Pansir-S1 Nga bắn hạ UAV Mỹ, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

VietTimes -- Trong diễn đàn Quân đội – 2017 phó tư lệnh trưởng lực lượng Không quân vũ trụ Nga, thiếu tướng Sergei Meshcheryakov cho biết: các chuyên gia quân sự Nga – Syria đã tích hợp thành công hệ thống phòng không thống nhất trên không phận Syria. 
Tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pansir-S1 - ảnh minh họa TV.Zvezda
Tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pansir-S1 - ảnh minh họa TV.Zvezda
Trong hội nghị bàn tròn quốc tế thảo luận về những vấn đề quân sự ở Syria, thiếu tướng Sergei Meshcheryakov nói: 

"Đến thời điểm này, trên không phận Syria đã hình thành hệ thống phòng không, tích hợp các phương tiện phòng không của quân đội Syria (đã cũ, thiếu thốn trang bị và thiếu biên chế đội ngũ trắc thủ) với hệ thống phòng không, kiểm soát bầu trời của quân đội Nga, triển khai trên căn cứ quân sự Hmeymim.

Tích hơp thành công hệ thống thông tin các phương tiện trinh sát, giám sát đường không của lực lượng phòng không Syria với hệ thống giám sát, kiểm soát đường không của lực lượng phòng không – không quân Nga. Tất cả các thông tin từ các đài radar trinh sát, kiểm soát không phận của Syria đều được chuyển tải về trung tâm chỉ huy, kiểm soát và điều hành tác chiến của cụm binh lực không quân Nga ở Syria".

Theo ông, trên lý thuyết hệ thống phòng không Syria tiếp nhận tất cả các thông tin trinh sát, kiểm soát không phận của lực lượng Không quân vũ trụ Nga. Vấn đề khai hỏa tiêu diệt mục tiêu, ví dụ như các vật thể bay lạ xâm nhập không phận Syria hiện do Bộ tư lệnh lực lượng phòng không Syria quyết định “tiêu diệt hoặc không tiêu diệt” cũng như phụ thuộc vào trình độ các đơn vị phòng không quân đội Syria.

Hiên lực lượng phòng không Nga trong căn cứ quân sự Hmeymim có tiểu đoàn radar, khẩu đội pháo – tên lửa phòng không Pansir-S và hệ thống tên lửa phòng không tầm trung S-400. Các hệ thống này có nhiệm vụ chủ yếu tiêu diệt các mục tiêu, đe dọa căn cứ sân bay quân sự Nga.

Quá trình tích hợp hệ thống phòng không hai quốc gia được đặt ra ngay từ đầu, khi không quân Nga chính thức can thiệp vào chiến trường Syria trong sứ mệnh chống khủng bố. Nhưng lực lượng phòng không Syria tổn thất nặng nề trong những năm chiến tranh kể cả về sinh lực và vũ khí trang bị, nên điều đó không thể thực hiện được. Các cố vấn quân sự bắt buộc phải đào tạo và tổ chức sửa chữa, phục hồi dần các đơn vị phòng không.

Một trong những thành công lớn nhất của lực lượng phòng không Nga và Syria là các chuyên gia Nga – Syria đã triển khai thành công bước đầu hệ thống phòng thủ chống máy bay không người lái (UAV) và tiêu diệt các máy bay này. Theo thiếu tướng Alexander Novikov thuộc Bộ tổng tham mưu quân đội Nga trong buổi phỏng vấn với TASS cho biết:

"Máy bay không người lái UAV đóng vai trò quan trọng trên chiến trường Syria, thực hiện nhiệm vụ trinh sát trên không và điều khiển hỏa lực, các tổ chức nổi dậy, khủng bố ở Syria sử dụng rất nhiều và rất thành thạo các UAV thương mại do được huấn luyện từ các chuyên gia quân sự nước ngoài, sau đó được dạy lan truyền sang hầu hết các nhóm chiến binh khác nhau. Đại đa số các cuộc tấn công thành công của IS, Al-Qaeda Syria, Quân đội Syria tự do đều có sử dụng máy bay không người lái".

Quân đội Syria không có khả năng tiêu diệt các UAV này do không có kinh nghiệm, trang thiết bị và vũ khí phù hợp.

Để chiến đấu hiệu quả với các UAV, trước mắt trong các căn cứ quân sự có quân đội Nga đã thiết lập hệ thống duy nhất và các hệ thống thứ cấp, sử dụng hệ thống trinh sát radar - quan sát quang hồng ngoại tích hợp, tự động phát hiện các drones. Từ các đài trinh sát này, sẽ cung cấp thông tin, chỉ thị mục tiêu cho các loại vũ khí khác nhau tiêu diệt. Các vũ khí được sử dụng bao gồm vũ khí chế áp điện tử và hỏa lực phòng không.

Đối với các đơn vị chiến đấu quân đội Syria, tiến trình huấn luyện và phát triển trang thiết bị nội địa đang được tiến hành. Nhưng việc này không nhanh được do phụ thuộc vào con người, phương tiện hiện có và năng lực của các trắc thủ Syria khi sử dụng các phương tiện trinh sát, đòi hỏi có thời gian và thực tế chiến đấu. Nhưng ở một số đơn vị đã có những thành công bước đầu. Lực lượng phòng không Syria, đi theo các đơn vị chiến đấu đã bắn hạ một số UAV của kẻ thù.

Tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pansir -S1 tiêu diệt mục tiêu tên lửa không điều khiển và máy bay không người lái - video TV Zvezda.ru

Một điều khá thú vị, kinh nghiệm tiêu diệt các phương tiện bay không người lái xuất phát từ tổ hợp pháo – tên lửa phòng không Pansir-S1, đảm nhiệm vai trò phòng không tầm gần trên căn cứ sân bay quân sự Hmeymim.

Pansir-S1 Nga bắn hạ UAV Mỹ, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria ảnh 1Bảng ghi thành tích chiến đấu của tổ hợp Pansir -S1 trên chiến trường Syria
Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ phòng thủ căn cứ sân bay, tổ hợp Pansir-S1 bắn hạ 4 tên lửa không điều khiển BM-21 (Grad), phóng riêng lẻ vào sân bay, 12 máy bay không người lái trong đó có 3 chiếc RQ-21 Blackjack của Mỹ, một chiếc Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ, 3 chiếc Heron của Israel. Ngoài ra còn có 2 chiếc UAV thương mại 4 cánh loại nhỏ, 1 khinh khí cầu và 1 quả bóng bay trinh sát. Độ cao tiêu diệt mục tiêu đạt được đến 11 km theo bảng thống kê thành tích. 
TTB