Ông Tất Thành Cang: Ngày 15/7 sẽ có báo cáo của TTCP về vụ khiếu nại ở Thủ Thiêm

VietTimes - Ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM – cho biết như vậy khi trả lời câu hỏi của cử tri về vụ khiếu nại ở Thủ Thiêm. Theo ông Cang, sau khi có báo cáo của Thanh tra Chính phủ (TTCP), Thủ tướng sẽ kết luận về vấn đề này – tờ PLO dẫn nguồn từ cuộc gặp cử tri của tổ đại biểu HĐND TP.HCM.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang. Ảnh: POL
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang. Ảnh: POL

Liên quan tới vấn đề Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Tất Thành Cang cho biết dự án này có gần 14.500 hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng, số còn lại đã bàn giao đất đã đạt tỷ lệ hơn 99%. Hiện còn có hơn 80 hồ sơ nhà đất chưa bàn giao.

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM xác nhận bức xúc của bà con tại Thủ Thiêm chủ yếu là đối với chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Về vấn đề này, ông Cang cho biết TTCP đã vào cuộc làm rõ và dự kiến ngày 15/7/2018, cơ quan này sẽ báo cáo kết luận thanh tra tới Thủ tướng. Sau đó, Thủ tướng sẽ có kết luận và chỉ đạo cụ thể về vấn đề Thủ Thiêm.  TP.HCM sẽ thực hiện xử lý các vấn đề tại đâu theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Về bức xúc liên quan tới vấn đề quy hoạch của dự án, Phó bí thư Tất Thành Cang cho biết việc trong ranh và ngoài ranh quy hoạch hiện vẫn đang đợi cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, kết luận.

Trước đó, ngày 20/6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng có buổi tiếp xúc cử tri quận 2. Tại đây, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đã nói về vấn đề Thủ Thiêm.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, trước khi gặp cử tri, ông đã đi thị sát trước, gặp ba hộ dân Thủ Thiêm xem họ sống thế nào ở khu tạm cư và thấy điều kiện sống của người dân khá tồi tệ.

"Chưa biết lý do gì nhưng là con người, thấy cảnh như vậy, ở cái tuổi như cha mẹ mình, đau lắm chứ" – Bí thư Nhân nói.

Từ đây, Bí thư Nhân thiết tha mong bà con ủng hộ chủ trương của thành phố, vào ở các khu tái định cư trong lúc chờ giải quyết bức xúc.

“Tôi khẳng định việc này không phải bà con vào đó rồi xí xóa hết cho thành phố. Thành phố không gạt bà con mà chỉ muốn cuộc sống ngắn hạn của bà con tốt hơn bây giờ" - ông Nhân nói.

Giải thích về nguyên nhân chậm xử lý dứt điểm vấn đề Thủ Thiêm, Bí thư Nhân cho biết theo kế hoạch của thành phố là hết quý 2/2018 phải xong. Lý do vì TTCP dự kiến đến tháng 4/2018 sẽ có kết luận cụ thể, thì TP.HCM sẽ xử lý luôn để tháng 6 là xong.

Nhưng TTCP tiến hành thanh tra đến tháng 4 vẫn chưa xong – Bí thư Nhân giải thích lý do TP.HCM chậm hoàn thành cam kết về vấn đề Thủ Thiêm như vậy. Ông Nhân cũng mong bà con Thủ Thiêm chờ tới ngày 15/7 để có thông tin chính thức về vấn đề này.