Ông Trump và khẩu hiệu đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – “Giấc mơ Mỹ” thu hút hàng triệu người nhập cư đến bờ biển nước Mỹ và mang đến lợi ích cho người dân Mỹ đang rơi vào cảnh bấp bênh dưới thời của ông Joe Biden và phe Dân chủ.
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa hồi cuối tháng 8. (Ảnh: AP)
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa hồi cuối tháng 8. (Ảnh: AP)

Tổng thống Donald Trump thắng cử năm 2016 với cương lĩnh “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Ông hiểu rằng các đảng chính trị, cả đảng Cộng hòa và Dân chủ, đã không giữ được lời hứa với người dân Mỹ. Trong thông điệp đậm màu sắc “dân túy” của mình, ông cho rằng chính “giới chóp bu” đã làm tình hình trầm trọng thêm để rồi người trả giá lại là người dân Mỹ.

Ông phàn nàn rằng các chính trị gia đã hy sinh lợi ích của Hoa Kỳ cho các quốc gia khác, các tổ chức quốc tế và những người theo chủ nghĩa toàn cầu. “Giấc mơ Mỹ” thu hút hàng triệu người nhập cư đến bờ biển nước Mỹ và mang đến lợi ích cho người dân Mỹ đang rơi vào cảnh bấp bênh dưới thời của ông Joe Biden và phe Dân chủ.

Trong hơn 3 năm qua, ông Trump đã lần lượt giải mã di sản của các tổng thống George W. Bush và Barack Obama - một người đại diện cho giới chóp bu của đảng Cộng hòa, người kia đại diện cho cánh cực tả đang nổi lên của đảng Dân chủ.

Ông Trump đã không nương tay với cả chính sách đối nội và chính sách đối ngoại của các chính quyền trước. Ông đã tạo cho mình đội ngũ kẻ thù hùng mạnh cả ở phe cánh tả và cánh hữu.

Tuy nhiên, sự điên rồ của ông ấy là có phương pháp. Ông Trump đã điều hành nền kinh tế tốt nhất trong lịch sử Mỹ ở phương diện việc làm, tiền lương, sự đa dạng, tăng trưởng thị trường chứng khoán và lợi nhuận doanh nghiệp. Các quy định hà khắc đã được loại bỏ, thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp giảm, của cải được phân phối rộng rãi hơn và lòng tin được khôi phục.

Sau đó, khẩu hiệu cho chiến dịch tranh cử của ông Trump được đổi thành “Giữ nước Mỹ vĩ đại”. Ông ấy tin rằng mình sẽ dễ dàng tái đắc cử nhờ các thành tựu kinh tế.

5 cuộc khủng hoảng không ngờ tới

Chỉ trong vài tuần, phép màu kinh tế của ông chủ Nhà Trắng đã tan tành khi đại dịch Covid-19 nổ ra, hủy hoại cuộc sống toàn cầu.

Giờ đây, ông Trump đang phải vật lộn với 5 cuộc khủng hoảng chưa từng có khiến toàn thế giới suy kiệt: đại dịch Covid-19; nền kinh tế Mỹ đóng cửa; các điều kiện thời tiết thảm khốc; bạo loạn do xung đột chủng tộc và tình trạng vô chính phủ ở các thành phố của Mỹ; và các mối đe dọa kinh tế và quân sự từ các đối thủ của Mỹ — Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên.

Các cuộc tấn công liên tục hàng ngày của đảng Dân chủ, sự thù địch của truyền thông, bạo loạn và biểu tình, cùng với những báo cáo về số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19, các cơ sở kinh doanh và trường học phải đóng cửa, sự tức giận của người dân chờ đợi vắc xin và phương pháp điều trị, những thành viên Cộng hòa quay lưng, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Trump qua các thăm dò dư luận đã giảm trong suốt nhiều tuần, và nhiều vấn đề khác đã khiến ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ dường như có nhiều cơ hội trở thành tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.

Đại hội đảng Cộng hòa khắc họa và tôn vinh các giá trị Mỹ

Đại hội đảng Cộng hòa, được tổ chức chỉ hai tháng trước khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra, cần phải thật hoành tráng. Họ đã làm được điều đó! Chủ đề bao trùm đại hội là Vinh danh nước Mỹ: những người anh hùng; những thành tựu đạt được; những giá trị và những đóng góp cho tổ quốc. Trong các bài phát biểu của mình, ông Trump coi ông Biden và đảng Dân chủ là "kẻ hủy diệt" các giá trị Mỹ.

