Ông Trump và phó tướng tham gia lễ tuyên thệ của Ngoại trưởng Rex Tillerson - VIDEO

VietTimes -- Ngày 1/2 (theo giờ Mỹ) Tổng thống Donald và Phó tổng thống Mike Pence đã tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Ngoại trưởng Rex Tillerson - người đã được ông Trump đề cử sau khi thắng cử hồi tháng 11 năm ngoái.
Ông Trump và phó tướng tham gia lễ tuyên thệ của Ngoại trưởng Rex Tillerson.
Ông Trump và phó tướng tham gia lễ tuyên thệ của Ngoại trưởng Rex Tillerson.

Trước khi lễ tuyên thệ diễn ra, ông Trump nói với cánh báo giới và kể về chuyến thăm của ông tới căn cứ không quân Dover để đón thi hài và thăm gia đình một quân nhân Mỹ thiệt mạng ở Yemen.

Trước đó, cùng ngày Thượng viện Mỹ đã xác nhận cựu CEO của công ty ExxonMobil, ông Rex Tillerson làm tân Ngoại trưởng Hoa Kỳ trong khi các nhà lập pháp Dân chủ ngăn cản việc chấp thuận các ứng viên nội các khác do Tổng thống Trump đề cử.

Cuộc biểu quyết 56-43 đã đưa doanh nhân từng có các hợp đồng làm ăn với nhiều quốc gia trên thế giới kể cả một số nước từng kình địch với Hoa Kỳ trở thành người thay thế Tổng thống đàm phán, thương lượng với toàn cầu về các vấn đề chiến tranh-hòa bình, biến đối khí hậu, và nhân quyền.

Theo US Today, nhiệm vụ đầu tiên của ông Tillerson là hạ nhiệt Bộ Ngoại giao, với gần 1000 nhà ngoại giao đã đồng ký tên vào thư bày tỏ bất đồng, phản đối sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump tạm thời đình chỉ chương trình tị nạn và cấm di dân từ 7 nước có đa số dân theo Hồi giáo tại Trung Đông và Châu Phi nhập cảnh Mỹ.