Oppo viết lên giấc mơ 'biến không thành có' trong nhiếp ảnh di động

Từ 2017 với công nghệ Dual Camera Zoom cho khả năng zoom 5x đến công nghệ zoom 10x với smartphone Reno, Oppo mang đến thế giới smartphone một thứ 'đặc sản' hoàn toàn khác biệt.

Năm ngoái, Oppo gây ấn tượng mạnh với người dùng bằng chiếc Find X với camera thò thụt đầu tiên. Nhiều người đánh giá, đó là chiếc smartphone đẹp nhất Oppo từng ra mắt.

Chỉ một năm sau, hãng lại gây bất ngờ lớn bằng việc ra mắt Reno - smartphone đánh dấu kỷ nguyên mới của Oppo - với khả năng zoom 10x mà không làm mất độ chi tiết.

Tuy nhiên, không phải bỗng dưng khả năng độc đáo này rơi từ trên trời xuống. Hãng đã trải qua quá trình tích lũy rất dài để tối ưu hóa nó. Nếu là người thường xuyên theo dõi thị trường di động, hẳn bạn còn nhớ tại MWC 2017, Oppo đã khiến người ta “giật mình” vì công bố của hãng.

Ngày 23/2/2017, Oppo chính thức trình làng công nghệ Dual Camera Zoom với khả năng zoom quang 5x tại triển lãm MWC 2017. Nên nhớ khi đó, những chiếc smartphone đẳng cấp nhất thị trường cũng mới có thể zoom 2x. Công nghệ zoom quang mới chỉ nhen nhóm xuất hiện trên một vài mẫu smartphone cao cấp. Dễ hiểu tại sao công bố của Oppo khi ấy được ví như một “quả bom” thả xuống thị trường nhiếp ảnh di động.

Dual Camera Zoom cho phép smartphone zoom quang học lên đến 5x bằng cách sử dụng 2 camera mà vẫn giữ được chất lượng ảnh, giảm hiện tượng nhòe cũng như out nét. Một điểm đặc biệt là cụm camera sử dụng công nghệ này có độ mỏng chỉ 5,7 mm, khiến camera của máy không bị lồi lên một cách vô duyên trên những chiếc smartphone thời trang.

Để làm được điều đó, Oppo đã bố trí 2 camera, một trong số đó được đặt nghiêng bên trong điện thoại, vuông góc với camera chính. Ý tưởng về cách sắp xếp này được lấy cảm hứng từ kính tiềm vọng trên những chiếc tàu ngầm.

Bằng cách dịch chuyển góc độ của ống kính telephoto 90 độ, ống kính sẽ có thêm không gian để thu phóng sâu hơn. Lăng kính kiểu kính tiềm vọng sau đó sẽ điều hướng đường đi của ánh sáng vào camera một góc 90 độ, gửi hình ảnh thông qua ống kính telephoto khi người dùng zoom đối tượng hoặc vật thể.

Thông thường khi hệ số thu phóng tăng lúc chụp ảnh, ngay cả những rung động nhỏ nhất cũng có thể tác động đến độ rõ của hình ảnh. Một bước đột phá khác của công nghệ Dual Camera Zoom chính là giải pháp ổn định hình ảnh quang học (OIS) mới.

Khác biệt so với công nghệ ổn định hình ảnh quang học của các đối thủ thời điểm đó, Oppo đưa OIS trực tiếp vào ống kính tele.

Nhờ OIS, cả lăng kính và ống kính tele đều cảm nhận được sự rung động một cách thông minh, có thể xử lý rung theo thời gian thực. Giải pháp mới này có thể cải thiện hiệu suất chống rung lên 40% còn cơ chế lăng kính tự động điều chỉnh góc tăng mức chính xác lên rất cao. Nó đảm bảo cho hình ảnh được rõ và ổn định ngay cả khi bạn zoom 5x.

Với hướng tiếp cận khoa học này, không ngạc nhiên khi 2 năm sau đó, Oppo tiếp tục giới thiệu công nghệ zoom 10x lossless tại MWC 2019 và chính thức đưa vào một mẫu di động thương mại là chiếc Reno.

Lần này, giải pháp của hãng là 3 camera gồm một ống kính siêu rộng, một ống kính siêu rõ và một ống kính tele. Trên Oppo Reno bản 10x zoom, hãng trang bị 3 camera gồm góc siêu rộng 8 MP, camera chính 48 MP và camera telephoto 13 MP.

Ảnh chụp từ trái qua phải ở các chế độ mặc định, zoom 6x và zoom 10x trên Oppo Reno. Ảnh: The Verge.