Tổng thống Donald Trump phát biểu chấp nhận đề cử của Đảng Cộng hòa tại bãi cỏ phía trước Nhà Trắng (Ảnh: Reuter)
Tổng thống Donald Trump phát biểu chấp nhận đề cử của Đảng Cộng hòa tại bãi cỏ phía trước Nhà Trắng (Ảnh: Reuter)

Do đại dịch nên chủ trương chung là không tổ chức các cuộc tuần hành tranh cử quy mô lớn. Không giống như Đại hội đảng Dân chủ, trong đêm cuối cùng của Đại hội đảng Cộng hòa, một sự kiện với sự góp mặt của 300 đại biểu đã được tổ chức tại Charlotte, bang Bắc Carolina; các diễn giả phát biểu trực tiếp từ Thính phòng Andrew W. Mellon ở thủ đô Washington, DC; và Tổng thống Donald Trump đọc diễn văn tại khu South Lawn (Bãi cỏ phía Nam) của Nhà Trắng trước hơn 1.000 người.

Tất cả các địa điểm đều được truyền hình trực tiếp. Cách thức tổ chức và thực hiện nhằm mục đích làm nổi bật một hình ảnh đối lập với Đại hội đảng Dân chủ: sợ hãi và yếu ớt.

Theo lệnh của Tổng thống, những lá quốc kỳ Mỹ được dựng nổi bật tại tất cả các địa điểm sự kiện nhằm đảm bảo sự nhất quán với chủ đề Vinh danh nước Mỹ. Trong đêm đầu tiên, đại hội được tổ chức tại Pháo đài McHenry ở Baltimore, nơi quốc ca Mỹ được sáng tác trong cuộc chiến tranh năm 1812 chống lại công cuộc xâm lược của Anh. Đây là vùng đất thiêng liêng đối với người dân Mỹ.

Các đảng viên đảng Dân chủ đã thể hiện lòng yêu nước ở một chừng mực nhất định trong đại hội của mình, tuy nhiên thiếu vắng sự nồng nhiệt. Đảng Dân chủ không thích các biểu tượng của nước Mỹ. Điều này thể hiện qua sự thiếu trân trọng với quốc kỳ, quốc ca và lời cam kết trung thành.

Hãy nhớ lại rằng chính Tổng thống Obama đã từ chối đeo chiếc ghim cài áo hình lá cờ Mỹ khi tranh cử tổng thống và cho rằng đó là một biểu tượng “rỗng tuếch”. Trong bài diễn văn đêm cuối đại hội, ông Trump đặt ra câu hỏi: "Làm thế nào đảng Dân chủ có thể lãnh đạo đất nước chúng ta khi họ dành quá nhiều thời gian để phá hủy nó?"

Ông Trump đã tận dụng tối đa hai tuần vừa qua để chống lại phe Dân chủ và truyền thông. Trong thời gian diễn ra Đại hội đảng Dân chủ, ông đã thăm các bang quan trọng để tiếp xúc trực tiếp với cử tri trong khi các thành viên phe Dân chủ đang tiếp tục tự cách ly tại nhà.

Ông Trump cũng tổ chức các sự kiện khác nhau tại Nhà Trắng để tạo điểm nhấn cho các chính sách của mình và khiến phe Dân chủ bẽ mặt. Đó là cuộc gặp gỡ với một số trong 50 người Mỹ đã bị bắt làm con tin và sau đó được thả nhờ những nỗ lực của ông; Ký Lệnh ân xá cho một nhà hoạt động từng phạm tội cướp ngân hàng – người đàn ông đen, người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận “Hy vọng cho tù nhân”, đã thay đổi ngoạn mục cuộc đời của mình và hiện giờ đang giúp những phạm nhân khác thay đổi cuộc đời họ.

Ông đã công nhận và cấp quyền công dân cho một số người nhập cư "hợp pháp" đại diện cho các nhóm sắc tộc khác nhau.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy ông Joe Biden đang dẫn trước nhưng với tỉ lệ khá sít sao. (Ảnh: BBC)
Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy ông Joe Biden đang dẫn trước nhưng với tỉ lệ khá sít sao. (Ảnh: BBC)

Nhiều diễn giả tại đại hội không phải là chính trị gia nhưng họ đã chia sẻ những câu chuyện cá nhân mang thông điệp mạnh mẽ. Nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc, Chen Guangcheng đã chạy trốn đến Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh sau khi bị tra tấn vì lên tiếng phản đối “chính sách một con” của chính phủ Trung Quốc.

