Ông Vũ Mão nói về trường hợp bổ nhiệm Vụ phó 26 tuổi

“Chúng ta luôn luôn ủng hộ việc đề bạt cán bộ trẻ, tài năng, nhưng cán bộ đó phải có một quá trình rèn luyện để trưởng thành và được tin cậy”
Ông Vũ Mão - nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trả lời báo chí sáng 25/10 bên hành lang Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV (Ảnh: Hiếu Minh)
Ông Vũ Mão - nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trả lời báo chí sáng 25/10 bên hành lang Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV (Ảnh: Hiếu Minh)

Thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến trường hợp bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng (26 tuổi) tại Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ. Chỉ trong vòng 12 tháng từ lúc được tiếp nhận vào làm việc, ông Hoàng được bổ nhiệm lên tới chức Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế, rồi sau đó được TP Cần Thơ “xin” về và giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư – thương mại và hội chợ triển lãm Cần Thơ.

Một điều đặc biệt là nhiều cán bộ, nhân viên ở đơn vị mới thuộc sự quản l‎ý của UBND Thành phố Cần Thơ và ngay cả ở đơn vị cũ là Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cũng chưa biết ông Phó Vụ trưởng này là ai. Bởi, ông Hoàng liên tục đi học tập, nghiên cứu ở nước ngoài.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ kiểm tra, báo cáo quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm, chuyển công tác đối với ông Vũ Minh Hoàng.

Trao đổi với VOV,  ông Vũ Mão – nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng việc bổ nhiệm cán bổ với trường hợp này là không theo quy trình. Bởi, ông Vũ Minh Hoàng là sinh viên mới tốt nghiệp, được Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ tuyển dụng không qua thi tuyển cũng không qua Hội đồng xét tuyển, sát hạch theo quy trình tuyển dụng cán bộ.

Theo ông Vũ Mão, với trường hợp này không vội vàng mà cần bình tĩnh xem xét đầy đủ để có kết luận rõ ràng. Trước tình hình dư luận về công tác cán bộ, nhất là sau vụ Trịnh Xuân Thanh, thì các trường hợp bổ nhiệm có vấn đề cần được làm rõ để “không chìm xuồng”.

Bên cạnh đó cần rà soát nội dung và quy trình thủ tục của công tác cán bộ để từ đó sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo hướng quy định cụ thể, rõ ràng hơn.

Bày tỏ ủng hộ trọng dụng cán bộ trẻ, tài năng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội dẫn chứng, các Tổng Bí thư của Đảng thời kỳ đầu tiên đều ở độ tuổi rất trẻ là 26-30 tuổi; hay cán bộ thời kỳ Cách mạng tháng Tám cũng chỉ 20-25-30 tuổi. Bản thân ông cũng từng tham gia Tỉnh ủy Quảng Ninh khi mới 32 tuổi. Tuy vậy, các cán bộ trên đều có quá trình từng trải, lăn lộn ở cơ sở nên trưởng thành và được tin cậy.

“Chúng ta luôn luôn ủng hộ việc đề bạt cán bộ trẻ, tài năng – họ là niềm tự hào của Đảng, đất nước. Nhưng cán bộ đó phải có một quá trình rèn luyện, để có được niềm tin của nhân dân, của cán bộ Đảng viên” – ông Vũ Mão lưu ý và cho rằng nếu ông Vũ Minh Hoàng được quan tâm, bồi dưỡng, trước hết thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước đưa cán bộ tốt nghiệp Đại học về làm Chủ tịch, Phó Chủ tịch xã ở Tây Nam bộ 2-3 năm để trưởng thành rồi mới tiếp tục cất nhắc lên vị trí cao hơn thì sẽ hợp lý.

“Cách đào tạo cán bộ như vậy theo tôi là cần thiết và đó cũng chính là bài học chúng ta cần rút ra. Chúng ta không nên chỉ phê phán mà phải xây dựng cách đào tạo cán bộ trẻ” – nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhấn mạnh.

Theo VOV