Ông Putin "quyết" quân đội Nga triển khai tại Syria thêm 49 năm

VietTimes -- Ngày 26.07.2017, tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một đạo luật phê chuẩn Nghị định thư thỏa thuận của Nga và Syria về việc triển khai căn cứ không quân vũ trụ Nga trên lãnh thổ Syria. Văn bản đạo luật này được công bố trên cổng thông tin pháp lý chính thức của Liên bang Nga.
Căn cứ không quân vũ trụ Nga ở sân bay quân sự Hmeymim thuộc tỉnh Lattakia, Syria
Căn cứ không quân vũ trụ Nga ở sân bay quân sự Hmeymim thuộc tỉnh Lattakia, Syria

Những điều khoản của đạo luật, căn cứ trên cơ sở những điều khoản của Nghị định thư điều chỉnh những vấn đề về vị trí triển khai căn cứ của lực lượng không quân vũ trụ Nga, tài sản dịch chuyển và bất động sản của căn cứ, những vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo cho hoạt động của căn cứ không quân Nga.

Theo đạo luật được phê chuẩn, nghị định thư thỏa thuận này sẽ có hiệu lực 49 năm. Đồng thời có thể được kéo dài trong thời gian kế tiếp đến 25 năm, trừ khi một trong các bên thông báo trước về ý định chấm dứt thỏa thuận. Ngoài ra, Syria cho phép Nga sử dụng vô điều kiện vùng đất thuộc căn cứ sân bay Hmeymim thuộc tỉnh Latakia.

Duma Quốc gia Nga thông qua đạo luật về việc triển khai căn cứ quân sự tại Syria ngày 14.07.2017, Hội đồng Liên bang (thượng viện) Nga phê duyệt ngày 19.07.2017.

Theo Nghị định thư thỏa thuận giữa Damascus và Moscow, hệ thống bảo vệ vòng ngoài căn cứ và căn cứ đảm bảo hậu cần kỹ thuật ven biển sẽ do phía quân đội Syria đảm nhiệm. Phía Nga có được đặc quyền triển khai hệ thống phòng không, hệ thống bảo vệ vòng trong và độc lập duy trì trật tự an ninh trong khu vực đóng quân.

Tổng thống Putin đã trình dự thảo đạo luật, điều chỉnh các vấn đề liên quan đến việc triển khai căn cứ Không quân Vũ trụ Nga trên lãnh thổ của quốc gia vùng Trung Đông này lên Duma Quốc gia xem xét vào ngày 06.07. Sau 8 ngày, Hạ viện Nga phê chuẩn đạo luật này.

Tháng 03.2016, Tổng thống V.Putin quyết định rút hầu hết lực lượng không quân Nga ra khỏi Syria với lý do hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Không quân Nga tham gia chiến dịch chống khủng bố ở Syria ngày 30.09.2015, theo yêu cầu chính thức của tổng thống Syria Al-Assad.

TTB