Ông Trump đòi tấn công căn cứ Nga ở Syria?

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sẵn sàng tấn công các cơ sở của Nga và Iran ở Syria. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phản đối điều này, nhật báo Mỹ Wall Street Journal dẫn nguồn tin riêng cho biết.
Ông Trump lên truyền hình tuyên bố phát lệnh tấn công Syria hôm 14/4
Ông Trump lên truyền hình tuyên bố phát lệnh tấn công Syria hôm 14/4

Theo Wall Street Journal, ông James Mattis đã cung cấp Nhà Trắng ba lựa chọn để tấn công. Đầu tiên là cuộc tấn công vào các mục tiêu của Syria liên quan đến vũ khí hóa học. Lựa chọn thứ hai là tấn công vào danh sách cơ sở Syria rộng hơn, bao gồm các cơ sở nghiên cứu liên quan đến vũ khí hóa học và trung tâm chỉ huy quân sự.

Phương án thứ ba đề xuất tấn công lực lượng phòng thủ tên lửa Nga ở Syria. Lựa chọn này được thiết kế để "làm suy yếu tiềm năng quân sự của chế độ Syria" mà không ảnh hưởng đến "cơ chế chính trị của Bashar Assad".

Theo tờ báo Mỹ, Donald Trump đã năn nỉ tấn công vào các cơ sở của Nga và Iran ở Syria "nếu cần thiết, tấn công thiết bị quân sự của Bashar Assad". Tuy nhiên, Bộ trưởng Mattis phản đối điều này. Kết quả là, tổng thống Mỹ thông qua "kế hoạch lai".

Ông Trump đòi tấn công căn cứ Nga ở Syria? ảnh 1 Đòn tấn công nhằm vào Syria của liên quân Mỹ-Anh-Pháp hôm 14/4

Liên quân do Mỹ dẫn đầu thực hiện vụ không kích ngày 14/4 để phản ứng trước việc chính quyền Syria bị tố cáo tấn công hóa học vào dân thường ở Douma, Syria hồi cuối tuần trước, khiến khoảng 70 người thiệt mạng, tuy nhiên Damascus nhiều lần bác bỏ cáo buộc.

Nga cho biết Syria bắn hạ ít nhất 71 trong số 103 tên lửa của Mỹ và đồng minh. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng cuộc tấn công diễn ra hoàn hảo và nhiệm vụ "đã hoàn thành".