Pew Research: 53% người Việt sở hữu smartphone nhưng tỷ lệ tiếp cận Internet lại khá thấp

Việt Nam đứng thứ 25 trong danh sách các quốc gia có tỷ lệ người dân sở hữu smartphone trong tổng dân số nhiều nhất trên thế giới và đứng đầu ở khu vực Đông Nam Á.

Theo một nghiên cứu mới đây của Pew Research Center, Mỹ, Hàn Quốc đang là quốc gia đứng đầu thế giới về số lượng người sở hữu smartphone và sử dụng Internet trên thế giới.

Cụ thể, Hàn Quốc ghi nhận tỷ lệ người dùng sở hữu smartphone lên tới 94% tổng dân số. Đứng thứ hai là các quốc gia như Israel (83%), tiếp theo là Úc (82%); Thụy Điển, Hà Lan và Lebanon (đồng 80%), Tây Ban Nha (79%), Mỹ (77%), Jordan (76%). và Chile, Anh và Đức (đồng 72%).

Đáng chú ý trong bảng xếp hạng này, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 25/39 quốc gia trong nghiên cứu. Tỷ lệ người dân Việt sở hữu smartphone hiện đạt 53%, thấp hơn mức trung bình toàn cầu là 59%.

Đáng chú ý tỷ lệ người dùng Việt sử dụng điện thoại phổ thông vẫn còn rất cao, lên tới 38%. Trong khi số người dân chưa được tiếp cận với điện thoại vẫn còn tới 8%. Việt Nam cũng là một trong số các quốc gia có tốc độ tăng trưởng lượng người dùng smartphone cao nhất thế giới. Tính trong giai đoạn 2015-2017, lượng người Việt dùng smartphone đã tăng tới 18%.

Nghiên cứu đi sâu hơn và phát hiện thấy, có rất nhiều yếu tố tác động tới lượng người dùng smartphone, bao gồm tuổi tác, trình độ học vấn và mức thu nhập của một cá nhân. Ví dụ có tới 93% người trong độ tuổi 18-36 tuổi tại Hy Lạp sở hữu smartphone, con số này nhiều hơn tỷ lệ 38% người trên 37 tuổi có smartphone.

Trong nghiên cứu, Pew Research Center cũng tìm hiểu tỷ lệ người sử dụng Internet tại các quốc gia. Đáng chú ý, Hàn Quốc tiếp tục là quốc gia đứng đầu thế giới với tỷ lệ người dân dùng Internet lên tới 96%.

Xếp thứ 2 về tỷ lệ sử dụng Internet là Hà Lan và Úc (đồng 93%), Thụy Điển (92%), Canada (91%), Hoa Kỳ (89%), Anh và Israel (mỗi 88%) và Pháp, Đức và Tây Ban Nha (đồng 87%). Đáng tiếc dù đang nỗ lực phổ cập hóa Internet nhưng Việt Nam chỉ có tỷ lệ người dân tiếp cận Internet đạt 64%, thấp hơn mức trung bình thế giới (75%).

Cuối cùng là tỷ lệ người dùng mạng xã hội trên thế giới. Tuy nhiên khá bất ngờ khi quốc gia dẫn đầu danh sách này lại là Jordan với tỷ lệ 75% dân số dùng mạng xã hội, thậm chí cao hơn cả các quốc gia phát triển như Mỹ, Hàn Quốc và Úc. Trong khi đó, Việt Nam lọt top 21 với tỷ lệ người dân dùng mạng xã hội đạt 53%.

Nghiên cứu cho thấy, đôi khi không phải các nền kinh tế phát triển nhất là các quốc gia có lượng người dùng mạng xã hội đông nhất. Ví dụ như Đức (40%) và Nhật Bản (39%).

Cuộc khảo sát của Pew Research Center được thực hiện trên khoảng 40,4 ngàn người ở 39 quốc gia khác nhau từ ngày 16/2 tới 8/5/2017.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/internet/xa-hoi/pew-research-53-nguoi-viet-so-huu-smartphone-nhung-ty-le-tiep-can-internet-lai-kha-thap-169545.ict