Ông Trump nói có thể “dễ dàng” công bố cuộc điện đàm với ông Zelensky, nhưng không muốn

VietTimes -- Vụ bê bối xung quanh cú điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với người đồng cấp Ukraine Volodymir Zelensky tiếp tục diễn biến căng thẳng. Ông Trump hiện đang chịu sức ép ngày càng tăng phải công bố đoạn băng ghi âm đoạn hội thoại để làm rõ xem, liệu ông có lạm dụng quyền lực để ép ông Zelensky điều tra tham nhũng với ông Joe Biden hay không.
Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky và Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)
Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky và Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)

Tổng thống Mỹ đã thảo luận về vụ việc trên bên lề kỳ họp Đại hội đồng LHQ, trong đó vừa bác bỏ thông tin trên bằng cách quay sang công kích ông Biden, vừa tố giới truyền thông tung "tin giả" về việc làm sai của ông. Ông Trump nói rằng dù cho ông có thể dễ dàng công bố đoạn băng ghi âm cuộc điện, nhưng lại không muốn làm vậy - theo CBS News.

Tuần trước, tờ The Washington Post đăng tải thông tin cho rằng, một quan chức tình báo đã gửi đơn tố giác sau khi nghe tin ông Trump đạt được "thỏa thuận" nào đó trong một cuộc điện đàm với lãnh đạo nước ngoài hồi tháng 7. Sau đó, vị lãnh đạo nước ngoài được xác nhận là ông Zelensky. Hàng loạt hãng tin sau đó cáo buộc ông Trump đã gây sức ép để ông Zelensky điều tra tham nhũng nhằm vào ông Biden và con trai ông là Hunter Biden; đổi lại ông Trump sẽ viện trợ quân sự cho Ukraine.

Ông Trump đã xác nhận về cuộc điện đàm cùng việc ông thảo luận về cha con ông Biden, mô tả nó là "cuộc đàm thoại thú vị". Tuy nhiên, ông bác bỏ thông tin cho rằng ông gây sức ép để ông Zelensky mở cuộc điều tra nhà Biden hay hứa hẹn viện trợ quân sự.

Trong cuộc họp báo hôm đầu tuần này, khi được hỏi về việc công bố đoạn băng ghi âm cuộc điện đàm, ông Trump nói: "Tôi có thể dễ dàng làm vậy, nhưng tôi không muốn xét trên quan điểm tất cả các cuộc hội thoại mà tôi có". Ông thêm rằng: "Tôi có thể làm vậy, bởi dù sao đó cũng là một cuộc gọi rất vô hại, cả về phần của ông ấy và phần của tôi".

Ông Trump hiện đang chịu sức ép ghê gớm từ phía đảng Dân chủ phải công khai đoạn băng ghi âm cuộc điện đàm trên. Giới lãnh đạo đảng này thậm chí còn đang cân nhắc xem liệu các cáo buộc nhằm ông Trump liên quan tới cuộc điện đàm này có đáng để ông bị luận tội hay không.

(Theo Newsweek)