 21.12.2017. Vào tháng 6.2017, Mỹ đã hứa với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tiếp tục cung cấp vũ khí cho nhóm người Kurd thuộc lực lượng dân quân YPG (các đơn vị bảo vệ nhân dân) tại bắc Syria sau khi IS bị tiêu diệt.
Nhưng những vũ khí tinh vi sẽ tiếp tục được gửi tới Syria năm 2018 bao gồm nhiều nghìn các loại súng phóng rocket chống tăng, tên lửa tầm nhiệt... Danh sách của các vũ khí, khí tài được chuẩn bị bởi Bộ Quốc phòng Mỹ là một phần trong ngân sách Quốc phòng năm 2018 đã được ông Trump phê chuẩn ngày 12.12. Danh sách này bao gồm 300 phương tiện vận chuyển không tác chiến, 60 xe phi tiêu chuẩn, 30 xe vận tải hạng nặng để xây dựng các tiền đồn hoặc các hoạt động xây dựng, giải tỏa trong khu vực.
Bản biện giải cho các hoạt động chi tiêu ngoài nước/chống IS và trang bị cùng đào tạo tại Iraq và Syria của Bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết Mỹ sẽ chi 393 triệu USD để cung cấp vũ khí cho các đồng minh tại Syria. Khoảng 500 triệu USD (hơn 70 triệu USD so với năm ngoái) sẽ được chi cho những trang bị và đào tạo cần thiết tại Syria. Và đối tác của Mỹ là nhóm người Kurd đang thống trị SDF (Syrian Democratic Forces - Liên minh quân sự dân chủ Syria). Còn lực lượng YPG đang gây lo ngại lớn cho Thổ Nhĩ Kỳ cũng là nòng cốt của SDF. 
Phá Nga tại Syria, Mỹ “dàn trận” mới với 30.000 tay súng ảnh 1Lực lượng SDF do Mỹ chống lưng tại Syria.

Ngân sách này không đề cập tới SDF nhưng thay vào đó nó dành cho "Các nhóm đối lập kỳ cựu tại Syria". Theo danh sách của ngân sách này thì có 25.000 chiến binh thuộc các lực lượng đối lập được hỗ trợ vũ trang và đào tạo tại Syria. Và số lượng các nhóm sẽ tăng lên tới 30.000 chiến binh vào năm 2018. Việc vũ trang các nhóm người Kurd với súng chống tăng là một vấn đề nhạy cảm bởi người Thổ Nhĩ Kỳ đang chống đỡ phía bắc Syria bằng những chiếc xe tăng Leopard.

Talal Sillo - cựu sĩ quan cao cấp, người phát ngôn của lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn đã đào ngũ và trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng trước. Ông đã tiết lộ bằng chứng về việc Mỹ đang vũ trang cho các nhóm người Kurd. 
Danh sách của Bộ Quốc phòng Mỹ không có chi tiết cụ thể về những nhóm đối lập nào ở Syria sẽ được nhận các thiết bị vũ trang. Tại Bắc Syria, có nhóm SDF bao gồm thành viên là YPG và Liên minh người Ả rập tại Syria - một nhóm các chiến binh người Ả rập đã sáp nhập vào SDF. Các nhóm Maghawir al-Thawra và Shohada al-Quartayn thì hoạt động tại phía Nam Syria. Họ được huấn luyện bởi các chuyên gia người Mỹ và Anh ở vùng biên giới al-Tanf giữa Syria và Iraq.
Phá Nga tại Syria, Mỹ “dàn trận” mới với 30.000 tay súng ảnh 2Quân IS tại Raqqa đã bị tiêu diệt nhưng được SDF thả đi.

Bên cạnh SDF và các nhóm được huấn luyện tại al-Tanf, Mỹ đang trong quá trình tạo ra một đội quân Syria mới để chống lại lực lượng của chính phủ Syria. Việc huấn luyện này được thực hiện tại trại tị nạn Hasakah nắm cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 70km, cách biên giới Iraq 50km. Ngày 25.12, khoảng 40 nhóm đối lập đã từ chối tham gia hội nghị nhân dân Syria tại Sochi vào tháng 1.

Họ tuyên bố Moscow cố tình bỏ qua những tiến trình hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Geneva dù đặc phái viên về Syria tại Liên Hợp Quốc, Staffan de Mistura nói rằng kế hoạch của Nga để triệu tập một hội nghị nhân dân sẽ dựa trên những cuộc đàm phán ở Liên Hợp Quốc về việc kết thúc chiến tranh tại Syria. Nếu chiến tranh lại tiếp tục, các nhóm này có thể sẽ gia nhập đội quân được tạo ra bởi người Mỹ.

Như vậy, Mỹ không chỉ đang duy trì trái phép sự hiện diện quân sự tại Syria và tạo ra những đội quân mới để chống lại chính phủ Syria, họ còn đang chuẩn bị một cuộc chiến mới sau khi IS bị tiêu diệt. Việc tiếp tục vũ trang và huấn luyện các nhóm dân quân người Kurd sẽ làm cho mối quan hệ của Washington và Ankara không chỉ rất khó củng cố mà còn hủy hại uy tín "đồng minh" của Mỹ.