Ông Trump "tố" bị Obama nghe lén điện thoại hồi tháng 10/2016

VietTimes -- Sáng sớm thứ Bảy (tối nay giờ Việt Nam) Tổng thống Trump vừa viết một dòng tweet: "Thật kinh khủng! Vừa phát hiện ra ông Obama đã nghe lén các cuộc điện thoại của tôi trong Tháp Trump, ngay trước khi tôi giành chiến thắng (trong cuộc bầu cử). Không ghi được gì. Đó chính là chủ nghĩa McCarthy”
Tổng thống Donald Trump
Tổng thống Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc người tiền nhiệm nghe trộm điện thoại của mình một tháng trước khi ông được bầu.

Sáng sớm thứ Bảy (tối nay giờ Việt Nam) Tổng thống Trump vừa viết một dòng tweet: "Thật kinh khủng! Vừa phát hiện ra ông Obama đã nghe lén các cuộc điện thoại của tôi trong Tháp Trump, ngay trước khi tôi giành chiến thắng (trong cuộc bầu cử). Không ghi được gì. Đó chính là chủ nghĩa McCarthy”

Ông tiếp tục nói rằng, trước đó, tòa án đã từ chối một yêu cầu nghe lén điện thoại.

Tổng thống Mỹ chưa đưa ra thông tin chi tiết nào làm cơ sở cho cáo buộc, hoặc chỉ ra lệnh của tòa án mà ông đề cập đến là lệnh nào.

Các phương tiện truyền thông đại chúng trong vài tuần gần đây đã đưa ra giả thuyết rằng, mùa hè năm ngoái, Cục Điều tra Liên bang (FBI)  đã tìm kiếm một lệnh từ Tòa án giám sát tình báo nước ngoài (Fisa), nhằm theo dõi các thành viên trong bộ máy tranh cử của ông Trump bị nghi ngờ là có liên lạc không bình thường với các quan chức Nga.

Lúc đầu, lệnh này bị từ chối, nhưng sau đã được phê duyệt trong tháng Mười, các phương tiện truyền thông cho hay.

Hiện chưa có xác nhận chính thức và cũng không rõ, liệu lệnh này có mở rộng cho một  cuộc điều tra đầy đủ hay không.

Về phía cựu tổng thống Barack Obama, hiện cũng chưa có bình luận gì.

Ông Trump gọi vụ việc là một “trò thấp hèn mới” và nói: "Nixon/ Watergate”, có ý liên hệ tới vụ bê bối chính trị tai tiếng nhất năm 1972, dẫn đến sự sụp đổ của Tổng thống Richard Nixon sau khi một mạng lưới gián điệp chính trị, phá hoại và hối lộ bị giới truyền thông lật tẩy.

Ông cũng gọi nó là chủ nghĩa McCarthy – có ý so sảnh với cuộc đàn áp đối với người Cộng sản Mỹ và các đồng minh của họ do Thượng nghị sĩ Joe McCarthy cầm đầu trong những năm 1950.

Hiện ông Trump đang bị quay cuồng bởi những cáo buộc về các mối liên hệ của các thành viên trong bộ máy tranh cử của ông với Nga, sau khi có một báo cáo tình báo kết luận rằng Moscow đã tham gia tấn công tin tặc để ông Trump trúng cử.

Trong diễn biến mới nhất, Tổng chưởng lý Jeff Sessions do ông bổ nhiệm, đã bị buộc phải rút  khỏi công việc điều tra về vai trò của Nga.

Việc đó xảy ra sau khi có những thông tin được tiết lộ cho thấy, ông đã gặp đại sứ Nga trong chiến dịch bầu cử, mặc dù ông phủ nhận này tại phiên điều trần để thông qua đề cử của ông.

Michael Flynn, Cố vấn An ninh Quốc gia của ông Trump đã buộc phải từ chức sau bốn tuần tại nhiệm vì đã không nói thật về sự liên hệ của ông với các phái viên của Nga trong chiến dịch bầu cử.

Đề cập đến việc tiếp xúc với Đại sứ Sergei Kislyak, ông Trump đã viết dòng tweet: "Thế đó: Vị Đại sứ Nga gặp Jeff Sessions cũng chính là người đã đến thăm Nhà Trắng của ông Obama 22 lần, riêng năm ngoái là 4 lần”

Hà Khoa (theo bbc.com)