Ôtô Hyundai: Xe giá rẻ liên tiếp dính lỗi nguy hiểm

Lỗi kỹ thuật như một vận đen đang dính vào các hãng sản xuất xe hơi toàn cầu. Mới đây, Hyundai, một đại gia của Hàn Quốc cũng đang phải thu hồi hàng loạt xe.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ám ảnh lỗi kỹ thuật

Sau cuộc triệu hồi lớn nhất của nhiều hãng xe liên quan tới vấn đề túi khí thì tới lượt Hyundai thu hồi 240.000 chiếc sedan Elantra do máy tính vận hành hệ thống túi khí có thể nhầm trẻ em. Theo website của Hyundai, Elantra có giá 13.299 USD tại Mỹ.

Một lỗi động cơ cũng khá quan trọng đang khiến Hyundai phải tổ chức một cuộc triệu hồi là vấn đề nằm ở trục khuỷu ở dòng xe Sonata với số lượng 470.000 chiếc. Lỗi mới nằm tại bộ phận trục khuỷu của động cơ ở 2 phiên bản 2.0 và 2.4 lít, khiến các sạn kim loại không được loại bỏ hết và có thể gây hỏng hóc trong quá trình động cơ hoạt động hoặc ngăn cản dòng chảy của dầu máy. Trường hợp xấu nhất là động cơ có thể chết máy và gây ra tai nạn.

Bên cạnh đó, tháng 8 vừa qua, Hyundai cũng đã thu hồi khoảng 36.000 chiếc Sonata đời 2006 do lỗi dây đai an toàn ghế lái.

Hyundai liên tiếp phải đối mặt với các vụ thu hồi xe lỗi. Năm 2014, Hyundai đã tiến hành triệu hồi 5.000 chiếc sedan Sonata thế hệ 2015, để khắc phục lỗi ở bộ phanh.Nguyên nhân được xác định do bộ kẹp phanh yếu, dẫn đến nguy cơ bàn đạp phanh bị lỏng, gây giảm độ nhạy của phanh.

Đầu tháng ba năm nay, Hyundai cũng đã triệu hồi 204.768 các loại xe Elantra vì lỗi mất trợ lực tay lái khi xe đang hoạt động có thể khiến ô tô bất chợt trở lại chế độ lái thủ công dễ dẫn tới tai nạn, theo Channel News Asia.Trong các cuộc triệu hồi, đại diện hãng này đều không tiết lộ con số thiệt hại.

Hãng xe hơi nổi tiếng của Hàn Quốc từng phải bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng do quảng cáo sai lệch về tính năng tiết kiệm năng lượng.Đồng hồ chỉ nhiên liệu của các loại xe ôtô hãng Hyundai đo sai khiến người sử dụng tưởng lầm là xe của Huyndai ít ăn xăng nhất so với tất cả các loại xe của các hãng khác, kể cả xe Nhật. Vụ việc bị phát hiện, tuy nhiên hãng này giải thích do lỗi kỹ thuật chứ không hề có ý gian lận.

Sau chuyện này còn có thêm vụ xe thể thao đa dụng SUV bị dột nước mưa nên xe Hyundai bị giảm giá trị về mặt ‘’hàng hiệu’’.

Mác xe giá rẻ

Từ trước đến nay Hyundai được biết đến như nhà sản xuất xe ô tô giá rẻ với chất lượng vừa phải. Hãng đang cố gắng để định vị lại thương hiệu ở vị trí cao hơn trong hệ thống thương hiệu ô tô toàn cầu.

Trong gần 10 năm, ô tô Hàn quốc bán rất chạy ở Hoa Kỳ, nhưng từ mùa hè năm 2014 bắt đầu khựng lại vì xe có khuyết điểm về kỹ thuật. Doanh số bán xe trên quy mô toàn cầu của Hyundai trong nửa đầu năm nay đạt gần 2,5 triệu chiếc, giảm 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán của Hyundai tại hai cường quốc lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Mỹ trong thời gian này cũng giảm.Hyundai đã có doanh số giảm 14% tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới là Trung Quốc dẫn đến doanh thu cũng sụt giảm nghiêm trọng trong quý 2/2015.Hồi đầu tháng này, Hyundai đã cắt giảm giá của hai mẫu xe SUV tại Trung Quốc đến 11,8%.

Tuy nhiên, thị phần của hãng tại các nền kinh tế mới nổi trong tháng 8 đã tăng đáng kể.Theo số liệu được cung cấp, Hyundai đã bán được tổng cộng 72.302 chiếc xe tại Brazil, Nga, Ấn Độ và Mexico, chiếm 10,8% thị phần ô tô của 4 nước.

Hyundai đã đánh dấu sự kiện quan trọng bán được 3 triệu xe tại thị trường Trung Đông, trở thành hãng xe lớn thứ hai sau 39 năm có mặt tại khu vực này.Elantra, Sonata, Tucson và Accent là các dòng xe được ưu chuộng thị thị trường Trung Đông.

Riêng tại Nga, dòng xe Solaris đã bán được 1.571 chiếc trong tháng 8, dẫn đầu các mẫu xe bán ra tại xứ sở bạch dương. Tại Ấn Độ, dòng xe Creta cũng xếp hạng nhất với 7.434 chiếc được bán ra trong tháng 8.

Trong khi đó, tại quê nhà, vị thế của Hyundai cũng lung lay dữ dội khi người dân bắt đầu có xu hướng chuộng xe ngoại hơn.Ngay đồng won của Hàn Quốc cũng là một yếu tố khách quan ảnh hưởng đến lợi nhuận của hãng.

Tập đoàn ô tô Hyundai dự báo tình hình kinh tế trong ngành công nghiệp ô tô sẽ tiếp tục có nhiều biến động, do những rủi ro về địa chính trị tại các thị trường mới nổi và do nhu cầu giảm. Thị trường ô tô toàn cầu cũng được dự đoán sẽ cạnh tranh hơn.

Hyundai dự đoán các điều kiện kinh doanh bất lợi sẽ tiếp diễn trong nửa năm còn lại do kinh tế toàn cầu ảm đạm, tình hình ở châu Âu bất ổn cũng như khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiến hành nâng lãi suất trong năm nay.

Hyundai dường như là hãng xe lớn duy nhất tụt hậu trong cuộc đua khốc liệt ở phân khúc SUV khi dòng sản phẩm của họ tại đây cực kỳ hạn chế.

Niềm hy vọng của Hyundai đang được dồn hết vào các phiên bản xe mới sẽ ra mắt trong nửa sau 2015.Hyundai vừa tỏ rõ mong muốn cung cấp sản phẩm ở thị trường xe cao cấp bằng việc trình làng mẫu Vision G Coupe concept tại triển lãm Frankfurt 2015.Năm 2015, Hyundai dự kiến tiêu thụ 5,05 triệu xe trên toàn cầu.

The0 VNN