Lợi ích của nó đã quá rõ ràng. Zoom 10x cho phép người dùng chụp được những chủ thể ở rất xa, nơi bạn gặp khó khăn hoặc không thể đến gần. Chất lượng ảnh chụp sẽ không bị suy giảm nhiều so với việc sử dụng zoom kỹ thuật số như trước đây.

Quan trọng hơn, nó cung cấp thêm tùy chọn cho người dùng smartphone, vốn rất mong muốn chiếc di động của họ có thể hoạt động linh hoạt, nhưng vẫn giữ được chất lượng cao như những chiếc máy ảnh chuyên nghiệp.

Rất nhiều điều không thể đã được biến thành có thể trên smartphone và giờ đây, với công nghệ như zoom 10x của Oppo, điều không thể tiếp theo đã trở thành hiện thực.

Ảnh chụp bằng chế độ góc siêu rộng, tiêu cự 16 mm và zoom 10x trên Oppo Reno 10x Zoom.

Trên thực tế, Oppo Reno có thể zoom tối đa 60x, cao nhất trong số những smartphone hiện nay. Tất nhiên, khi đó ảnh không còn đảm bảo hiển thị rõ ràng nhưng trong một số trường hợp, nó vẫn cần thiết để người dùng ghi lại được xem chuyện gì đang ở khoảng cách rất xa so với mắt thường quan sát.

Trang bị công nghệ zoom tiên tiến bậc nhất thị trường, Reno cũng là một trong những smartphone hiếm hoi có thiết kế camera không lồi. Nó cho thấy sự hiệu quả trong giải pháp thu gọn kích thước các module camera của hãng.

Không chỉ có camera, Reno cũng là một trong những di động mạnh mẽ nhất thị trường với các thông số như chip Snapdragon 855, RAM 8 GB, bộ nhớ trong 256 GB, màn hình AMOLED 6,6 inch, pin 4.065 mAh với sạc nhanh VOOC. Tại Việt Nam, sản phẩm này sẽ bán ra cuối tháng 6 với giá 21 triệu đồng. Phiên bản tiêu chuẩn có giá 13 triệu đồng.

Thực tế, để có được công nghệ hoàn hảo như ngày hôm nay, đưa nó vào trong một trong những chiếc smartphone đẹp nhất thị trường, Oppo cần một quá trình dài nghiên cứu.

“Đáng để thử” là cụm từ ngắn gọn trang Digital Trends nói về chiếc Oppo Reno. Trang này đánh giá cao cụm camera selfie dạng “vây cá mập” của máy nhưng nhận xét thứ giá trị thực sự nằm ở phía sau của máy.

Oppo tung ra 2 phiên bản của chiếc Reno gồm bản tiêu chuẩn và bản 10x Zoom. “Nếu không rõ sự khác biệt, bạn có thể muốn chiếc Reno 10x Zoom nếu là một camera fan”.

Hệ thống zoom siêu mạnh đang là trào lưu hot trên thị trường và chiếc Reno cung cấp khả năng zoom lai 10x. Người dùng có thể tùy chọn các mức zoom 2x, 6x trước khi đạt 10x. Trải nghiệm zoom trên sản phẩm này thực sự ấn tượng, giống như cách bạn thay đổi các ống kính một cách thủ công.

Trong khi đó, Android Authority nhận xét rằng Oppo Reno 10x Zoom cung cấp hệ thống zoom có thể “thi đấu” với mọi đối thủ hiện nay nhưng nó không chỉ có vậy. Nó là một cỗ máy mạnh mẽ, toàn diện với thời lượng pin dài.

“Sở hữu một chiếc camera phone nhiều tiêu cự khác nhau trong túi thực sự hữu dụng. Ảnh phong cảnh hoặc chụp nhóm sẽ dễ dàng hơn với ống kính góc rộng trong khi khả năng zoom rất ấn tượng. Tại 6x, hình ảnh vẫn rõ nét với màu sắc hài hòa và giàu chi tiết. Ở chế độ zoom 10x, bạn sẽ thấy chất lượng ảnh tốt hơn nhiều lần so với zoom kỹ thuật số thông thường. Chiếc máy ảnh có thể zoom tối đa 60x nhưng khi đó, ảnh không còn đủ rõ nét và chi tiết nữa”, trang này viết.

Vượt xa các công nghệ hiện tại nhưng chắc chắn Oppo chưa dừng lại. Chia sẻ với báo giới, hãng cho biết họ sẽ tiếp tục đầu tư 1,5 tỷ USD vào nghiên cứu và phát triển, trong đó tập trung chủ yếu vào nhiếp ảnh, AI, 5G và IoT.

Theo Zing

http://news.zing.vn/oppo-viet-len-giac-mo-bien-khong-thanh-co-trong-nhiep-anh-di-dong-post962168.html