Nicholas Sandmann, người bị truyền thông tấn công thô bạo chỉ vì đội mũ MAGA, đã nói về hành vi tấn công cá nhân vô căn cứ của báo chí: CNN và nhiều tờ báo khác đã bị buộc phải bồi thường thiệt hại lên đến hàng triệu USD.

Bà Ann Dorn, vợ của sĩ quan cảnh sát người da đen bị sát hại trong một cuộc biểu tình được gọi là “ôn hòa” đã đặt câu hỏi: Tại sao ông David Dorn không được ghi nhận công lao phụng sự luật pháp và trật tự.

Còn anh Herschel Walker, một người da đen, cầu thủ bóng bầu dục xuất sắc nhất của Giải nghiệp dư trong những năm 1980 thì hồi tưởng lại tình bạn sâu sắc khó tin của anh với TT Trump trong hơn 30 năm qua.

Đảng Cộng hòa cũng giới thiệu các nhà lãnh đạo tiềm năng của mình trong tương lai. Những người này, trái ngược với ý kiến của các nhà phê bình, có nền tảng xuất phát rất đa dạng. Ông Trump muốn tiếp cận phân khúc cử tri là phụ nữ và người thiểu số. Khác với những người theo đảng Dân chủ, những người này không phải là những kẻ cực đoan đang mưu cầu lợi ích riêng.

Thượng nghị sĩ Tim Scott, một người da đen, rất có uy tín với các đồng nghiệp qua những việc ông đã làm để trao quyền kinh tế cho những người thiểu số và cải cách cảnh sát. Bà Nikki Haley, một phụ nữ Mỹ gốc Ấn, đã mẫu mực phụng sự trong vai trò đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc và Thống đốc tiểu bang Nam Carolina.

Bà Kristi Noem, một phụ nữ và là Thống đốc của tiểu bang Nam Dakota, đã được ghi nhận với thành tích giữ số ca tử vong và nhiễm Covid-19 ở mức thấp nhất. Cả ba đều có thể là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2024 hoặc 2028.

Những người đến tham dự đêm cuối cùng của Đại hội khi Tổng thống Trump đọc diễn văn tiếp nhận đề cử của đảng đã bị chỉ trích là không đeo khẩu trang và không thực hiện giãn cách xã hội.

Tuy nhiên những người chỉ trích lại không đả động gì đến cuộc biểu tình của những người ủng hộ ông Biden ngay bên ngoài Nhà Trắng và tất nhiên không có ai trong số này tuân thủ quy định phòng chống dịch.

Thông điệp của họ là: Không đeo khẩu trang khi tham dự Đại hội Cộng hòa là không được, nhưng đi bạo loạn thì được. Quy định chung: Tất cả mọi người đều phải đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.

TT Trump kêu gọi bảo vệ nước Mỹ khỏi những mối nguy nội tại

Ông Trump nhìn lại chủ đề chiến dịch năm 2016 “Khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Trong phiên bản 2020, ông có dịp khoe rất nhiều thành tích đã đạt được.

Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, TT Donald Trump thường đưa ra những bài phát biểu “bom tấn” khi ông ấy thấy cần thiết. Trong bối cảnh của các khủng hoảng đang tiếp diễn ở Mỹ, bài phát biểu của ông tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa mới đây nhất định phải là bài diễn văn tốt nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Một lần nữa, bài phát biểu của ông đã không khiến khán giả thất vọng.

Cuộc quyết đấu giữa đương kim Tổng thống Donald Trump và ứng viên Dân chủ Joe Biden sẽ ngã ngũ ngày 3/11 tới. Cả hai đều đang có một nửa cơ hội dành chiến thắng. (Ảnh: BBC)
Cuộc quyết đấu giữa đương kim Tổng thống Donald Trump và ứng viên Dân chủ Joe Biden sẽ ngã ngũ ngày 3/11 tới. Cả hai đều đang có một nửa cơ hội dành chiến thắng. (Ảnh: BBC)

Ông điểm lại những thành tựu chính sách chưa từng có của mình trong 4 năm qua, nhắc nhở người dân Mỹ rằng ông đã giữ lời hứa đưa ra năm 2016, không giống như các Tổng thống Clinton, Bush và Obama.

