Ông Tập Cận Bình ra lệnh PLA: gặp quân đội Mỹ trên Biển Đông phải né tránh!

VietTimes – Sau những vụ đối đầu trên biển, trên không có nguy cơ dẫn đến đụng độ quân sự với quân đội Mỹ, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh cho PLA nếu gặp quân đội Mỹ trên Biển Đông phải né tránh.
Theo báo SCMP của Hồng Kông, ông Tập Cận Bình đã ra lệnh PLA phải né tránh khi gặp quân đội Mỹ trên Biển Đông để tránh xảy ra xung đột (Ảnh: Creaders).
Theo báo SCMP của Hồng Kông, ông Tập Cận Bình đã ra lệnh PLA phải né tránh khi gặp quân đội Mỹ trên Biển Đông để tránh xảy ra xung đột (Ảnh: Creaders).

Trang tin Hoa ngữ Creaders dẫn tin của tờ South China Morning Post,  Hồng Kông ngày 12/8 viện dẫn các nguồn thạo tin cho biết Bắc Kinh đã yêu cầu các quân nhân "không được nổ súng" vì Bắc Kinh hy vọng sẽ dần làm dịu cục diện căng thẳng với Hoa Kỳ ở Biển Đông. Hiện tại, cả Trung Quốc và Mỹ đều tăng cường hoạt động ở vùng biển tranh chấp, làm tăng nguy cơ vụ việc vượt khỏi tầm kiểm soát, nhưng Bắc Kinh không muốn để phe diều hâu của Mỹ có cơ hội leo thang. Nguồn tin chỉ ra rằng ông Tập Cận Bình đã ra lệnh cho quân đội không được khiến tình hình leo thang và đồng ý tiến hành đối thoại giữa các Bộ trưởng Quốc phòng sau yêu cầu lạnh nhạt ban đầu.

Theo các nguồn thạo tin, Bắc Kinh đã ra lệnh cho các phi công và sĩ quan hải quân thực hiện kiềm chế trong tình hình ngày càng thường xuyên xảy ra các vụ đối đầu với máy bay và tàu chiến của Mỹ. Đồng thời, các chi tiết liên quan đến cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước vào tuần trước đã dần được tiết lộ. Mỹ lần đầu tiên đề xuất thực hiện cuộc điện đàm vào "một tháng trước", nhưng ban đầu nó đã được Bắc Kinh đón nhận một cách thờ ơ, lạnh nhạt. Nhưng một nguồn tin cho biết, các nhà lãnh đạo Trung Quốc sau đó đã thay đổi ý định và quyết định chìa tay ra khi tình hình căng thẳng trên Biển Đông và Hoa Đông leo thang.

Tháng trước, Hoa Kỳ đã triển khai hai nhóm tác chiến tàu sân bay là USS Nimitz và USS Ronald Reagan tập trận gần vùng biển Trung Quốc và trong những tuần gần đây, họ cũng tiến hành các hoạt động trinh sát trên không ban đêm hiếm thấy vào gần bờ biển các tỉnh Quảng Đông và Phúc Kiến. Trung Quốc cũng đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân và không quân ở vùng biển gần Đài Loan và Biển Đông. Nguồn tin cho biết, bất chấp ngôn từ cứng rắn công khai về việc tấn công các tàu sân bay Mỹ được gọi là "hổ giấy", PLA vẫn tỏ ra thận trọng trước những vụ xung đột bất ngờ ngoài ý muốn.

Một nguồn tin thân cận với quân đội cũng bày tỏ Bắc Kinh đã liên lạc với Hoa Kỳ thông qua "nhiều kênh", nói rõ cho phía Mỹ biết Bắc Kinh đã nói với quân đội của họ với thái độ thân thiện là "không được nổ súng trước" nhằm khiến tình hình được kiểm soát.

       “Ra lệnh thì rất dễ, nhưng cả Trung Quốc và Hoa Kỳ đều không thể kiểm soát được hậu quả”, người này nói: “Tình hình hiện nay rất căng thẳng và vô cùng nguy hiểm”.

Mỹ tăng cường tuần tra, thực hiện "tự do hàng hải" trên Biển Đông làm gia tăng nguy cơ đụng độ trên biển với Trung Quốc (Ảnh: US Navy).
Mỹ tăng cường tuần tra, thực hiện "tự do hàng hải" trên Biển Đông làm gia tăng nguy cơ đụng độ trên biển với Trung Quốc (Ảnh: US Navy).

Một nguồn tin khác nói rằng hai bên đã thiết lập được các thỏa thuận để xử lý các cuộc giao tranh quân sự, nhưng các thỏa thuận này cần được cập nhật để phản ánh tình hình mới nhất.

Nguồn tin này không nêu chi tiết việc liệu hai Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Ngụy Phượng Hòa có thảo luận về vấn đề này trong cuộc điện đàm diễn ra ngày 6/8 hay không.

Trung Quốc và Hoa Kỳ đã thiết lập một hiệp định tham vấn quân sự trên biển vào năm 1998 để tránh xảy ra sự cố khi tiếp xúc gần. Năm 2014, họ đồng ý về một sáng kiến nhằm thông báo lẫn nhau về các hoạt động quân sự lớn và quy tắc ứng xử cho các cuộc chạm trán hải quân và quân sự. Nhưng từ đầu năm nay, mối quan hệ giữa hai nước ngày càng xấu đi. Các lời lẽ của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo về Trung Quốc ngày càng trở nên hiếu chiến, nhắm thẳng vào Đảng Cộng sản Trung Quốc và tuyên bố rằng tiếp xúc với Trung Quốc là chính sách "thất bại".

Ngoài việc gia tăng các hoạt động quân sự ở Biển Đông, Mỹ cũng phủ nhận các yêu sách rộng rãi của Trung Quốc tại các vùng biển tranh chấp, gọi chúng là "bất hợp pháp" và đe dọa tự do hàng hải.

Đồng thời, các nhà lãnh đạo của Trung Quốc ngày càng chú ý nhiều hơn đến các vấn đề an ninh. Chủ tịch Tập Cận Bình cuối tháng trước đã nói với Bộ Chính trị rằng “các nhân tố không chắc chắn và bất ổn” đang ngày càng trở thành mối đe dọa. Nhưng trong những tuần gần đây, các nhà ngoại giao Bắc Kinh đã khôn khéo thay đổi thái độ hung hăng và kêu gọi đối thoại để kiểm soát rủi ro.