Ông Trump giải thích gì sau khi gọi cựu Phó Tổng thống Joe Biden là “gã IQ thấp"?

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây khẳng định rằng bản thân ông đang muốn bảo vệ cựu Phó Tổng thống Joe Biden khi ông mô tả ông này là "gã có IQ thấp" trong một đoạn tweet đưa ra trong chuyến thăm Nhật Bản vừa qua.
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Business Insider)
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Business Insider)

Bình luận được ông Trump đưa ra hôm 29/5 tiếp nối một đoạn tweet mà ông viết trong hôm thứ Bảy tuần trước, trong đó ông giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của các vụ thử tên lửa gần đây nhất của Triều Tiên và bác bỏ một luận điểm của chính quyền nước này về ông Biden.

Hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên - thỉnh thoảng vẫn tung ra chỉ trích giới chính trị gia Mỹ - đã mô tả ông Biden là người có "IQ thấp" sau khi vị cựu Phó Tổng thống và hiện đang là ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2020 này  gọi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là "độc tài".

"Tôi thực sự ủng hộ Joe Biden "buồn ngủ" khi ở nước ngoài" - ông Trump viết trong một đoạn tweet chiều tối hôm thứ Ba vừa qua - "Ông Kim Jong-un từng gọi ông ta là "gã ngốc IQ thấp" và nhiều thứ khác, trong khi tôi đã dẫn lại lời Chủ tịch Kim với giọng điệu giảm nhẹ hơn khi mô tả ông Biden là "người có IQ thấp". Ai lại đi trách điều đó chứ?".

Bất đồng giữa ông Trump và ông Biden đã tăng nhiệt trong vài tuần gần đây. Ông Trump từng nhiều lần chọc ghẹo ông Biden trong hàng loạt đoạn tweet và trong các bài phát biểu lúc thực hiện chiến dịch tranh cử của mình, thường gọi cựu Phó Tổng thống Mỹ là Joe Biden "buồn ngủ" hay "điên rồ". Về phần mình, ông Biden - ứng viên Tổng thống hàng đầu của đảng Dân chủ trong kỳ bầu cử năm 2020 - đánh tín hiệu rằng ông không hứng thú tham gia vào một "trận đấu vật trên bùn" với Tổng thống.

"Đối với mọi vấn đề và mọi điều xấu xa mà ông ta nói về người khác, tôi không có vấn đề gì khi đáp trả trực tiếp" - ông Biden từng nói - "Điều mà tôi không hứng thú làm chính là lao vào cái mà ông ta muốn tôi lao vào. Có rất nhiều biệt danh mà tôi từ chối trao tặng cho ông ta, các bạn có thể bắt đầu bằng biệt danh gã hề".

Điều trớ trêu ở đây là phía Nhà Trắng dường như lại đồng tình với Triều Tiên trong lúc mô tả về ông Biden. "Tôi nghĩ rằng họ đã thống nhất về cách đánh giá của họ về cựu Phó Tổng thống Joe Biden" - Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói - "Tổng thống không cần ai khác đánh giá hộ ông về ông Joe Biden. Ông ấy tự đưa ra đánh giá của mình nhiều lần rồi. Tôi nghĩ các bạn đều đã chứng kiến. Tổng thống coi ông ta [Joe Biden] và chính quyền Tổng thống Obama là sự thất bại trong suốt 8 năm liền".