Điều đáng kinh ngạc là ông Trump đã đạt được rất nhiều thành công bất chấp việc đảng Dân chủ luôn tìm mọi cách có thể để hạ bệ ông với một quyết tâm sắt đá, không nương tay và không màng đến đạo đức. Và bất chấp cả việc các kênh truyền thông “đồng tâm hiệp lực” tấn công ông bằng các thông tin tiêu cực, thường là không đúng sự thật.

Ông đưa ra một chương trình nghị sự đầy tham vọng, hầu như không có nhiều chính sách mới mà chủ yếu là chương trình phục hồi hậu đại dịch, sau đó đưa đất nước trở lại thời kỳ bùng nổ kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử. Đảng Dân chủ đã không thể thuyết phục người dân Mỹ tin rằng ông Obama là tác giả của phép màu kinh tế Mỹ trong giai đoạn vừa rồi.

Có điều không lý giải được là đảng Cộng hòa đã không công bố chương trình nghị sự mới. Thay vào đó, họ giữ nguyên bản cương lĩnh năm 2016. Điều này rất có thể là không khôn ngoan.

Ông Trump đã tấn công không thương tiếc đối thủ của mình ở phe Dân chủ là ông Joe Biden với 42 lần nhắc tên trong bài phát biểu. Ông Trump cho rằng ông Biden, một nhân vật chóp bu của đảng Dân chủ trong 47 năm đã không hoàn thành sứ mệnh của mình.

Câu hỏi ông Trump đặt ra là tại sao cử tri Mỹ lại bỏ phiếu cho ông Biden, một người không tạo được thành tích gì trong suốt từng ấy năm.

Ông Trump mỉa mai rằng ông Biden "đã giành được những lá phiếu của người lao động Mỹ để rồi sau đó chuyển giao công việc của họ cho Trung Quốc và gửi con trai của họ đến các cuộc chiến ở nước ngoài."

Ông Trump coi ông Biden là hạt nhân tiên phong trong phong trào xã hội chủ nghĩa ở nước Mỹ, là “Con ngựa thành Troy” bởi cho rằng ông Biden chỉ đang tỏ ra là người ôn hòa nhưng thực sự đang trợ giúp cho đảng Xã hội Dân chủ của ông Bernie Sanders trong quá trình đảng này tiếp quản đảng Dân chủ một cách có hệ thống.

Ông Trump chỉ ra rằng đội ngũ của ông Biden đã phối hợp cùng ông Sanders để xây dựng chương trình nghị xã hội sự chủ nghĩa cho nước Mỹ. Cho đến nay, không phải cử tri nào cũng tin vào những tuyên bố của ông Trump rằng ông Biden là một người theo chủ nghĩa xã hội cực đoan.

Ông Trump hứa sẽ đứng ra chống lại những kẻ đang bắt nạt người dân Mỹ bằng bạo lực, bạo loạn và đe dọa nhằm loại bỏ các giá trị và hệ thống đã tạo nên một nước Mỹ vĩ đại.

Bạo lực đô thị nổ ra khi có các băng nhóm liên kết lại với mục đích thay đổi triệt để nước Mỹ. Chủ đề bao trùm của họ là cải cách cảnh sát với lời kêu gọi "giải thể cảnh sát."

Ông Trump đã không nhượng bộ trước những điều này mà chọn cách giải quyết cứng rắn. Ngược lại, ông Biden chọn cách lặng im, không lên án bạo lực đô thị cho đến khi Đại hội của đảng Cộng hòa diễn ra. Ông ấy đã không có một phát biểu nào trong suốt 3 tháng qua!

Ông Trump đã chớp cơ hội xử lý bạo lực để thể hiện vai trò của một Tổng thống của “Luật pháp và Trật tự”. Ông chỉ trích đảng Dân chủ vì đã để bạo lực ngày càng trầm trọng, hiện đã tiếp diễn sang tháng thứ tư. Ông đã phải nỗ lực chiến đấu để chống lại việc đảng Dân chủ cùng những người biểu tình và những kẻ bạo loạn kêu gọi các thành phố và tiểu bang giảm ngân sách dành cho cảnh sát để làm hài lòng những kẻ cực đoan.

Một bên là ông Trump với tuyên bố nếu muốn bạo lực trầm trọng hơn, hãy bỏ phiếu cho ông Biden và bên kia là ông Biden với niềm tin rằng bạo lực nổ ra là do ông Trump.

