“Ông trùm” truyền thông Rupert Murdock: Facebook phải trả tiền cho các tòa soạn báo!

VietTimes -- Rupert Murdoch, “ông trùm” truyền thông sở hữu cả  Fox News và The Wall Street Journal, tuyên bố không phải các hãng báo chí phải trả tiền cho Facebook để tiếp cận thêm nhiều người đọc, mà là Facebook phải trả tiền cho các hãng báo chí!
Rupert Murdoch, “ông trùm” truyền thông, cho rằng đã đến lúc Facebook phải trả tiền cho các tòa soạn báo. (Ảnh: CBN News)
Rupert Murdoch, “ông trùm” truyền thông, cho rằng đã đến lúc Facebook phải trả tiền cho các tòa soạn báo. (Ảnh: CBN News)

Hôm qua, có vẻ như bị chọc giận bởi quyết định của Facebook khi hạ bệ các tin tức trong phần NewFeed người dùng, ông Murdoch nói đã đến lúc mạng xã hội phải trả tiền cho các nhà xuất bản, mới được chạy nội dung của họ trên mạng xã hội.

Hiện nay, các nhà xuất bản phải trả tiền cho Facebook để tăng số lượng người nhìn thấy các bài báo và video của họ, nhưng Murdoch nói quá trình này phải đổi ngược lại.

“Đã đến lúc cần xem xét một quy trình khác”, ông viết trong một tuyên bố được News Corp đưa ra. “Nếu Facebook muốn nhận ra các nhà xuất bản “đáng tin cậy”, họ sẽ phải trả tiền cho những nhà xuất bản này, tương tự như mô hình mà các công ty cáp đang áp dụng”.

Các hãng tin có thể nhận được một phần doanh thu quảng cáo từ những quảng cáo nằm bên cạnh nội dung tin tức của họ trên Facebook. Facebook không trả tiền cho nội dung tin tức, mặc dù họ trả tiền cho các hãng làm nội dung để làm video trong thẻ video của Facebook.

Murdoch nói các nhà xuất bản đang mang lại nhiều giá trị và năng lực của Facebook, nhưng lại chẳng nhận về gì.

“Mức chi phí nội dung này sẽ chỉ có tác động rất nhỏ đến lợi nhuận Facebook, nhưng lại có tác động lớn đến triển vọng của các nhà xuất bản và phóng viên”, Murdoch viết.

Vừa qua, Facebook tuyên bố sẽ thiết kế lại trang NewsFeed của người dùng, không ưu tiên những status hay đường link truyền thông, một phần vì người dùng ít thương tác và sẽ cuộn qua những status có nhiều bình luận, tương tác hơn. Facebook cho biết họ sẽ bắt đầu khảo sát người đọc để xác định nguồn tin nào tin cậy và cập nhật thuật toán để xếp hạng các nhà xuất bản.

Thời gian qua, Facebook và Google bị chỉ trích đã lan truyền các nguồn tin tức qua thuật toán của họ, mang lại lợi nhuận cho họ, nhưng đồng thời cả hai công ty cũng quảng bá cho nhiều tin tức giả mạo.