Ông Trump và Chủ tịch Fed đưa ra phát ngôn mâu thuẫn sau cuộc họp bất thường

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp với Chủ tịch Fed Jerome Powell - một trong những mục tiêu công kích ưa thích của ông - trong một cuộc gặp bất ngờ không hề nằm trong lịch trình làm việc của Tổng thống vào hôm đầu tuần này.
Ông Powell là mục tiêu công kích ưa thích của Tổng thống Trump (Ảnh: Getty)
Ông Powell là mục tiêu công kích ưa thích của Tổng thống Trump (Ảnh: Getty)

Dù ông Trump cách đó chỉ vài tuần đã gọi ông Powell là "kẻ đần độn" và "ngờ nghệch", nhưng ủy ban điều hành của Fed nói rằng cuộc gặp này được tổ chức là do "lời mời của Tổng thống".

"Bình luận mà Chủ tịch Powell đưa ra đồng nhất với phát ngôn mà ông đưa ra trong phiên điều trần trước Quốc hội hồi tuần trước" - tuyên bố của Fed nêu rõ - "Ông ấy không đưa ra kỳ vọng của mình trong vấn đề chính sách tiền tệ, mà chỉ nhấn mạnh rằng con đường chính sách sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào thông tin về triển vọng nền kinh tế sắp được công bố".

Tuy nhiên, tuyên bố trên hoàn toàn mâu thuẫn với một đoạn tweet mà ông Trump đưa ra chỉ sau đó 20 phút, khi ông nói rằng ông và Chủ tịch Powell có thảo luận về tỷ lệ lãi suất trong tương lai. Đoạn cuối trong tuyên bố của Fed còn được xem là phản kháng lại sức ép của ông Trump đối với ông Powell liên quan tới vấn đề lãi suất.

"Cuối cùng, Chủ tịch Powell nói rằng ông và các đồng nghiệp thuộc Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) sẽ đưa ra chính sách tiền tệ, theo quy định luật pháp, để hỗ trợ thị trường việc làm, bình ổn giá và sẽ đưa ra quyết định đó dựa trên các phân tích thận trọng, phi chính trị".

Ông Trump hiện vẫn đang mắc kẹt với ý tưởng tỷ lệ lãi suất âm, một động thái chưa từng được công bố ở nước Mỹ. Trong trường hợp tỷ lệ lãi suất như vậy được áp dụng, các ngân hàng sẽ buộc phải trả tiền cho khách hàng để được cho khách vay. Động thái như vậy thường chỉ được áp dụng trong lúc nền kinh tế đang suy giảm trong dài hạn, với mục tiêu thúc đẩy chi tiêu.

Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ trên thực tế đang vận hành tốt, còn gọi là nền kinh tế "Goldilocks" - ám chỉ nền kinh tế phát triển không quá nóng để gây ra lạm phát, không quá lạnh để gây ra suy thoái.

Tổng thống Trump gần đây lại tỏ ra khá lo ngại về khả năng nền kinh tế Mỹ sẽ suy thoái, dù Bloomberg nhận định rằng khả năng nền kinh tế Mỹ sụp đổ trong vòng 12 tháng tới chỉ là 26%, thậm chí còn chỉ ra nhiều tín hiệu đầy hy vọng trong các thị trường lao động.

Bản thân Chủ tịch Fed Powell cũng bác bỏ ý tưởng áp dụng tỷ lệ lãi suất âm trong lúc phát biểu trước Ủy ban Kinh tế chung của Quốc hội hồi tuần trước.

"Các bạn chỉ có thể chứng kiến tỷ lệ lãi suất âm ở các nền kinh tế lớn hơn trong thời điểm đà tăng trưởng khá thấp và lạm pháp khá thấp" - ông Powell nói - "Nhưng đó không phải trường hợp của Mỹ", thêm rằng việc áp dụng tỷ lệ lãi suất âm trong bối cảnh hiện tại là không phù hợp.

Theo TPM