Bạo lực đô thị bắt đầu trở thành một vấn đề được người dân Mỹ chú ý nhiều hơn. Hàng ngày, hàng đêm, truyền thông liên tục đưa tin về bạo loạn, cướp bóc, đốt phá và lộn xộn; trong khi đó đảng Dân chủ vẫn im lặng. Và một số thành viên đảng Dân chủ còn công khai ủng hộ việc này.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rand Paul và phu nhân đã tham dự buổi lễ tiếp nhận đề cử của Tổng thống Trump. Khi họ rời Nhà Trắng, những kẻ bạo loạn đã tấn công họ ngay tại địa điểm được truyền hình trực tiếp. Những kẻ chống đối đã la hét, gọi ông Rand Paul là một kẻ phân biệt chủng tộc và không quan tâm đến cuộc sống của người da đen.

Tuy nhiên, sự thực là ông Paul chính là người đã chắp bút Luật cấm thực hiện Lệnh khám xét "không cần gõ cửa" (luật cho phép cơ quan thực thi pháp luật xâm nhập vào nhà riêng của người dân mà không cần thông báo trước cho họ bằng cách gõ cửa hoặc bấm chuông) dẫn đến cái chết của một phụ nữ da đen.

Những kẻ bạo loạn hoặc là ngu ngốc hoặc đơn giản là thích bạo loạn. Quan trọng hơn, việc những người này tấn công vợ chồng ông Paul đã chứng minh lập trường của ông Trump về sự cần thiết phải ngăn chặn bạo lực là đúng.

Trung Quốc là chủ đề trọng tâm trong bài phát biểu của ông Trump. Ông cho rằng dưới thời của chính quyền TT Obama, ông Biden đã duy trì chính sách "mềm mỏng" với Trung Quốc. Các diễn giả khác tại đại hội cũng đề cập đến các giao dịch mờ ám của gia đình ông Biden với chính quyền Bắc Kinh.

Dường như, Trung Quốc chính là vấn đề quyết định thắng lợi cho ông Trump, đặc biệt khi một số nhà bình luận cho rằng Trung Quốc chỉ mong ông Biden thắng cử. Ông Trump tuyên bố "Đất nước của chúng ta sẽ rơi vào tay Trung Quốc nếu ông Biden thắng cử."

Ông Trump điểm lại toàn bộ những việc mà chính quyền của ông đã thực hiện để xử lý đại dịch. Điều thú vị là ông Biden cũng đề xuất những việc này, nhưng chỉ sau khi ông Trump đã thực hiện. Không có gì phải lo lắng cả: ông Biden đã nói ông ấy sẽ công bố kế hoạch chống đại dịch của mình trong những tuần tới đây.

Ông Trump cần sự ủng hộ của các cử tri da đen và Latinh, hai nhóm hiện chủ yếu bỏ phiếu cho đảng Dân chủ. Trong suốt thời gian đại hội, ông đã cố gắng tiếp cận các nhóm thiểu số khi nói về thành tích cải cách tư pháp hình sự, tài trợ cho Hiệp hội các trường đại học dành cho người Mỹ gốc Phi, thúc đẩy chính sách Tự do chọn trường, bảo vệ tôn giáo, điều phối các lợi ích kinh tế cho các nhóm thiểu số, thúc đẩy luật pháp và trật tự tại các khu dân cư nghèo, và nhắm đến các cộng đồng thiểu số bị ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch.

Rất có thể, việc các nhóm thiểu số nhìn nhận những vấn đề này như thế nào sẽ quyết định liệu ông Trump có tái đắc cử hay không. Chiến lược của ông dường như đang phát huy tác dụng: người da đen bắt đầu thắc mắc tại sao đảng Dân chủ lại không trân trọng lá phiếu của họ và sau đó còn không giải quyết các vấn đề họ đang gặp phải.

Những nhân vật không được nhắc tên

Ông Trump đã cố ý không đề cập đến là hai “vật cản” lớn nhất cho hoạt động quản lý thành công đại dịch và thúc đẩy các lợi ích của nước Mỹ - đó là hai nhân vật cộm cán của đảng Dân chủ: Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer.

Hai người này phản đối tất cả các chính sách mà ông Trump đề xuất, bất kể đó là chính sách gì, gây ảnh hưởng đến quyền lợi quốc gia. Họ đã dành rất nhiều thời gian để cố gắng hủy hoại ông Trump.

Ông Trump với khẩu hiệu "Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại", từng giúp ông thắng cử hồi 2016. (Ảnh: AP)
Ông Trump với khẩu hiệu "Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại", từng giúp ông thắng cử hồi 2016. (Ảnh: AP)

Cả hai đã hợp lực để tiến hành các phiên luận tội, các cuộc điều tra, các phiên tòa, kêu gọi biểu tình trên toàn quốc, ngăn chặn các đạo luật quan trọng, và cố gắng ngăn cản hoạt động điều hành của ông Trump. Đảng Dân chủ tự coi mình là “Phe phản kháng”.

Ông Trump cũng không đả động đến bà Kamala Harris, người được ông Biden chọn vào vị trí Phó Tổng thống nhằm đại diện cho nhóm dân số là người da đen, phụ nữ, người nhập cư, gia đình mẹ đơn thân và nhóm cực tả. Giờ bà ấy là người bảo vệ, giúp ông Biden tấn công ông Trump.

Tuy nhiên, ông Trump đã cố tình không một lần nhắc tên bà Harris khiến bà ấy không có được sự chú ý mà mình hằng khao khát. Bà Harris là một Thượng nghị sỹ có quan điểm cực tả nhất tại Quốc hội và công khai kêu gọi người biểu tình tiếp tục gây rối loạn ở Mỹ ngay cả sau cuộc bầu cử vào tháng 11 tới đây.

Viễn cảnh

Sau nhiều tháng vật lộn với đại dịch và đóng cửa kinh tế, dường như ông Trump đã lấy lại được động lực thúc đẩy của năm 2019 khi tình hình đang ở mức tuyệt vời. Nhưng ông ấy chỉ còn hai tháng trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

Gần đây, các kết quả thăm dò dư luận của ông Biden và ông Trump đã rút ngắn khoảng cách, ít nhất là ở các bang ông Trump phải thắng. Đại hội đảng Cộng hòa mang lại lợi thế cho ông trong các cuộc thăm dò ý kiến. Rất nhiều người hài lòng với việc ông Trump luôn chiến đấu cho những gì ông ấy tin tưởng và không bao giờ từ bỏ.

Ông Biden đang lo lắng. Ông ấy đã giam mình trong tầng hầm của ngôi nhà ông đang sống suốt từ tháng 3 đến giờ - chỉ thỉnh thoảng xuất hiện trên Zoom và tránh mọi tương tác với giới truyền thông. Chiến lược này đã hiệu quả trong một thời gian ngắn, nhưng hiện tại áp lực từ phía ông Trump và các thành viên đảng Dân chủ đã khiến ông Biden phải lộ diện. Hiện ông ấy đã lên kế hoạch xuất hiện tại một số sự kiện ở các địa điểm khác nhau.

Cần nhớ lại rằng ở giai đoạn đầu của chiến dịch tranh cử, ông Biden đã rất chật vật và bị ông Sanders làm cho khốn khổ. Rồi đảng Dân chủ đã quyết định phải loại ông Sanders ra khỏi cuộc đua để ông Biden chiến thắng trong các vòng bầu cử sơ bộ. Vì vậy, trận chiến giữa ông Joe Biden và đương kim Tổng thống Donald Trump sẽ là một trận chiến đặc biệt đáng nhớ.

Nhiều khả năng, ba cuộc tranh luận tới đây giữa ông Trump và ông Biden sẽ quyết định kết quả bầu cử. Và chỉ cần hình dung ra cảnh tượng của các cuộc tranh luận này là đủ biết lượng khán giả theo dõi sẽ đông đảo. Ít ai dám đặt cược vào ông Biden.

Tuy nhiên, ông Trump có một vấn đề. Một số tiểu bang đang bắt đầu cho phép cử tri gửi phiếu bầu sớm từ bây giờ. Như vậy có nghĩa là, những người đã điền vào lá phiếu và gửi đi sẽ không còn có cơ hội để quyết định lựa chọn của mình trên cơ sở đánh giá các chiến lược mới của ông Trump và ông Biden trình bày ở các cuộc tranh luận.

Và các cuộc điều tra của đảng Cộng hòa liên quan đến ông Biden và ông Obama có thể sẽ kết thúc ngay sát thềm bầu cử. Vậy là cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều đã vào tư thế cạnh tranh kết quả.

Mọi sự để xem thì thấy thật hay, nhưng cũng thật là một mớ hỗn độn!

(Chuyển ngữ: Đào Thúy)